Hà Nội: Gia tăng vi phạm dừng đỗ ôtô sai quy định

Thứ Sáu, 22/10/2010, 14:24

Sau Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hình ảnh trật tự giao thông đô thị trên nhiều tuyến phố đã không còn trật tự như trước. Nhiều phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt một bộ phận không nhỏ là xe taxi đã "mạnh ai nấy đỗ" để bắt khách, vi phạm trật tự an toàn giao thông đô thị.

Dừng, đỗ bừa bãi nhất phải kể đến xe taxi ở khu vực cổng của các bệnh viện lớn. Ông Đỗ Việt Hải, Trưởng phòng Tổ chức, Bệnh viện Mắt Trung tương bức xúc: "Tình trạng xe taxi đỗ trái phép trước cổng Bệnh viện Mắt diễn ra nhức nhối. Không những đỗ đầy trước cổng mà tài xế của hãng nọ còn đánh nhau, gây rối trật tự công cộng với hãng kia. Bệnh viện phối hợp với lực lượng Công an phường và Đội tự quản tổ chức nhắc nhở, xử lý nhưng họ vẫn tái diễn, gây bức xúc trong dư luận".

Trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, "nạn" taxi dừng, đỗ sai quy định la liệt để đón trả khách, gây mất trật tự công cộng giống như "chuyện thường ngày ở huyện".

Bức xúc lâu nay nhưng chưa giải quyết được nữa là taxi dừng đỗ bừa bãi, gây ách tắc trên đường Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt, Quán Sứ. Dư luận thắc mắc khi thấy nhiều taxi nằm lì ở đây đón khách mà không bị xử lý. Để bắt khách, taxi thường quay đầu lộn xộn, cộng với nhiều phương tiện cá nhân vi phạm và hàng quán trên vỉa hè khiến đoạn đường này vào giờ cao điểm luôn "nóng" về trật tự an toàn giao thông.

Taxi dừng đỗ sai quy định vào cả trạm chờ xe buýt khiến xe buýt phải dừng ở giữa đường.

Không chỉ có taxi mới vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định mà lượng xe tư nhân vi phạm đã tăng vọt. Xe ôtô tư nhân đỗ sai quy định rất "thoải mái" khi còn đỗ ngay dưới biển "cấm đỗ".

Theo số liệu của Phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội, trung bình mỗi tuần lực lượng Thanh tra giao thông xử lý vài trăm đến một nghìn lượt phương tiện vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định, trong đó xe ôtô tư nhân chiếm số lượng lớn.

Ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm cho biết, sau Đại lễ, lực lượng thanh tra phối hợp với UBND các phường giữ gìn trật tự đô thị trên các tuyến phố, mỗi ngày kiểm tra, xử lý trên 10 trường hợp phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Tuy nhiên, chừng ấy chưa "thấm vào đâu" so với địa bàn rộng và sôi động như Hoàn Kiếm. Để xử lý được một xe ôtô vi phạm dừng đỗ sai quy định có khi phải "đợi" chủ xe đến hàng tiếng đồng hồ. Rõ ràng xe dừng đỗ trái phép, nhưng nhiều chủ xe không ra nhận xe, mặc kệ lực lượng làm nhiệm vụ.

Hiện nay, ngoài 2 Đội thanh tra chuyên ngành có xe rơmoóc kéo xe vi phạm thì các đội còn lại đều không có, do vậy việc xử lý xe vi phạm hiện rất khó khăn. Ông Hà cho biết, tuy mức xử phạt lỗi dừng, đỗ sai quy định đã tăng lên 800 nghìn đồng, thu giấy phép lái xe trong 30 ngày nhưng vi phạm vẫn nhiều.

Với lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng như hiện nay nhất thiết cần sự phối hợp của nhiều lực lượng, đặc biệt là chính quyền các địa phương trong việc đảm bảo, giữ gìn trật tự giao thông đô thị. Để có được nét đẹp trong "văn hóa giao thông" cần phải được người dân Thủ đô tham gia và chấp hành nghiêm túc

Minh Anh
.
.
.