Hà Nội, Người giúp việc chưa đi làm: Nhiều gia đình gặp khó

Thứ Năm, 25/02/2010, 09:13
Năm nào cũng vậy, cứ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là nhiều gia đình ở thành phố lại vất vả tìm người giúp việc. Các gia đình cần người giúp việc rất đông, trong khi đó, số lượng người giúp việc lại chẳng tăng là bao nên không thể đáp ứng được nhu cầu.

Trong ngày cơ quan tôi tổ chức gặp mặt đầu xuân, nhiều anh chị em sau lời chúc Tết là than thở ngay về chuyện Ôsin ở quê thông báo không ra làm nữa. Trong khi đó, hai bên ông bà nội, ngoại đều ở quê nên không có ai trông con trẻ giúp.

Bí nhất là những gia đình đang nuôi trẻ bú mẹ hoặc trẻ chưa đủ tuổi đi mẫu giáo. Điều này đã khiến nhiều gia đình phải tất tả khắp nơi chỉ với một mong muốn "Có người trông con giúp trong thời gian đến công sở". Tuy nhiên, đây là điều không đơn giản chút nào.

Giữa năm 2009, gia đình chị Phương Anh ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội trả lương chị giúp việc, quê ở Yên Bái 1,2 triệu đồng một tháng. Việc duy nhất mà chị giúp việc phải làm chỉ là trông đứa trẻ 14 tháng tuổi trong thời gian anh chị đến công sở.

Tết đến, gia đình chị Phương Anh còn thưởng 600.000đ cho chị giúp việc và quà Tết. Chị giúp việc về quê và thông tin mồng 8 sẽ có mặt. Ấy vậy mà chỉ đến ngày mồng 4 Tết, chị giúp việc đã nhắn tin cho vợ chồng chị Phương Anh rằng: "Em bận không ra được vì con em ốm. Anh chị đưa cháu đi gửi người khác nhé". Gia đình chị Phương Anh gọi điện thoại trở lại thì chị giúp việc bảo: "Em rất muốn đi làm tiếp nhưng bố em không đồng ý. Ông bảo em ở nhà thôi".

Hai đứa con của anh chị còn nhỏ, một cháu mới học lớp một. Một cháu vẫn đang ở tuổi ăn cháo. Cả hai vợ chồng chị đều công tác ở cơ quan Nhà nước, nhà lại ở xa cơ quan. Vậy là sáng nào anh chị cũng phải đánh thức các cháu dậy từ 6 giờ kém 15 phút để lo cho chúng ăn rồi đưa đi học và đưa đi gửi người quen cách nhà vài cây số mới có thể kịp giờ đi làm.

Không có người giúp việc gia đình đã kéo theo nhiều khó khăn đối với các bậc phụ huynh. Họ phải tranh thủ mọi thời gian để vừa có thể đáp ứng được nhiệm vụ ở cơ quan, vừa hoàn thành được các công việc trong gia đình. Vất vả nhất ở thời điểm này có lẽ là những gia đình đang có con nhỏ, nhưng cả hai bên ông bà nội và ngoại đều ở các tỉnh xa TP Hà Nội.

Nhiều đôi vợ chồng không phải là công chức Nhà nước thì có thể luân phiên nhau bố trí làm việc theo ca để vừa có thể đáp ứng đươc công việc, vừa có thể chăm sóc con cái. Nhưng đối với các vợ chồng là công chức Nhà nước thì việc bố trí lệch thời gian là không thể. Từ Tết ra đến nay, có gia đình đã điện thoại hàng chục cuộc tới các trung tâm để tìm Ôsin. Nhưng trong lúc này, các trung tâm chỉ có thể ghi lại số điện thoại của các gia đình và hứa sẽ thông tin lại khi có người.

Ngày 24/2, chúng tôi đã tìm đến một số trung tâm giới thiệu người giúp việc ở các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ để tìm hiểu về nhu cầu tìm người giúp việc của các gia đình và số lượng người giúp việc ở các tỉnh về Hà Nội tìm việc.

Kết quả mà chúng tôi nhận được từ các trung tâm khá giống nhau: "Từ Tết ra đến nay, ngày nào trung tâm của chúng tôi cũng nhận được hàng chục cuộc điện thoại tìm người giúp việc của các gia đình. Nhưng thời điểm này vẫn chưa có người giúp việc. Thường là phải sau rằm tháng Giêng, người giúp việc ở các tỉnh mới về Hà Nội".

Tiền công trung bình mà người giúp việc đề nghị các gia đình phải trả từ 1,5 đến 1,6 triệu đồng một tháng. Việc "bận" xem ra có vẻ chính đáng của người giúp việc đã khiến nhiều gia đình rất bí bách về thời gian. Thôi cũng chẳng biết làm sao, các gia đình cần người giúp việc phải động viên nhau cố gắng để vượt qua thời điểm khó khăn khi thiếu "nhân sự" trong gia đình

Nguyễn Phương
.
.
.