Hà Nội: Phát hiện nhiều xe ôtô đổ chất thải độc hại ra đường

Thứ Hai, 25/01/2010, 15:59
Được thuê hút chất thải từ nhà hàng Sen Hồ Tây, Đặng Quỳnh Anh, lái xe 30M-6139 thay vì đem đến điểm đổ và xử lý theo quy định thì lại đổ trộm ra nơi công cộng. Điều đáng nói là Đặng Quỳnh Anh không có giấy phép lái xe cũng như không có giấy tờ xe.

Thực hiện vào buổi tối

Vụ việc phát hiện gần đây nhất là trên đường Phạm Văn Đồng, một tuyến đường nội đô đông phương tiện qua lại.

Vụ việc được phát hiện khi đồng chí Phan Tuấn Anh, cán bộ của Đội Thanh tra GTVT huyện Từ Liêm trên đường đi làm về, thấy chiếc ôtô chuyên dụng dùng để hút bể phốt đang đỗ trên đường Phạm Văn Đồng có nhiều khả nghi. Đồng chí Phan Tuấn Anh đã nhảy lên cabin yêu cầu lái xe dừng ngay việc xả chất thải.

Vì đồng chí mặc thường phục nên lái xe đã chống lại, buộc đồng chí phải gọi đồng đội đến ứng phó. Đây là ôtô chở bể phốt của tư nhân, mang BKS xe ôtô của tỉnh Hải Dương, vừa được một nhà hàng ở Hà Nội thuê hút bể phốt nhưng lại không mang đến nơi xử lý, đợi chập tối đổ bậy ra đường. Lực lượng Thanh tra đã tiến hành tạm giữ phương tiện 10 ngày, xử phạt chủ xe 2,5 triệu đồng vì đổ chất thải ra lòng đường giao thông.

Theo đồng chí Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) huyện Từ Liêm thì nhiều lái xe sử dụng thủ đoạn nhận hợp đồng hút bể phốt cho nhà dân, nhà hàng… sau đó mang thẳng đến các ao, hồ để đổ. Khi bị bắt giữ thì đưa ra lý do chủ ao mua phân để nuôi cá.

Còn ít vụ việc phát hiện quả tang

Đổ trộm chất thải bể phốt hay đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng… ra lòng đường và hành lang giao thông, ra các khu vực ngoại thành đang có chiều hướng gia tăng. Để bắt được tận tay vụ đổ bể phốt ra khu vực đường 5 Bến Bạc, Từ Liêm, tổ công tác Đội 3.1 Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội đã phải rất vất vả rình phục. Khi bắt quả tang, lái xe đang cho chất thải bể phốt chảy lênh láng ra đường, mùi hôi thối xông lên nồng nặc.

Sau khi được thuê hút chất thải từ nhà hàng Sen Hồ Tây, Đặng Quỳnh Anh, lái xe 30M-6139 thay vì đem đến điểm đổ và xử lý theo quy định thì lại đổ trộm ra nơi công cộng. Điều đáng nói là Đặng Quỳnh Anh không có giấy phép lái xe cũng như không có giấy tờ xe.

Tuy nhiên, những vụ việc "bắt tận tay, day tận trán" như trên vẫn còn rất ít. Trong năm 2009, lực lượng TTGT ở Hà Nội đã kiểm tra và xử lý hơn 10 trường hợp đổ trộm đất, phế thải ra hè đường phố và nơi công cộng. Riêng Đội TTGT ở Từ Liêm tạm giữ khoảng 50 ôtô vi phạm về môi trường giao thông, trong đó có 10 vụ đổ trộm phế thải và bể phốt ra đường.

Trước đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phát động quần chúng bắt quả tang phương tiện đang đổ trộm đất, phế thải các loại ra đường bằng cách báo tin, chụp ảnh, quay camera với hình thức tuyên dương và thưởng nóng. Nhưng đến nay hình thức này lại không duy trì được như lúc đầu, nên số vụ việc phát hiện và bắt giữ vẫn chỉ là nhỏ.

Càng đến những ngày cuối năm, những nơi nào đang có tốc độ đô thị hoá nhanh thì vi phạm càng nhiều. Thậm chí có lái xe còn ngang nhiên tụt ben, đổ tất cả bùn, đất thải ra dọc đường Lê Văn Lương khiến lực lượng TTGT và môi trường đô thị phải dọn suốt đêm. Những hành vi đổ rác phế thải ra nơi công cộng và đường phố như trên  cần phải xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, chế tài xử phạt cao nhất hiện nay cho hành vi này là 2,5 triệu đồng và tạm giữ xe 10 ngày nên hiệu quả răn đe không cao

Trần Hằng
.
.
.