Hà Nội: Nước sạch vẫn hiếm

Thứ Sáu, 11/04/2008, 08:37
Từ đầu năm 2008 đến nay, một số nhà máy thường xuyên bị mất điện là Nhà máy nước Lương Yên, Tương Mai, Pháp Vân, Mai Dịch, sản lượng nước sản xuất chỉ đạt 85-90% so với kế hoạch. Điều đó đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác cấp nước trong mùa hè năm 2008.

Theo thông báo mới nhất của Công ty Kinh doanh nước sạch (KDNS) Hà Nội, mùa hè năm 2008 này, sẽ vẫn còn một vài khu vực xảy ra tình trạng nước yếu một số giờ trong ngày do có cốt địa hình cao hơn các khu vực khác như: Khu vực Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), khu vực La Thành - Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa)...

Bên cạnh đó,  từ đầu năm 2008 đến nay, một số nhà máy thường xuyên bị mất điện như Nhà máy nước Lương Yên, Tương Mai, Pháp Vân... sản lượng nước chỉ đạt 85 - 90% so với kế hoạch. 

Nguyên nhân dẫn đến việc nguồn nước đáp ứng nhu cầu cho Hà Nội đang gặp phải khó khăn là do Nhà máy nước sông Đà chưa có khả năng cấp nước về Hà Nội trong những tháng đầu năm 2008.

Nhà máy nước Pháp Vân dự kiến sẽ phải dừng 4 giếng bàn giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long để giải phóng mặt bằng làm đường dẫn cầu Thanh Trì từ năm 2008. Chỉ có duy nhất bãi giếng Thượng Cát khoan bổ sung cho nhà máy nước Mai Dịch sẽ tăng khoảng 30.000m3/ngày đêm dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ quý II/2008.

Bên cạnh đó, theo dự báo, thời tiết năm 2008 sẽ diễn biến phức tạp, nóng nực kéo dài, nhiều tỉnh ở miền Trung, Nam bộ hạn hán nghiêm trọng thì miền Bắc lượng mưa cũng không đáng kể.

Tình hình cung cấp điện không ổn định. Ngoài những nhà máy, trạm sản xuất nước nằm trong khu vực phân bổ phụ tải 70%, 50% khi thiếu điện như Nhà máy nước Hạ Đình, Giếng H10, H11, H12; Nhà máy nước Pháp Vân, Trạm Đồn Thủy...

Từ đầu năm 2008 đến nay, một số nhà máy thường xuyên bị mất điện là Nhà máy nước Lương Yên, Tương Mai, Pháp Vân, Mai Dịch, sản lượng nước sản xuất chỉ đạt 85-90% so với kế hoạch. Điều đó đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác cấp nước trong mùa hè năm 2008.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn Hà Nội rất nhanh khiến cho nhu cầu lượng nước tiêu thụ trên đầu người cũng tăng nhiều so với những năm trước. Ngoài ra, nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn Hà Nội đang được triển khai thực hiện cũng đòi hỏi ngành nước, ngoài nhiệm vụ phải đảm bảo cấp nước liên tục cho nhân dân còn phải phục vụ công tác di dời tuyến ống cấp nước để kịp tiến độ thi công cho công trình. Đó là chưa kể việc xây dựng còn gây hư hỏng các tuyến cấp nước, đây cũng là một khó khăn rất lớn đối với việc cấp nước sạch ở Hà Nội.

Hiện nay, Công ty KDNS Hà Nội có 10 nhà máy sản xuất nước và một số trạm sản xuất nước thuộc các xí nghiệp kinh doanh nước sạch, với số giếng khai thác nước thô là 203 giếng, số giếng đang hoạt động là 195/203 giếng tương đương công suất bình quân 500.000m3/ngđ đến 520.000m3/ngđ.

Ngoài các dự án về nguồn và mạng cung cấp nước sạch đã được thực hiện trong năm 2007, trong thời gian cấp nước hè 2008, Công ty KDNS Hà Nội dự kiến triển khai các dự án xây dựng bãi giếng Thượng Cát - Liên Mạc bổ sung cho Nhà máy nước Mai Dịch.

Dự kiến, hoàn thành sẽ đưa 4 giếng vào hoạt động trong quý I/2008 và đưa đủ 9 giếng vào hoạt động trong quý II/2008, nâng công suất Nhà máy nước Mai Dịch từ 40.000m3/ngđ lên 70.000m3/ngđ.

Riêng phần mạng, một số công trình như cải tạo mạng lưới cấp nước các khu vực còn lại của Ô28 quận Hai Bà Trưng, cấp nước thị trấn Cầu Diễn, xây dựng mạng lưới cấp nước xã Xuân Đỉnh, xã Cổ Nhuế, cải tạo mạng lưới cấp nước các khu vực còn lại thuộc quận Đống Đa... đều dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Bên cạnh đó, Công ty còn triển khai dự án cải tạo mạng và đầu tư xây dựng một số tuyến ống truyền dẫn mới để đảm bảo tiếp nhận và điều tiết nước từ nguồn nước Nhà máy nước Sông Đà về hệ thống cấp nước sạch Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Thanh tra Công ty KDNS Hà Nội cho biết: Để đáp ứng được nhiệm vụ cấp nước của thành phố Hà Nội, hạn chế tối đa các khu vực nước yếu, các nhà máy và các trạm sản xuất nước sẽ vận hành đủ 100% công suất, phấn đấu đạt công suất từ 500.000 - 520.000m3/ngđ trong những ngày hè. Để chủ động cấp nước khi có sự cố đột xuất, Công ty KDNS Hà Nội sẽ bố trí 7 xe stéc nước loại 5m3 trực từ 8h đến 21h hàng ngày sẵn sàng cung cấp nước cho những khu vực khó khăn về nước mà thực tế việc cấp nước theo đường ống không thực hiện được. Khi có nhu cầu cấp nước bằng xe stéc nước, bệnh viện, trường học, UBND các phường làm thủ tục cấp giấy giới thiệu xin cấp nước bằng xe stéc và liên hệ với Xí nghiệp KDNS quản lý địa bàn để điều phối.

Điện Thoại: phòng trực điều độ phục vụ cấp nước hè 2008

048293166 - 047163611

Hồng Hạnh - Nguyễn hương
.
.
.