Hà Nội: “Bão đêm” lại xuất hiện

Chủ Nhật, 14/10/2007, 16:04
Rồi đột nhiên tôi nghe thấy bản nhạc “All Rise” văng vẳng cất lên. Hóa ra, trên một chú "Beo" đi sát xe chúng tôi, các quái xế đã lắp vào một dàn loa rất “khủng”. Tiếng nhạc đủ để mấy quái xế ngồi sau phấn khích đến nỗi đứng hẳn dậy lắc lư theo tiếng nhạc.

Tối thứ bảy 29/9/2007, tôi đang ngồi chơi game ở nhà thì cậu em họ rủ: “Anh em mình lượn một vòng hồ cho mát”. Thấy trời đang nóng, tôi liền lên xe. Không ngờ chúng tôi “được” chứng kiến một trận "bão đêm" (cách gọi các cuộc đua xe máy của một số người Hà Nội) cùng các "yêng hùng xa lộ".

Vừa đua vừa... lắc

Hơn 22h, chúng tôi đang trên đường Bà Triệu thì nghe một tràng âm thanh ầm ầm từ sau đến. Thế rồi hàng trăm chiếc xe máy rú ga, nẹt pô lao về phía trước như một dòng thác lũ. Hàng trăm ánh đèn loang loáng, những tiếng hú hét vì phấn khích nổi lên.

Một chiếc xe Wave không biển số (chừng là “đầu trò”) đi chầm chậm lại, hãm ga rồi bất ngờ chiếc bánh trước được nhấc bổng lên.

Thấy thế, các xe khác dạt hết vào hai bên đường, nhường cho các "yêng hùng" biểu diễn. Chiếc xe lao đi với tốc độ khá nhanh, suýt lao vào bánh sau xe của chúng tôi.

Tôi chợt nhận ra mình đang bị kẹt trong một đoàn đua với hàng trăm xe máy phóng vun vút, tốc độ phải tới 80km/h kéo nhau từ Bà Triệu vòng xuống Đại Cồ Việt rồi lại ngược lên phố Huế.

Sau khi đã hoàn hồn, tôi mới nhìn sang những xe đi song song. Một chiếc Wave "chiến" màu xanh với một cặp nam thanh nữ tú cũng đang rạp người phóng. Cậu con trai để tóc kiểu Bi Rain, dường như muốn thể hiện với bạn gái nên trổ tài lạng lách, đánh võng. Cô bé có gương mặt khá “baby” (trẻ con) song tỏ ra rất phấn khích. Thỉnh thoảng cô lại đứng lên lắc lư khua hai tay như đang cổ vũ liveshow.

Bất thần một “chú” RG sport (xe thể thao phân khối lớn) với tiếng pô cực kỳ đặc trưng: “Rẹt... rẹt... rẹt” lao lên rồi “đánh lửa” (thả chân chống xuống đường cho tóe lửa). Tôi hoảng hồn khi thấy chiếc xe nhằm xe tôi thẳng tiến. Thế nhưng rất may là nó đã lạng sang một bên.

Chiếc RG vừa đi khỏi thì đến lượt xe Dream “kẹp ba”, bốc đầu. Tay “tổ lái” dường như rất tự tin với trình độ của mình lái xe... một tay, tay còn lại giơ lên... chào. Các "yêng hùng" tha hồ giở đủ mọi ngón nghề ra biểu diễn. Một cậu tóc xanh đỏ còn thả cả hai tay ra và lái xe bằng chân... Không khí khét lẹt mùi xăng, mùi phanh.

Các yêng hùng trổ tài bốc đầu.

Rồi đột nhiên tôi nghe thấy bản nhạc “All Rise” văng vẳng cất lên. Tiếng nhạc ngày càng to. Hóa ra, trên một chú Beo (Rebel) đi sát xe chúng tôi, các quái xế đã lắp vào một dàn loa rất “khủng”.

Tiếng nhạc đủ để mấy quái xế ngồi sau phấn khích đến nỗi đứng hẳn dậy lắc lư theo tiếng nhạc. Theo chân các "yêng hùng" cũng đã nhiều, song cảnh vừa đua vừa lắc thì quả thật là một cảnh tượng... chưa từng có.

Đoàn đua đang lao đi như một cơn lũ thì bỗng nhiên cậu em tôi ghì phanh. Người tôi theo quán tính ép lên cậu em cầm lái muốn tắt thở. Thì ra vừa có một “thiên thần gãy cánh”.

Chiếc xe do một "tổ lái" mới vào nghề đã vướng vào đuôi một chiếc xe khác và lao xuống đường theo chiều... nằm ngang. Hàng chục chiếc xe sau xe tôi cũng đồng loạt khựng lại, bẻ lái để tránh cái đống người và xe lù lù trên đường ấy.

Sau vụ va chạm xảy ra, đám đông xúm lại nhanh chóng. Dưới đất là 1 cô gái đang đỡ đầu một anh con trai và máu đang chảy trên tay cô gái. Cô ôm lấy đầu anh ta vào lòng mà khóc mà kêu gào. Còn các quái xế quây tròn lấy 2 người và hô to: “Cố lên, cố lên”. Lát sau, cậu con trai đã có thể đứng lên nhưng vẫn còn loạng choạng.

Dường như chưa “mùi mẽ” gì, đoàn đua lại tập hợp và lần này kéo nhau nhằm Bờ Hồ thẳng tiến. Nghe tiếng xe máy gầm gào, những người dân đang đi trên đường vội dạt hết vào lề đường, có xe còn phi lên cả vỉa hè cho chắc chắn.

Tôi khẽ giật cậu em: “Chuồn thôi, chú ơi”. Cậu em vừa đi chậm lại, dạt về phía bên phải đường thì trước mặt đoàn đua, một chiếc xe Jeep của Trung đoàn CSCĐ Hà Nội xuất hiện. Đoàn đua như ong vỡ tổ, mạnh ai nấy chạy. Hàng chục tay đua không kịp chui vào các ngõ ngách bị bắt tại trận.

Những yêng hùng mới

Theo một cán bộ của PC14 Hà Nội, một tháng trở lại đây, tình hình đường phố Hà Nội khi đêm xuống, nhất là đêm cuối tuần, xấu đi nghiêm trọng. Hầu như cứ tối thứ bảy, chủ nhật hàng trăm thanh thiếu niên lại đưa xe ra đường, chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây hoảng loạn cho người đi đường. Đặc biệt vào các đêm 28, 29 và rạng ngày 30/9/2007, PC18 (Trung đoàn CSCĐ Hà Nội) phối hợp với PC14 đã tổ chức vây bắt những đối tượng đua xe, gây rối trật tự công cộng.

24 đối tượng đã bị đưa về trụ sở PC14 (số 7 Thiền Quang, Hà Nội) để đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của chúng. Sáng ngày 2/10/2007, Thượng tá Nguyễn Đức Chung - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ký quyết định khởi tố vụ án đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng theo điều 207, 245 Bộ luật Hình sự.

Tiếp đó, ngày 5/10/2007, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cũng tiến hành khởi tố bị can đối với 18 đối tượng trong tổng số 24 đối tượng bị tạm giữ.

Đêm 6 rạng ngày 7/10/2007 hơn 500 CBCS của Trung đoàn CSCĐ, PC14 Hà Nội, Công an các phường, quận... tiếp tục ra quân ngăn chặn các “yêng hùng”. Các cung đường quái xế thường đua là: Bà Triệu - Phố Huế - Hàng Khay; Đinh Tiên Hoàng - Lê Thái Tổ; Hàng Bông - Hàng Gai...

Sáng 7/10, Cơ quan Công an đã tạm giữ thêm 14 đối tượng tham gia đua xe trái phép. PC14 (mà chủ công là Đội 9 - Đội trọng án) đang khẩn trương điều tra, truy tố các đối tượng ra pháp luật.

Trong những "yêng hùng" trẻ tuổi này, có Lê Chí Hiếu (20 tuổi) nổi lên như một quái xế “tuổi trẻ tài cao”. Là sinh viên Trường trung cấp Dược Hà Nội, song Hiếu lấy việc chơi bời, đua xe là chính.

Theo lời một điều tra viên thì khoảng 22h ngày 28/9/2007, Hiếu chở bạn cùng lớp là Lê Tuấn Anh đi “hóng mát”. Đến 1h sáng, Hiếu đã dẫn đầu một đoàn đua gồm khoảng 20 chiếc bốc đầu, đánh võng, bó vỉa từ đường Đê La Thành sang Giảng Võ rồi Cát Linh. Khoảng 1h30’, khi đoàn đua đến ngã tư Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh thì bị tổ tuần tra “tóm cổ”. Lúc ấy Hiếu vẫn chạy với tốc độ kinh hoàng: 80km/h!

Tại Cơ quan Công an, Hiếu gần như không tỏ ra hối hận trước hành vi của mình. Hiếu vẫn nhơn nhơn: “Lần sau thì các anh tóm em... hơi bị khó nhé”. Được biết, hồi tháng 7/2006, Hiếu điều khiển xe máy Wave mang biển kiểm soát 29K9-5289 lạng lách, đánh võng trên đường Ngô Quyền. Tổ tuần tra của Trung đoàn CSCĐ Hà  Nội bắt được, quyết định xử lý hành chính. Cơ quan Công an đã có giấy triệu tập Hiếu lên để giải quyết, song cậu ta đã... bỏ luôn xe, không quay lại.

Làm "tổ lái" lần này, Hiếu lại mượn xe của bố để đi đua. Mặc dù đã ký cam kết với nhà trường là không tham gia các hoạt động gây rối trật tự công cộng, song Hiếu đã hai lần tái phạm. Cơ quan CSĐT quyết định khởi tố đối với bị can Lê Chí Hiếu về tội đua xe trái phép

Minh Tiến
.
.
.