Hà Nội: Lộn xộn biển quảng cáo ngoài trời

Thứ Tư, 20/09/2006, 08:10

Theo ông Trần Tung, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội, hơn 30 doanh nghiệp dựng biển quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội đều sai phạm từ không có giấy phép đến quá hạn, sai lệch về kích cỡ...

Năm 2005 ở Hà Nội có 225 biển quảng cáo tấm lớn thì có tới 121 biển sai phạm (quá hạn, không phép...). Từ đầu năm 2006 đến nay, số lượng biển quảng cáo vi phạm lại tiếp tục tăng lên với con số 148.

Dạo quanh phố phường Hà Nội, ai cũng có thể nhận thấy sự lộn xộn trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, từ cách bố trí, kích cỡ, mật độ... của các biển bảng quảng cáo. Số vi phạm tập trung nhiều nhất là các biển quảng cáo tấm lớn ở khu vực đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, các ngã tư, ngã năm, quận Đống Đa, Sóc Sơn… Đáng chú ý là có doanh nghiệp dựng gần 80% biển quảng cáo không  phép hoặc thực hiện sai phép. Một số doanh nghiệp khi vi phạm, không được tiếp nhận hồ sơ xin phép quảng cáo đã đối phó bằng cách thành lập doanh nghiệp mới để tiếp tục xin cấp phép.

Hẳn người Hà Nội vẫn chưa quên được chuyện tấm biển quảng cáo tấm lớn "bay" xuống phố Nguyễn Lương Bằng vào ngày 5/9 vừa qua sau trận mưa lớn. Tấm biển này đã được treo hơn 2 năm, may mắn không xảy ra thương tích cho người đi đường. Sự việc này nhắc nhở chúng ta về mối nguy hiểm đang đe dọa người đi đường. 

Doanh nghiệp cũng kêu trời!

Trong bản danh sách mấy chục doanh nghiệp dựng biển quảng cáo trái phép trên địa bàn Hà Nội thì đứng đầu là những đơn vị có tiếng tăm trong lĩnh vực quảng cáo như: Công ty TNHH Quảng cáo Trẻ Hà Nội, Doanh nghiệp tư nhân Việt Anh, Công ty TNHH Quảng cáo công trình mỹ thuật, Công ty TNHH Quảng cáo Thành công... Vậy thì tại sao lại có sự vi phạm ở mức độ nghiêm trọng như trên?

Đem câu hỏi đó trao đổi với một số doanh nghiệp, chúng tôi nhận được câu trả lời khá bức xúc. Đó là việc cấp giấy phép cho biển bảng quảng cáo của cơ quan chức năng chưa tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Theo các doanh nghiệp quảng cáo, hiện thủ tục xin cấp giấy phép vẫn còn quá rườm rà, nhiều văn bản chồng chéo khiến doanh nghiệp không biết đâu mà lần. Có nghĩa là, doanh nghiệp được tạo thuận lợi bằng cơ chế "một cửa" chỉ trên giấy tờ mà thôi.

Lý giải việc nhiều doanh nghiệp bị ngừng cấp giấy phép suốt một thời gian dài, ông Trần Tung cho biết, hầu hết các doanh nghiệp này mắc lỗi vi phạm liên tiếp. Sau khi doanh nghiệp đã nộp phạt, tự tháo dỡ, rồi được cấp lại giấy phép nhưng lại tái phạm khiến Sở Văn hóa Thông tin không tiếp tục ra quyết định cấp phép.

Có lẽ, nguồn gốc dẫn đến thực trạng quảng cáo ngoài trời lộn xộn đang tồn tại nhiều năm nay là do Hà Nội chưa có một quy hoạch quảng cáo rõ ràng, có hệ thống. Mọi sự điều chỉnh hiện nay có thể so sánh như một sự chắp vá, che đậy những khiếm khuyết nhất thời nên nếu có ví quảng cáo ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung hiện nay như một tấm áo rách quả cũng không ngoa. Mặc dù Pháp lệnh Quảng cáo có từ năm 2001 nhưng Hà Nội bây giờ mới đưa ra dự thảo quy hoạch quảng cáo.

Được biết, sau khi tiến hành tháo dỡ các biển quảng cáo tấm lớn ở ngã năm Cửa Nam vừa qua, Thanh tra Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương triển khai xử lý tại các điểm khác trên đường phố

Hồng Hạnh - Việt Hà
.
.
.