Hà Nội: Nở rộ các “lò” luyện vào lớp 1

Thứ Hai, 16/06/2014, 12:04
Mặc dù chưa tới thời điểm tuyển sinh vào lớp 1 nhưng tình trạng học trước chương trình đang được các bậc phụ huynh ráo riết thực hiện cho con. Sợ con vào lớp một “không bằng bạn bằng bè” nên nhiều phụ huynh đã cho con học trước chương trình, thậm chí có bé học trước cả một năm. Do nhu cầu học tăng cao nên hè này, “lò” luyện vào lớp 1 mọc lên rất nhiều ở Hà Nội và sức “nóng” của nó ngang ngửa với “lò” luyện thi đại học. Nóng bức, chật chội, nhồi nhét chẳng khác lò luyện đại học là mấy, bên trong các bé đang chật vật với từng con chữ.

“Lò” luyện chật chội

Mặc dù con học trước lớp 1 tới nửa năm, đã biết đánh vần, biết viết chữ đơn, chữ ghép, nhưng vừa hết chương trình mầm non, bắt đầu từ tháng 6, chị Phạm Thu Quế, ở phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội lại tăng lịch học cho con trở nên kín mít. Trước đây, mỗi tuần cháu Phạm Anh Quân, con chị học chữ lớp 1 hai buổi thì nay tăng lên học cả tuần (từ thứ 2 đến thứ 6). Sáng thứ bảy chị cho con học lớp kỹ năng sống để giúp cháu mạnh dạn, tự tin bước vào lớp 1.

Chuẩn bị chu đáo cho con là tốt, nhưng thời gian học của cháu Quân kín mít khiến cháu không còn lịch nghỉ hè. Nguyên do theo chị Quế là “rút kinh nghiệm từ đứa lớn, mới vào học lớp 1 mà có bạn trong lớp đã học hết cả chương trình lớp 1 rồi, các bạn ấy chỉ đi học thêm nâng cao và học kiến thức lớp 2. Trong khi con mình không học trước, đánh vật với từng con số, con chữ, thua kém các bạn về nhà khóc kêu không đi học”. Tôi khá choáng với thông tin trên, chưa hết chị Quế còn cho biết thêm: “Ở cơ quan tôi có chị cũng than, con chị đang học lớp 6 mà trong lớp có một vài bạn đã học gần hết chương trình toán lớp 7 rồi. Trong thời gian nghỉ hè, nhiều cháu đi học trước chương trình”. Mặc dù biết là con vất vả, học quá sức trong mùa hè nóng nực, nhưng chị Quế vẫn cho con đi học vì trào lưu.

Hầu hết học sinh vào lớp 1 đã đọc thông, viết thạo do được học trước. (Ảnh minh họa).

Chính vì nhu cầu học quá tải nên các “lò” luyện vào lớp 1 nở rộ và chật “ninh ních”. Theo chân một phụ huynh tới “lò” luyện lớp 1 trên đường Thụy Khuê, Hà Nội, chúng tôi mới cảm nhận được sức “nóng” của việc học chữ sớm. “Lò” là một nhà riêng, lớp học nằm ở tầng trên cùng được khoảng 10m2 nóng hầm hập. Chưa kịp “choáng” với cảnh chật chội thì tôi giật mình khi thấy các cháu leo trèo nhảy nhót trên bàn đến là nhốn nháo. Vì diện tích quá chật, bàn ghế kê kín mít nên các cháu phải lách người, thậm chí phải trèo lên bàn mới đi được. Do lớp quá đông nên cô giáo phải kê thêm 2 chiếc bàn phụ và cháu nào ngồi ở đó thì vô cùng gò bó, chật chội và cũng phải trèo qua bàn mới vào được chỗ. Vì vậy, gọi đây là “lò” luyện các sĩ tử tí hon cũng chẳng sai, nóng nực quá khiến các cháu toát mồ hôi hột, miệng kêu nóng liên tục.

Chị Kim Ngân, có con học ở đây băn khoăn: “Nóng bức thế liệu có tiếp thu được bài không?”. Chưa hết, theo lời kể của chị Ngân thì tôi còn choáng hơn: mỗi ca học có khoảng 20 cháu, dù đã chật “ninh ních” nhưng có người đến xin học thì cô vẫn nhận. Con chị mới đi học nhưng được xếp vào lớp các cháu đã học trước đó mấy tháng rất lộn xộn. Mỗi ngày “lò có 2 ca học kín mít tất cả các ngày trong tuần, thậm chí buổi tối cũng có lớp. Dù mỗi lớp đều đã chật “ninh ních” nhưng vẫn có phụ huynh tiếp tục đến xin cho con.

Chỉ tính sơ sơ trên đường Thụy Khuê mà đã có tới vài “lò” luyện vào lớp 1. Tại một nhà văn hóa ở trên địa bàn phường Thụy Khuê cũng được cho thuê để dạy chữ vào lớp 1. Chị Nguyễn Kim Huệ, ở phường này cho biết: “Tôi cho con học chữ ở đây 90 nghìn đồng 1 buổi (2 tiếng), giáo viên lớp 1 dạy nên cũng yên tâm. Lớp học đông lắm”. Từ 2-6, “lò” luyện lớp 1 nằm trên đường Kim Mã bắt đầu tuyển sinh. “Lò” này khá nổi tiếng do giáo viên tiểu học nghỉ hưu dạy nên được các bậc phụ huynh ưa chuộng. Tuy nhiên, cũng giống nhiều nơi, lớp học ở đây cũng quá tải, học sinh ngồi học bằng bàn ghế nhựa như quán bia hơi. “Lò” luyện lớp 1 này học bán trú cả ngày với mức học phí + tiền ăn hơn 2 triệu đồng/tháng.

Một “lò luyện” lớp 1 ở Hà Nội đông đúc học sinh.

Cần siết chặt quản lý

Vì nhu cầu xã hội nên đã phát sinh những cơ sở dạy học trái phép. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần giáo viên đứng lớp ở những nơi học chữ vào lớp 1 là giáo viên đã nghỉ hưu, thậm chí có nơi phụ huynh cho con đi học mà không biết giáo viên đó có bằng cấp sư phạm hay không, đang giảng dạy ở trường lớp nào? Do đều là lớp học tự phát nên mức thu mỗi nơi mỗi khác, nhưng đều được đánh giá là ngang ngửa so với các “lò” luyện thi đại học, thậm chí còn cao hơn. Mặc dù ngành Giáo dục đã khuyên không nên cho trẻ học trước chương trình, nhưng tình trạng trẻ học trước hiện nay là rất lớn. Và chất lượng dạy học có đúng với chương trình hay không hiện nay vẫn còn đang bỏ ngỏ. Trên thực tế, có nhiều trẻ học trước đến khi vào lớp 1 cô giáo rất mất thời gian để rèn lại cách cầm bút, cách đánh vần do trước đó đã được học sai.

Theo kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy lớp 1, cô giáo Nguyễn Minh Ngọc đang công tác ở một trường tiểu học quận Ba Đình cho hay, những trẻ học trước mới vào học thì nhỉnh hơn các bạn chưa học do biết trước, nên có tâm lý chủ quan, ngồi học thường không tập trung. Hết học kỳ I, các cháu lại như nhau, thậm chí nhiều cháu học chững lại.

Mặc dù Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho con học trước chương trình; nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra vấn đề này, nhưng hiện tượng học trước ở Hà Nội hiện nay là rất phổ biến. Và hiện tượng trong một lớp học, số học sinh học trước chương trình chiếm tới 2/3 không còn là chuyện lạ nữa. Chuyện chưa vào lớp 1 mà học sinh đã biết đọc, biết viết giờ nhan nhản bởi phụ huynh cho con nghỉ cả một năm mẫu giáo lớn để đi học chữ. Thế nên, vào thời điểm này, các “lò” luyện lớp 1 còn nóng hơn là “lò” luyện thi đại học.

Hiện nay, việc kiểm soát các “lò” luyện vào lớp 1 mà thực chất là các cơ sở dạy học trái phép hầu như bỏ trống. Do vậy, việc lệch chuẩn kiến thức, học phí “trên trời”, cơ sở vật chất không đảm bảo… đều là những vấn đề còn bị bỏ ngỏ

Quốc Cường
.
.
.