Hà Nội: Mưa lớn, đường biến thành sông

Thứ Ba, 14/07/2009, 13:30

Cơn bão số 4 tuy không "ghé" qua Hà Nội nhưng cũng kịp để lại dư chấn cho người dân Thủ đô bằng một trận mưa xối xả và dai dẳng trong ngày hôm qua, 13/7. Nhiều tuyến phố Hà Nội lại ngập chìm trong nước.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, từ 10h30' đến 14h, mưa đã dồn dập trút xuống hầu khắp các quận nội thành. Tại khu vực Long Biên, lượng mưa vượt ngưỡng 130mm. Khu vực phía Nam Hà Nội, lượng mưa đo được 110mm...

Như thường lệ, mưa to tới đâu, các tuyến phố vốn là điểm "nóng" ngập lụt lại thành những con sông nhỏ tới đó. Từng đoạn từng đoạn đường ngắn trên các phố Lý Thường Kiệt, Tăng Bạt Hổ, Điện Biên Phủ, Phạm Ngũ Lão, Lê Duẩn, Giải Phóng, Thái Hà, Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng… nước đã úng sâu tới 30, 40 cm. Một số nút giao thông như Điện Biên Phủ - Hàng Bông, Lý Thường Kiệt - Phan Bội Châu… nước ngập tới hơn nửa bánh xe cơ giới.

Tại đây, mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã đội mưa đứng phân luồng từ xa nhưng nhiều người điều khiển xe hai bánh vẫn cố tình vượt qua và lập tức chịu cảnh chết máy. Xe chết máy dồn ứ tại ngã tư, vô tình gây cản trở sự lưu thông của các phương tiện khác. Nhiều xe khách không dám liều mình vượt chỗ nước sâu, đành nói khó với khách xuống xe ngay giữa đường.

Mặc dù lượng mưa khá lớn, lại kéo dài đúng vào giờ tan tầm buổi trưa, nhưng theo ghi nhận của các PV, tình trạng ùn tắc giao thông đã không diễn ra lâu. Hầu như cả người dân và các lực lượng chức năng đều đã quá quen với cảnh Hà Nội mưa là ngập, nên có cách thức riêng để đối phó.

Đội trưởng Đội CSGT số 1 (phụ trách địa bàn quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Văn Tòng cho biết, ngay từ 9h sáng khi trời xám xịt, lãnh đạo Đội đã huy động 100% quân số túc trực tại 15 điểm thường xuyên có nguy cơ ngập úng trên địa bàn quận.

Đến 12h trưa, do lượng mưa lớn nên trên địa bàn quận đã xuất hiện 5 điểm ngập sâu như đường Lê Duẩn, Lý Thường Kiệt, Thợ Nhuộm, Phạm Ngũ Lão, Trần Quang Khải, Tràng Tiền. Song do chủ động phân luồng từ xa nên cảnh ùn tắc cục bộ đã không xảy ra lâu như những trận mưa trước.

Đứng đội mưa điều khiển giao thông tại ngã tư Trường Chinh - Lê Trọng Tấn - Tôn Thất Tùng trong một khoảng thời gian dài, Thượng sỹ Ngô Quang Tú cười: Lãnh đạo Đội CSGT số 3 cũng đã huy động anh em chúng tôi ứng trực tại các địa chỉ "nhạy cảm" về ngập úng và tắc đường như ngã tư này ngay khi Hà Nội có dấu hiệu mưa kéo dài vì ảnh hưởng của bão. Chính vì thế, dù đường vẫn ngập, nhưng đã không xảy ra cảnh tắc đường như trước.  

Mưa ngớt, trời hửng nắng. Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó ban Thanh tra GTVT Hà Nội thông báo: Sau cơn mưa lớn, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận được 18 điểm ngập úng trầm trọng, nặng nhất là hai tuyến phố Hàng Chuối, Cao Bá Quát, nước ngập tới hơn 40cm. Tuy nhiên, do chuẩn bị các phương án từ đầu nên Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT đã kịp thời giải tỏa, không để xảy ra sự cố bất thường về giao thông.

Ông Nguyễn Văn Mạnh tự tin, để đề phòng những trận mưa lớn kéo dài trong những ngày tới đây, chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn ca nô, máy xúc, thuyền để ứng cứu những điểm ngập nặng khi cần thiết.

Theo tính toán, nếu không có mưa bổ sung, tại các điểm úng ngập, nước sẽ rút trong vòng 1,5 giờ. 

Hầm Đại Cồ Việt mưa lớn nhưng không ngập

Khác với trận mưa lớn đúng hôm thông xe kỹ thuật Hầm đường bộ Kim Liên - Đại Cồ Việt, trận mưa hôm qua, Hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam này đã hoàn toàn khô ráo. Các phương tiện vẫn lưu thông qua đoạn đường và hầm cơ giới này bình thường, đã giúp mặt đường nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt giảm hẳn ùn tắc.

Nhóm PV KT - XH
.
.
.