Hà Giang: UBND xã chặt phá rừng đại ngàn

Thứ Hai, 09/10/2006, 13:55

Mặc dù chỉ được phép khai thác gỗ ở mức cos 120 trở xuống nhưng UBND xã Minh Ngọc đã mạnh tay “chặt” hàng trăm m3 gỗ ở vị trí trên cos 120, trong đó có nhiều cây gỗ quý hiếm. Tổng số gỗ bị chặt đã vượt gấp đôi số gỗ được phép khai thác.

Nhằm tận thu gỗ trong vùng ngập dự án hồ thuỷ điện Na Hang, khu vực giáp với huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã cấp phép cho UBND xã Minh Ngọc được khai thác gỗ ở mức cos 120 trở xuống.

Theo phương án khai thác do Công ty Tư vấn khảo sát thiết kế nông - lâm - thủy lợi lập thì xã Minh Ngọc được phép tận dụng 209 cây, tương đương với 593,60m3 tại 3 lô: 2, 4, 4a thuộc khoảnh 214 của thôn Kim Thạch, trong đó tổng lượng gỗ nhóm II: 451m3, nhóm VI, VII là: 142,6m3.

Nhưng qua thực tế kiểm tra hiện trường đã phát hiện riêng tại lô 2, khoảnh 214, lượng gỗ khai thác đã vượt tổng số cho phép. Số lượng gỗ nhóm IIA là 516,923m3 với 10 cây nghiến có khối lượng 138,976m3 được xác định ở vị trí trên cos 120.

Ngoài ra, tại lô 2 còn phát hiện 19 gốc cây nghiến đã bị lấy đi phần thân cây mang ra khỏi rừng nằm ở vị trí trên cos 120 ước tính khoảng 197,65m3. Tại lô 4a khoảnh 214, việc khai thác trái phép cũng diễn ra bừa bãi, ngoài 2 cây gỗ nghiến nhóm IIa, khoảng 25,4m3 đã chặt, còn phát hiện đơn vị thi công đóng búa bài vào 2 cây nghiến lớn trữ lượng ước tới 33,75m3 nằm ngoài chỉ giới cho phép…

Việc khai thác trên đã được Chi cục Kiểm lâm và Công an tỉnh Hà Giang phát hiện. Đại tá Nguyễn Bình Vận - Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết: "Ngay trong quá trình lập hồ sơ khai thác gỗ, các đơn vị thực thi đã có dấu hiệu sai phạm: không đóng búa bài hết những cây gỗ lớn và đánh dấu sơn những cây đường kính dưới 25cm. Không đo đếm kích thước thực tế từng cây. Không phát luồng, đường đồng mức, lô, khoảnh, đóng cọc mốc để xác định rõ phạm vi khai thác.

Số cây đã được đóng dấu búa bài tại thực địa là 236 cây, nhưng trong hồ sơ chỉ có 209 cây. Khối lượng gỗ được cấp phép khai thác trong hồ sơ bằng 593,60m3, nhưng kiểm tra thực tế thì khối lượng khai thác đã trên 1.000m3.  Trước thực trạng đó, Công an tỉnh Hà Giang đã có công văn báo cáo UBND tỉnh nhưng sự việc đã không được giải quyết dứt điểm.

Sau khi kiến nghị của Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang bị bỏ qua, các đối tượng có được đặc quyền khai thác gỗ càng "lộng hành". Cuối tháng 3/2006, ông Lăng Quang Phục (hiện đang là cán bộ Thanh tra Nhà nước tỉnh Hà Giang) là đại diện của HTX Thành Công đã đến Chi cục Kiểm lâm để liên hệ làm thủ tục xin vận chuyển số gỗ nghiến khai thác tận thu ra ngoại tỉnh tiêu thụ.

Lẽ ra theo chỉ đạo của tỉnh, toàn bộ số gỗ khai thác tận thu phải được đem đấu thầu để nộp ngân sách, Chi cục Kiểm lâm đề nghị đơn vị phải có văn bản xin chủ trương của UBND tỉnh mới được phép tiêu thụ ra ngoài. Nhưng dù cơ quan Kiểm lâm chưa đồng ý, HTX Thành Công vẫn mang 32,04m3 gỗ nghiến  (nhóm IIA) ra ngoài  tiêu thụ.

Sự việc được báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh. Ông Nguyễn Trường Tô - Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo huyện Bắc Mê cùng các ngành chức năng có liên quan và đi đến kết luận: Trong khai thác có dấu hiệu vi phạm. Từ khâu thiết kế khai thác đến thẩm định đều xác định đường viền cos 120 bằng phương pháp mục trắc là thiếu chính xác, cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm.

Hiện Công an tỉnh Hà Giang đang làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân

Xuân Phú - Thanh Huyền
.
.
.