Hà Nội: Phát hiện hàng trăm tấn chất thải nguy hại gần khu dân cư

Thứ Sáu, 15/08/2008, 09:05
Hôm qua 14/8, một xưởng xử lý chất thải nguy hại hoạt động khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng, gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng đã được Đội 3, Phòng Cảnh sát môi trường (PC36), Công an TP Hà Nội kiểm tra phát hiện tại xã Việt Hùng, huyện Đông Anh.

Cơ sở xử lý chất thải trên thuộc Công ty cổ phần Phát Đạt, thuê địa điểm của Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất công nghiệp bê tông Cổ Loa. Tại thời điểm kiểm tra, tại cơ sở có khoảng 15 tấn chất thải nguyên liệu (rác điện tử) thuộc loại nguy hại và khoảng 100 tấn chất thải đã được lọc chất đống tại kho chứa.

Cơ sở có 5 nhân công không có hợp đồng lao động, người phụ trách xưởng sản xuất cũng không có bằng cấp về hóa học. Điều nguy hiểm là các chất thải độc hại này cùng rất nhiều hóa chất acid sử dụng trong quá trình lọc kim loại bằng phương pháp mạ điện được cơ sở vứt ngổn ngang trên mặt đất, không có hộp bảo quản theo quy định.

Ngoài ra, các bể lọc chất thải tại đây hoàn toàn được làm bằng phương pháp thủ công, không đảm bảo yêu cầu về môi trường trong khi xung quanh đó là khu dân cư sinh sống. Theo quy định, khi xử lý xong, chất thải của các nguyên liệu rác thải nguy hại này vẫn nằm trong danh mục rác thải nguy hại, đòi hỏi phải có quy trình xử lý khoa học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho môi trường.

Tuy nhiên, theo trình bày của Giám đốc Công ty Trương Văn Phòng thì công ty đang nghiên cứu xử lý ép chất thải thành gạch để bán ra thị trường?! Theo một cán bộ Cảnh sát môi trường, tại Hà Nội hiện chưa có cơ sở nào được cấp phép của cơ quan chức năng thu gom và xử lý chất thải độc hại.

Thế nhưng, cơ sở này hoạt động từ năm 2006 đến nay mà không bị chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương xử lý ngăn chặn. Phòng Cảnh sát môi trường đã lập biên bản vi phạm đối với cơ sở này, đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Phát Đạt tới cơ quan Công an để làm rõ nguồn thu gom cũng như "đầu ra" của chất thải nguy hại đã được xử lý tại đây

H.Vũ
.
.
.