Hà Nội: Nhiều chung cư cũ bị lún

Thứ Bảy, 15/07/2006, 08:32
Ở các khu Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công có tới 30% số nhà chung cư bị lún; khoảng 206 nhà lắp ghép tấm lớn trong tổng số hơn 400 nhà chung cư đang ở trong tình trạng rất đáng lo ngại.

Qua khảo sát của Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội, phần lớn các khu vực xây dựng các chung cư cũ của Hà Nội đều nằm trên nền đất yếu, phân bố phức tạp, có chỗ bùn dày tới 37m. Trong khi đó, các chung cư này đều thiết kế đáy móng chỉ sâu 1,5-2,5m so với mặt đất, thân nhà chủ yếu dùng kết cấu xây gạch hoặc lắp ghép bằng tấm lớn.

Điển hình là các vùng Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công có tới 30% số lượng nhà chung cư bị lún; khoảng 206 nhà lắp ghép tấm lớn trong tổng số hơn 400 nhà chung cư đang ở trong tình trạng rất đáng lo ngại.

Tại một số khu như Thành Công, Thanh Xuân cho thấy mức độ ăn mòn thép liên kết mối nối tại vị trí tường ngoài ẩm ướt là 22,5%, vị trí bê tông mối nối bị phá vỡ lớp rỉ thép dầy tới 3-3,5mm (rút tiết diện thép liên kết từ 6mm xuống còn 3,2mm). Điều này tạo nên nguy cơ tiềm ẩn cho các công trình khi có lực xô ngang

H.C.
.
.
.