Góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GTĐT nội địa

Thứ Ba, 18/12/2012, 14:26
Ngày 17/12, Bộ Giao thông vận tải cùng Ban soạn thảo dự thảo đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam sẽ được trình Quốc hội tới đây.

Luật Giao thông ĐTNĐ được ban hành năm 2004 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2005, qua 7 năm thực hiện, hoạt động giao thông ĐTNĐ đã có nhiều chuyển biến trên mọi lĩnh vực; vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động giao thông ĐTNĐ từ Trung ương đến địa phương được nâng cao; nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông ĐTNĐ đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực; trật tự an toàn trên ĐTNĐ đang từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên trong quá trình triển khai Luật Giao thông ĐTNĐ xuất hiện nhiều bất cập, ngay trong nội tại văn bản Luật Giao thông ĐTNĐ cũng bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc khi áp dụng trong thực tế, nhiều nội dung chưa được đề cập, điều chỉnh.

Ví dụ như: theo quy định tại khoản 4, điều 3 của Luật GTĐTNĐ quy định ĐTNĐ chỉ là luồng chỉ phù hợp khi luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, đường ra đảo, đường nối các đảo. Không phù hợp khi giới hạn ĐTNĐ là luồng trên sông, kênh, rạch vì thế khi xử lý vi phạm hành chính liên quan đến ĐTNĐ ngoài luồng trên sông, kênh, rạch thì các cơ quan chức năng không có cơ sở hoặc những vụ tai nạn giao thông xảy ra ngoài luồng theo quy định hiện hành thì đây không phải là tai nạn giao thông ĐTNĐ, nếu không xem là tai nạn giao thông ĐTNĐ thì giải quyết vụ tai nạn giao thông đó theo quy định thuộc lĩnh vực nào? Chính vì đó, Luật Giao thông ĐTNĐ rất cần thiết phải được sửa đổi, bổ sung một số điều cho phù hợp

P.H.
.
.
.