Hà Giang: Xe mất phanh lao xuống vực, 6 người tử vong

Thứ Bảy, 03/11/2007, 10:43
Mặc dù đạp phanh không thấy ăn nhưng Hiếu vẫn cố tình tiếp tục chạy xe. Được khoảng 900m thì Hiếu không làm chủ được tay lái, đã lao xe xuống vực sâu 23,5m khiến 4 người chết ngay tại chỗ, những người còn lại đều bị thương. Sau đó, 2 người tiếp tục tử vong tại bệnh viện.

Cho đến ngày 2/11, đã có 6 người bị chết trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 30/10 vừa qua tại xã Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Xe ôtô IFA, BKS 23T-0529 do Nguyễn Thọ Hiếu (26 tuổi), thường trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang điều khiển, chở 11 người đã lao xuống vực làm chết 4 người tại chỗ, 7 người bị thương.

Sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu đã có thêm 2 trường hợp là Ly Khái Chỉ (43 tuổi) và Ly Thị Rích (18 tuổi), đều trú tại xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần tử vong.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Đức Niên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, lực lượng Công an tỉnh gồm Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng CSGT cùng với Công an huyện Xín Mần đã có mặt tại hiện trường để tiến hành cấp cứu những người bị nạn, khám nghiệm hiện trường để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan Công an thì chiếc xe IFA nói trên của anh Hoàng Đình Phương, trú tại xã Cốc Pài, huyện Xín Mần. Thường thì anh Phương để em trai là Hoàng Đình Hoàn (30 tuổi) sử dụng chiếc xe trên.

Thế nhưng, vào giai đoạn này, anh Phương đang cho sửa chữa xe và tháo tổng phanh đi làm lại. Chiếc xe cũng đã hết thời hạn kiểm định và đang chờ để được xin cấp lại.

Vào 1h sáng 30/10, Nguyễn Thọ Hiếu là em rể của anh Phương lên chơi. Vào lúc 9h cùng ngày, khi anh Phương không có nhà, Hoàn đã bán xi măng và tấm lợp cho gia đình anh Ly Khái Chỉ, ở xã Tả Nhìu và bốc lên chiếc xe ôtô trên, rồi bảo Hiếu lái chở gia đình ông Chỉ (gồm 2 vợ chồng và 4 đứa con), cùng với 4 người dân khác đi nhờ về phía nhà ông Chỉ (mặc dù Hiếu không có bằng lái xe ôtô).

Trước khi đi, Hoàn dặn Hiếu là: "Phanh không ăn lắm, đi chậm thôi nhé. Đến nơi lấy tiền rồi về luôn". Khi chạy xe được khoảng 30m, Hiếu đạp phanh không thấy ăn, lúc đó cũng có một người chạy xe máy theo và bảo là "xe không an toàn đâu, đừng đi nữa" nhưng Hiếu vẫn cố tình tiếp tục chạy xe.

Được khoảng 900m thì anh ta không làm chủ được tay lái, đã lao xe xuống vực sâu 23,5m.

Chiếc xe rơi xuống đáy vực, lật nhào nhiều vòng khiến 4 người chết ngay tại chỗ, những người còn lại đều bị thương. Sau đó, 2 người tiếp tục tử vong tại bệnh viện. Thiệt hại nặng nhất là gia đình ông Chỉ đã có 4 người chết.

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, ngày 1/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố, bắt giam đối với bị can Hoàng Đình Hoàn theo Điều 205BLHS, đó là tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Riêng lái xe Nguyễn Thọ Hiếu bị thương đang điều trị tại bệnh viện nên cơ quan Công an tiến hành khởi tố theo Điều 202 BLHS, đó là vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và cử lực lượng giám sát tại bệnh viện.

Trước hậu quả nghiêm trọng của vụ việc, ngày 2/11, Tỉnh ủy Hà Giang đã triệu tập cuộc họp bất thường, giao cho UBND tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc Ban chỉ đạo an toàn giao thông tỉnh, lãnh đạo 11 huyện, thị xã tiến hành các giải pháp cấp bách nhằm chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung trước mắt tổng rà soát về các phương tiện lưu thông và đội ngũ lái xe trên địa bàn tất cả các huyện, thị xã

T.H.
.
.
.