Hà Giang: Huyện cao Mèo Vạc đã đưa được nước từ hang sâu ra sử dụng

Thứ Hai, 06/09/2010, 10:42
Sau gần 6 tháng lao động miệt mài của cán bộ, công nhân của 2 đơn vị liên doanh: Công TNHH Bảo Cường - Công ty cổ phần Khảo sát địa chất và Môi trường Hà Nội đã đưa được dòng nước từ hang sâu Tò Đú ra sử dụng.

Sau khi thăm dò, khảo sát phát hiện tại hang Tò Đú (xã Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc) có nguồn nước với trữ lượng lớn, tỉnh Hà Giang đã quyết định đầu tư để khai thác nguồn nước này để cung cấp nước sinh hoạt cho trên 3 vạn bà con các dân tộc sống ở các xã Cán Chứ Phìn, Giàng Chứ Phìn, Mèo Vạc, Pả Vi… là những xã luôn thiếu nước sinh hoạt trong các tháng mùa khô.

Nhà thầu là 2 đơn vị liên doanh: Công TNHH Bảo Cường- Công ty Cổ phần Khảo sát địa chất và Môi trường Hà Nội thi công công trình khai thác nước ngầm này. Nhà thầu thi công công trình đã áp dụng phương pháp khoan ngang xuyên qua lòng núi (đây là công nghệ khoan mới lần đầu tiên được áp dụng ở Hà Giang) với chiều dài 324m và tiến hành lắp đường ống dẫn nước từ lòng hang ra ngoài.

Để sớm có nguồn nước phục vụ cho bà con các dân tộc sống trên cao nguyên đá này. 2 đơn vị đang khẩn trương triển khai thi công các phần việc còn lại: xây dựng hồ chứa nước với dung tích 10 đến 12 nghìn m3 (cách vị trí cửa nước đưa từ lòng hang ra trên 300m) và xây dựng 1 hồ chứa nước với dung tích 15 nghìn m3 ngay tại trung tâm huyện lỵ Mèo Vạc…

Có nguồn nước lấy ra được từ hang Tò Đú, mùa khô này, hơn 3 vạn bà con các dân tộc huyện Mèo Vạc sẽ bớt đi nỗi lo do thiếu nước và có điều kiện tập trung cho phát triển kinh tế, để đẩy nhanh tốc độ xoá nghèo

Văn Phát
.
.
.