Hà Nội: Lộn xộn ở tuyến phố đi bộ

Thứ Sáu, 30/05/2014, 10:17
Sau khi tuyến phố đi bộ Hàng Ngang - Hàng Đào - Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội được triển khai mang lại những kết quả khả quan, Hà Nội đã tiếp tục triển khai thêm 6 tuyến phố đi bộ: phố Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến và Tạ Hiện, quận Hoàn Kiếm. Mặc dù đi vào hoạt động hơn 1 tháng nhưng cảnh nhuộm nhoạm, lộn xộn diễn ra ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của tuyến phố đi bộ này.

Tối 25/5, chúng tôi có mặt tại phố Tạ Hiện. Chiếc cổng thông báo Tuyến phố đi bộ - Khu bảo tồn cấp 1 phố cổ Hà Nội rực sáng trong đêm khá bắt mắt được dựng ngay đầu phố Tạ Hiện. Mới 20h mà lượng người đổ về các tuyến phố cổ đã rất đông, nhất là tầng lớp thanh niên. Tuy nhiên, nhiều hình ảnh không đẹp hiện lên ở một số tuyến phố đi bộ này khiến không ít người băn khoăn. Dọc phố Tạ Hiện, các hàng quán bày bán đồ uống, đồ ăn xếp dọc vỉa hè nên không gian dành cho người đi bộ chủ yếu là phía dưới lòng đường.

Không những thế, một đoạn phố Tạ Hiện phía giáp với phố Lương Ngọc Quyến đã bị lấn chiếm toàn bộ cả lòng đường để bán nước giải khát. Người đi bộ phải lách mình giữa các thực khách đang say sưa trò chuyện mới có thể đi qua được. Cùng với đó, rác thải nào vỏ hạt hướng dương, vỏ bao thuốc lá, giấy ăn vứt một cách vô tội vạ xuống lòng đường rất mất vệ sinh.

Hàng quán lấn chiếm cả lòng đường phố Tạ Hiện.

Ngay cạnh phố Tạ Hiện, phố Lương Ngọc Quyến cũng trở thành tuyến phố đi bộ những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, cũng không khác gì phố Tạ Hiện, các hàng quán mọc lên “bu kín” dọc vỉa hè phố Lương Ngọc Quyến. Các hàng quán không lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, nhưng phố đi bộ Lương Ngọc Quyến lại “mất điểm” bởi những đống rác to chình ình ngay giữa đường. Là những tuyến phố đi bộ với tấm biển “Đường cấm các loại phương tiện cơ giới và thô sơ từ 19h đến 24h” nhưng tình trạng khá phổ biến của những tuyến phố này là việc người đi bộ cứ đi bộ, người đi xe máy cứ “phóng” khiến giao thông rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Theo nhiều du khách thì tình trạng nhuộm nhoạm của một số tuyến phố đi bộ đã diễn ra ngay từ khi bắt đầu thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, sau khoảng 1 tháng, tình trạng này vẫn không được cải thiện là bao nhiêu. Một vị lãnh đạo Công an phường quản lý các tuyến phố đi bộ chia sẻ, sự lộn xộn này bắt nguồn từ chính sự thiếu ý thức của người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh. Lực lượng dân phòng, Công an phường thường xuyên phải chốt chặn, tuần tra kiểm soát vừa nhắc nhở, vừa xử lý các vi phạm về trật tự đô thị nhưng tình hình vẫn chưa thay đổi nhiều. Thêm vào đó, không giống như tuyến phố Hàng Ngang - Hàng Đào phần lớn là những cửa hàng kinh doanh,  những người dân có nhà ở 6 tuyến phố đi bộ thường lấy rất nhiều lý do để đi xe máy vào khu vực này, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Còn ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thì cho biết, từ khi 6 tuyến phố đi bộ được triển khai đã đẩy áp lực về trật tự đô thị cho các phường xung quanh. Như địa bàn phường Hàng Bạc, dọc tuyến phố Cầu Gỗ, Đinh Liệt…, người dân tận dụng luôn vỉa hè trước cửa nhà mình để làm dịch vụ trông xe, lấn chiếm hết lối của người đi bộ. Theo đề xuất của ông Thành thì thành phố nên quy hoạch các bãi trông giữ xe, các đơn vị được phép trông giữ để phục vụ người dân đến tham gia phố đi bộ.

Để các tuyến phố đi bộ tại phố cổ Hà Nội thực sự phát huy được hiệu quả, cũng như quảng bá vẻ đẹp của Hà Nội với du khách và bạn bè quốc tế, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tìm ra các giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng lộn xộn, nhuộm nhoạm

Nguyễn Hương
.
.
.