Hà Nội: Các công trình xây dựng sai phép có thể "thoát"?

Thứ Tư, 07/03/2007, 12:10
Theo ông Đỗ Xuân Anh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố mới tính đến 2 phương án là phá dỡ phần sai phạm hoặc xem xét những công trình phù hợp cảnh quan sẽ cho tồn tại nhưng sẽ áp dụng mức phạt thật nặng.

Sáng 6/­­­­3, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo nhằm thông báo về thực trạng công trình xây dựng sai phép trên địa bàn, đồng thời đề xuất hướng xử lý của thành phố. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Xuân Anh một lần nữa khẳng định trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư xây dựng công trình, vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm, xây dựng sai phép hoặc sai với thỏa thuận quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Những vi phạm này có trách nhiệm của một số đơn vị, tổ chức hoạt động trên các lĩnh vực tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công công trình... Về việc xử lý các công trình vi phạm nói trên, ông Xuân Anh cho biết quan điểm của thành phố cho đến nay vẫn là các công trình vi phạm nghiêm trọng phải được xử lý kiên quyết. Hình thức xử lý phải đủ răn đe đối tượng vi phạm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Giám đốc Sở, thì việc xử lý các công trình vi phạm cũng phải được xem xét cụ thể về thời điểm xây dựng và mức độ vi phạm về quy hoạch kiến trúc, cảnh quan môi trường, chất lượng công trình... Hiện tại thành phố mới chỉ tính đến 2 phương án là phá dỡ phần sai phạm hoặc xem xét những công trình phù hợp cảnh quan sẽ cho tồn tại nhưng sẽ áp dụng mức phạt thật nặng.

Về phương án xử lý cụ thể như sau: Đối với công trình tại số 221-223 phố Bạch Mai, hiện tại, công trình đã được tháo dỡ từ tầng 9 đến tầng 12. Thành phố đã chấp thuận phương án xử lý tiếp đối với công trình này theo kiến nghị của các tổ chức thuộc phường Cầu Dền và của chủ công trình.

Theo đó, từ tầng 5 đến tầng 8 công trình phần phía ngoài phải bỏ trống và chỉ sử dụng như ban công, không được xây tường bao thành lôgia. Đối với công trình số 4 Đặng Dung, Sở Xây dựng đã có quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng đã cấp cho chủ đầu tư.

Công ty Điện lực, Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước. Ngoài ra, thành phố đã có văn bản đề nghị các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất, Du lịch, Công nghiệp, Bưu chính - Viễn thông, Giao thông - Công chính và Công an thành phố không cung cấp các dịch vụ đối với công trình cho đến khi có quyết định cuối cùng.

Đối với công trình nhà số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh: UBND quận Ba Đình đã có quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng và cũng đã thực hiện cắt các dịch vụ điện, nước tại công trình

Việt Ba
.
.
.