Nông dân Mê Linh gối vụ làm dư thừa nghìn tấn củ cải

Thứ Năm, 04/03/2021, 19:46
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, nguyên nhân của tình trạng dư thừa củ cải tại huyện Mê Linh là do người dân tăng từ 4 lên 6 vụ/năm.

 

Củ cải Mê Linh dư thừa do nông dân tăng từ 4 thành 6 vụ/năm

Chiều tối ngày 4/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế- xã hội tháng 2/2021. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, vừa qua, hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, Co.opmart... của Hà Nội đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ khoảng 5 tấn nông sản/ngày từ tỉnh Hải Dương, 3 tấn thủy sản/ngày từ tỉnh Quảng Ninh. 

Qua đó, hỗ trợ tích cực cho 2 tỉnh này tiêu thụ nông sản, hải sản khó tiêu thụ do dịch bệnh. Trả lời câu hỏi làm thế nào giải quyết tình trạng dư thừa nông sản không tiêu thụ được tại các huyện ngoại thành Hà Nội dẫn đến việc người dân đổ bỏ, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, hiện nay, không riêng gì Hà Nội mà nhiều tỉnh thành trên cả nước đều xuất hiện tình trạng cung nhiều hơn cầu đối với mặt hàng nông sản.

Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân Hà Nội cũng như các tỉnh có dịch, ngay từ tháng 1, Sở Công thương Hà Nội đã đề nghị quận huyện nào có khó khăn tiêu thụ thì gửi văn bản về Sở trước Tết Nguyên đán, nhưng không phản hồi từ các quận, huyện. 

Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan trả lời báo chí.

“Chỉ có ngày 24/2, chúng tôi nhận được văn bản của huyện Mê Linh. Và ngày 25/2, Sở Công thương đã xuống làm việc với huyện Mê Linh. Nguyên nhân vì sao lại có tình trạng dư thừa củ cải, bình thường chỉ sản xuất 4 vụ củ cải/năm, nhưng người dân thích gối vụ nên tăng 5-6 vụ/năm dẫn đến tình trạng dư thừa”, bà Lan thông tin. 

Cũng theo bà Lan, tại buổi làm việc với huyện Mê Linh, xã Tráng Việt báo cáo có 1.500 tấn củ cải, trong đó có 500 tấn tiêu thụ ngay từ 5-10 ngày vì đang thu hoạch, còn 1.000 tấn nữa khoảng 10 ngày tới mới đến vụ thu hoạch.

 “Chúng tôi đã có văn bản gửi đến các hệ thống phân phối đẩy mạnh tiêu thụ cho bác con. Và đến giờ, theo báo cáo của UBND huyện Mê Linh đã tiêu thụ đc 870 tấn củ cải. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các cơ sở sản xuất chế biến, liên hệ công ty Đồng Dao, họ sẵn sàng mua hàng trăm tấn cà chua cho Mê Linh để sản xuất nước ép”, bà Lan cho biết.

Chưa phát hiện tình trạng bơm nước vào rác thải để làm tăng khối lượng 

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc xác minh, điều tra việc tiêu cực liên quan đến thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn TP, Thượng tá Phạm Đức Thắng, phó trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, CA TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tăng cường giám sát từ đầu điểm phát sinh rác đến điểm tập kết, trung chuyển và kể cả điểm dừng nghỉ của lái xe lên 2 điểm tập kết rác nhưng đến thời điểm này chưa phát hiện tình trạng bơm nước hay trộn phế thải khác để gia tăng khối lượng rác thải. 

Thượng tá Phạm Đức Thắng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, CA TP Hà Nội tại buổi họp báo. 

“Còn những vấn đề liên quan đến tiêu cực khác chúng tôi đang thu thập chứng cứ tài liệu liên quan. Khi nào có kết luận cuối cùng sẽ thông tin đến báo chí sau”, ông Thắng cho biết.

Trúc Linh
.
.
.