Hà Nội: Còn nhiều điểm ùn tắc giao thông

Thứ Tư, 16/09/2009, 15:02
Thiếu tá Lê Văn Tạc - Đội phó Đội CSGT, Công an huyện Thanh Trì, căn nguyên của tình trạng ùn tắc giao thông chưa thay đổi rõ ràng không chỉ do ý thức tham gia giao thông của người dân kém mà nó còn chịu sự chi phối của cơ sở hạ tầng giao thông.

Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý

Đường thông thoáng, không còn cảnh xe khách nối đuôi nhau chạy chậm lờ đờ để tranh thủ bắt khách, lấn trái đường… đó là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được trên tuyến đường Giải Phóng vốn là điểm "nóng" về TTATGT trên địa bàn TP Hà Nội - đoạn đi qua Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm vào sáng 15/9. Để có sự biến chuyển rõ rệt nêu trên do sự ra quân quyết liệt của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT Số 4, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cho biết: Tính đến ngày 14-9, Đội đã lập biên bản và xử lý 1.599 trường hợp các phương tiện vi phạm, nộp sung công quỹ 256 triệu đồng. Trong số đó có 462 trường hợp xe khách vi phạm. Những lỗi vi phạm nhiều nhất bị xử lý là dừng, đỗ đón khách trái phép, tránh vượt sai quy định….

Thiếu tá Lê Văn Tạc - Đội phó Đội CSGT, Công an huyện Thanh Trì cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, trong thời gian hơn 2 tuần thực hiện "Tháng ATGT Quốc gia năm 2009" (từ 1 đến 14/9), đơn vị này đã lập biên bản xử lý 1.330 trường hợp, nộp sung công quỹ hơn 130 triệu đồng.

Một “điểm đen” thường xuyên úng ngập trên quốc lộ 1A cũ (Thanh Trì, Hà Nội).

Trong số này, có 380 trường hợp vi phạm với lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường. Một trong những điểm đáng chú ý nhất đó là ý thức của người tham gia giao thông nhiều lúc, nhiều nơi vẫn còn yếu kém.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau hai tuần thực hiện "Tháng ATGT Quốc gia năm 2009", nhờ sự ra quân quyết liệt của nhiều ngành, nhiều cấp nên tình hình TTATGT trên địa bàn TP Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. 

Những giải pháp để giảm ùn tắc cần được đẩy mạnh

Theo Trung tá Trần Văn Đức: Đường Định Công, Kim Ngưu, Tam Trinh - Minh Khai, đầu đường QL1B - Pháp Vân hiện đang là những điểm xung yếu về ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Bởi, trên những tuyến đường này lưu lượng các phương tiện giao thông tham gia đông song hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được nâng cấp đồng bộ.

Hiện lực lượng CSGT đang nghiên cứu để đề xuất các giải pháp như phân lại làn đường, hạn chế xe buýt loại lớn… trên những tuyến đường này. Riêng tại nút "cổ chai" Kim Ngưu - đoạn hướng ra phố Lò Đúc, lực lượng CSGT đã kiến nghị cần phải đưa vào sử dụng cầu sắt bắc ngang qua sông, có như vậy các phương tiện khi xuôi từ cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì về đây mới không bị ùn ứ, ách tắc kéo dài.

Hay như tại khu đầu QL1B - Pháp Vân, vào những ngày mưa, đường lầy lội, các phương tiện (chủ yếu là xe khách) đi tới đoạn này đều gặp nhiều khó khăn, thậm chí còn xảy ra tai nạn.

Cùng quan điểm với Đội CSGT Số 4, Thiếu tá Lê Văn Tạc cho biết: Mặc dù đã phối hợp với chính quyền các xã mở các lớp học tuyên truyền kiến thức chấp hành luật lệ giao thông cho người dân, số điểm "đen" về TNGT đã giảm, song ý thức người dân cũng như những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vẫn chưa chuyển biến thực sự. Vi phạm với các lỗi vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm … vẫn tái diễn.

Cũng theo Thiếu tá Lê Văn Tạc, căn nguyên của tình trạng ùn tắc giao thông chưa thay đổi rõ ràng không chỉ do ý thức tham gia giao thông của người dân kém mà nó còn chịu sự chi phối của cơ sở hạ tầng giao thông. Tại Km 14 - QL1A, đoạn đi qua xã Ngọc Hồi là điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông cũng như tai nạn mỗi khi trời đổ mưa (đường bị ngập nước).

Bên cạnh đó, trên đoạn đường này hiện chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra không ít các vụ tai nạn giao thông vào đêm tối. "Những điểm bất cập trên, chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền hữu quan…". Thiếu tá Tạc cho biết thêm.

Giải quyết tình trạng vi phạm về TTATGT, hạn chế tai nạn, giảm ùn tắc trong bối cảnh lưu lượng phương tiện gia tăng hàng ngày và tạo ra áp lực lớn đối với hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Bên cạnh những giải pháp cụ thể của các ngành chức năng thì ý thức người tham gia giao thông hết sức quan trọng

X. Luận - T .Huy
.
.
.