Nhiều nơi cho phép quán bar, vũ trường hoạt động trở lại

Thứ Hai, 22/03/2021, 17:32
Chiều ngày 22/3,  Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng thông báo: Từ 0h ngày 23/3/2021, Hà Nội cho phép các quán bar, quán karaoke, vũ trường được phép hoạt động trở lại bình thường trong tình hình mới.

Tại cuộc họpBan Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội chiều ngày 22/3,  Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức hạnh cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 16-2 đến nay (35 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới. 

Mặc dù vậy, để phòng chống dịch bệnh, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để phối hợp, chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ và TP, tránh tâm lý lơ là chủ quan. 

“Yêu cầu các tổ chức, cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh,… và Nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế đặc biệt là việc đeo khẩu trang và khai báo y tế bằng mã QR Code”, ông Hạnh đề nghị. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát dịch tại cửa khẩu, tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện và xử trí sớm các trường hợp mắc. Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai việc tiêm vắc xin đợt 1 theo kế hoạch, việc đảm bảo tiêm phải đảm bảo an toàn và hiệu quả; tiếp tục triển khai việc xét nghiệm ngẫu nhiên tại cộng đồng ở những khu vực có nguy cơ. 

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh. Hoàn thành việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các Đại biểu của TP và các cán bộ tham gia phục vụ Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch phục vụ Kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, thời gian qua, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Hà Nội vẫn rất cao, hơn nhiều so với các tỉnh, TP lân cận. 

Khách vào quán bar, karaoke phải khai báo y tế.

Vì thế, cùng với việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, đòi hỏi phải siết chặt việc kiểm soát dịch bệnh, đề cao cảnh giác, không được phép chủ quan, lơ là. Căn cứ tình hình dịch bệnh ở TP và xét đề nghị của các cơ quan, đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng Trưởng thông báo, từ 0h ngày 23-3-2021 (24h đêm nay), Hà Nội cho phép các quán bar, karaoke, vũ trường được phép hoạt động trở lại bình thường trong tình hình mới. 

“Dù vậy, TP yêu cầu người sử dụng dịch vụ bắt buộc phải khai báo y tế, cài đặt ứng dụng bluzone, nCoV, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Đề nghị các địa phương, các quận/ huyện/ thị xã, xã/ phường/ thị trấn tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở cung cấp dịch vụ này. Nếu phát hiện cơ sở nào thực hiện không nghiêm túc quy định phòng chống dịch thì yêu cầu đóng cửa”, Phó Chủ tịch UBDN TP chỉ đạo.

UBND TP cũng thống nhất cho phép các sở, ngành được tổ chức các chương trình, sự kiện gặp mặt đông người nhưng phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của UBND TP và Bộ Y tế về công tác tổ chức hoạt động này. 

Trong thời gian vừa qua, học sinh đã phải nghỉ hai tuần (tuần trước Tết và tuần đầu sau Tết nguyên đán) nên hiện Bộ GD&ĐT đang điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT, dự kiến lùi khoảng hơn 10 ngày. Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị Sở GD&ĐT căn cứ vào lịch điều chỉnh của Bộ GD&ĐT để chủ động có kế hoạch lùi thời gian thi tuyển sinh lớp 10 cũng như thời gian thi tuyển sinh đầu cấp để đảm bảo một cách hợp lý.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản cho phép mở lại các hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường từ 0 giờ ngày 23/3 nhưng phải thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch COVID-19. 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, sau thời gian dài tỉnh Đồng Nai thực hiện quyết liệt việc phòng chống dịch COVID-19 và đã hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch, các vùng lân cận; đã đạt hiệu quả cao và đã kiểm soát và không lây lan ra cộng đồng. Do đó việc cho phép các dịch vụ nói trên hoạt động trở lại cũng là điều cần thiết nhằm tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh sau thời gian dài phải đóng cửa phòng chống dịch.

N.Y - B.S
.
.
.