Hà Nội: Khắc phục nạn tắc đường

Thứ Ba, 07/11/2006, 08:43

Các cơ quan chức năng Thủ đô sẽ làm mọi cách để hạn chế tối đa tình trạng kẹt xe trong dịp diễn ra Hội nghị APEC. Một số dự án đang triển khai nằm trên địa bàn trọng điểm nơi diễn ra hội nghị sẽ được xem xét ngừng thi công trong thời gian diễn ra hội nghị.

"Phương án tổ chức giao thông ở những điểm triển khai dự án cũng đã được chúng tôi tính toán đến từ trước", ông Nguyễn Văn Khôi, Giám đốc Sở Giao thông công chính Hà Nội, nhấn mạnh.

Tuy nhiên, người dân vẫn không thể không lo ùn tắc giao thông tại một số nút giao thông đang thi công. Vì trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC, một số tuyến đường quan trọng như Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Kim Mã… sẽ bị cấm xe trong thời gian đón các đoàn khách quốc tế. Khi bị cấm đường này, người dân tất yếu phải chọn đi đường khác. Do đó, lưu lượng giao thông tại một số tuyến phố sẽ tăng đáng kể vì sự kiện này.

Hai trong các công trình quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông Hà Nội là nút giao thông Ngã Tư Sở và nút Kim Liên - Bách Khoa đến nay vẫn đang trong tình trạng dang dở.

Tại ngã tư Bách Khoa, từ tháng 9/2006, đơn vị thi công đã quây một khu vực rộng để tiến hành làm đường hầm ngầm. Hướng đi Kim Liên - Đại Cồ Việt trước đây rộng rãi, nay chỉ còn hai lối nhỏ. Lại thêm xe đi từ hướng ga Hà Nội - Giải Phóng không thể đi thẳng mà vòng qua Kim Liên, sau đó quay lại khiến cho tình trạng giao thông càng phức tạp hơn.

Theo thiết kế thì đây là nút giao thông đầu tiên của Hà Nội được xây dựng với thiết kế đường hầm. Chiều dài hầm là 644,69m theo hướng Đào Duy Anh - Đại Cồ Việt. Đơn vị thi công cho biết, phải mất khoảng 22 tháng thì công trình này mới hoàn tất. Tuy nhiên, theo nhận xét của người dân thì với cách thi công "rùa bò" như hiện nay thì… còn lâu mới xong!

Một chiến sỹ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ cho biết, khi tín hiệu giao thông tại điểm này vẫn còn hoạt động thì chỉ cần hai chiến sỹ là đủ. Nhưng nay, Đội đã bố trí tới 6-7 chiến sỹ nhưng việc hướng dẫn giao thông vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều vẫn rất vất vả.

Được biết, Sở Giao thông công chính và Công an Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo dỡ bỏ phần rào chắn khu vực trung tâm nút Kim Liên để tăng khả năng lưu thông của phương tiện trong dịp diễn ra Hội nghị APEC.

Tương tự như vậy, tại nút giao thông Ngã Tư Sở vẫn đang ngổn ngang đất đá, bê tông và máy thi công. Nhà thầu tiến hành rào một diện tích lớn dưới cầu vượt để đào đường hầm dành cho người đi bộ.

Theo thống kê của cơ quan chức năng thì trung bình mỗi ngày có khoảng 1 triệu lượt người, phương tiện đi qua nút giao thông Ngã Tư Sở. Để giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông, cầu vượt đã được khởi công xây dựng từ 30/4/2005 và đưa vào sử dụng từ ngày 19/5/2006.

Tuy nhiên, các hạng mục phụ trợ như hầm ngầm, mặt đường phía dưới cầu vẫn "ì ạch". Hiện các hạng mục như hầm cho người đi bộ, xe đạp và xe lăn, hầm kỹ thuật… vẫn đang được xây dựng.

Tại nút giao thông này, trục Nguyễn Trãi - Tây Sơn tình trạng giao thông cơ bản thông suốt nhờ cầu vượt. Tuy nhiên, hướng Láng - Trường Chinh vẫn luôn quá tải vì đơn vị thi công đã "chiếm dụng" phần diện tích. Lối đi tạm dưới gầm cầu quá nhỏ, lại thêm nhiều tuyến xe buýt thường xuyên qua lại khiến cho người đi đường, đặc biệt là người ngoại tỉnh "rối bời" trong một mớ hỗn độn bụi, khói, phương tiện và... người.

Ông Đinh Văn Võ, Chủ nhiệm công trình nút giao thông Ngã Tư Sở (Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội), cho biết: Trong điều kiện như hiện nay, việc ùn tắc giao thông là không thể tránh khỏi.

Trước khi diễn ra APEC, đơn vị thi công sẽ hoàn tất phần mặt đường hướng Láng - Trường Chinh để người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại. Trước ngày 10/11, hầm dành cho người đi bộ sẽ được xây dựng xong. Tuy nhiên, các hạng mục khác như xây dựng cửa hầm, rải thảm nhựa, trồng hoa, cây xanh đến quý I năm 2007 mới có thể hoàn thành.

Thêm vào đó, một số công trình khác về hạ tầng giao thông ở Hà Nội được nói đến từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng xong. Đơn cử như Công trình cầu vượt Ngã Tư Vọng chỉ mới xây xong phần cầu, phần hầm dành cho người đi bộ chậm đến 5 năm và nay thì ngừng xây dựng để… chờ mở rộng đường Trường Chinh.

Còn đường Trường Chinh thì đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường gồ ghề, nhiều "ổ voi" nhưng hàng ngày vẫn phải gánh hàng trăm nghìn lượt phương tiện. Hay như nút giao thông Kim Liên - Ô Chợ Dừa mới được bàn giao mặt bằng vào ngày 30/10 vừa qua, chắc chắn còn lâu mới có thể hoàn tất đưa vào sử dụng

Nhật Nam
.
.
.