Giúp ngư dân vững lòng ra khơi

Chủ Nhật, 08/03/2015, 08:43
Nằm bên đường Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, Đài thông tin duyên hải (TTDH) Phú Yên có 8 cán bộ, nhân viên đảm trách công tác chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có 5 phụ nữ, người lớn nhất 37 tuổi, trẻ nhất 28 tuổi. Họ là những người làm công tác chuyên ngành thông tin hàng hải, trực tiếp đảm nhiệm trực canh thu, phát thông tin tìm kiếm cứu nạn (TKCN), an toàn an ninh trên biển; cung cấp, lắp đặt, bảo dưỡng trang thiết bị thông tin cho tàu thuyền…

Chị Lê Thị Tuyết Dung, Giám đốc Đài TTDH Phú Yên - người thông thạo hai ngoại ngữ Anh - Trung, cho biết cơ sở này là một trong 32 Đài TTDH từ Móng Cái đến Hà Tiên, đối tượng phục vụ thông tin là thủy thủ tàu vận tải và ngư dân tàu đánh cá trên biển.

Nữ khai thác viên Đài TTDH Phú Yên đang tác nghiệp trước thiết bị điện tử viễn thông.

Bên cạnh kỹ thuật viên đảm bảo thông suốt hệ thống thông tin liên lạc điện tử viễn thông là những khai thác viên (KTV) trực canh TKCN, an toàn an ninh trên biển.

KTV Phan Thể Như, 36 tuổi, chia sẻ : “Dù là nữ nhưng chúng tôi phải luân phiên trực canh 3 ca xuyên suốt ngày đêm để phát đi những thông tin TKCN, an toàn hàng hải. Bình thường mỗi ngày Đài THDH Phú Yên phát đi 6 đến 8 thông tin kết nối hàng trăm tàu đánh cá của ngư dân cùng nhiều tàu vận tải biển. Đến mùa mưa bão hay mỗi khi có sự cố TKCN trên biển thì thông tin phát đi tăng lên rất nhiều”.

Nơi làm việc của KTV là hệ thống thiết bị điện tử viễn thông, khi bước vào sẽ cảm nhận những âm thanh của sóng điện từ lẫn tiếng dò đài của ngư dân trên tàu đánh cá ngoài khơi nghe rất khó chịu, nhưng những phụ nữ ở đây đã quá quen thuộc với công việc thường nhật của họ nên những thao tác thu phát thông tin từ Việt ngữ đến Anh ngữ đều được họ thực hiện nhanh nhạy, thành thạo nhưng đảm bảo tuyệt đối chính xác từng chi tiết.

KTV Vũ Thị Thịnh tâm sự : “Yêu cầu đặt ra đối với KTV là phải nhận biết đặc trưng âm ngữ của ngư dân ở mỗi vùng miền để cập nhật và chuyển tải thông tin chính xác để hỗ trợ TKCN kịp thời. Mỗi khi nghe tiếng kêu cứu khẩn thiết của ngư dân đang đối mặt hiểm nguy trước sự cố tai nạn trên biển, tâm trạng chị em KTV cũng nôn nao nỗi lo như lo cho chính người thân của mình. Và khi ngư dân thoát chết sau cuộc cứu nạn kịp thời, chị em chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”.

Giám đốc Lê Thị Tuyết Dung nhớ lại: “Nửa đêm 28-11-2014, KTV nhận được thông tin tàu đánh cá PY-96182 TS do ông Lê Văn Sơn, trú phường Phú Đông, TP Tuy Hòa làm thuyền trưởng bị hỏng hộp số trong khi vận hành tránh bão số 4. Sóng xô gió dập, tàu trôi dạt khiến 6 ngư dân hoảng loạn. KTV kịp thời phát tin cứu nạn nên rạng sáng hôm sau tàu cá PY-96182 TS được tàu của Vùng 3 Cảnh sát biển Việt Nam cứu hộ, lai dắt vào cảng Cam Ranh”.

Không chỉ hỗ trợ thông tin TKCN kịp thời cho hơn 100 ngư dân mỗi năm, mà 5 năm trở lại đây, từ thông báo của Đài TTDH Phú Yên đã có hơn 30 người nước ngoài được cứu  khi gặp nạn. Gần đây nhất vào đêm 16/1/2015 đài đã hỗ trợ thông tin cho Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân hướng dẫn bộ đội đảo Song Tử Tây cứu nạn ông Vionioco Phaitan, 56 tuổi, cùng 5 ngư dân Philippines lâm nạn khi tàu cá BAT 06-0252 hỏng máy, trôi dạt trên biển.

Nổi bật nhất là vụ hỗ trợ thông tin cho ông Trần Văn Lực – thuyền trưởng tàu cá PY-92647 TS cùng 8 ngư dân cứu nạn một nhóm người nước ngoài bấu víu bè phao trôi cách quần đảo Trường Sa về phía Nam 80 hải lý. Khi vào đất liền, ông M.Khorshed Alam, 48 tuổi- quốc tịch Bangladesh, cho biết trong lúc đang vận hành tàu WANTAS 6 của hãng Wantas Shiping SDN BHD ngoài khơi Malaysia, một nhóm hải tặc tấn công cướp tàu, đẩy 7 người xuống bè phao nhỏ trôi trên biển suốt 11 ngày đêm nên kiệt sức khi hết lương khô, nước uống.

Ngoài việc phối hợp các Đài TTDH trực canh tần số chung trên toàn quốc: 7903kHz, KTV Đài TTDH Phú Yên còn trực canh tần số 7966 kHz của Phú Yên Radio. Sau khi tiếp nhận yêu cầu TKCN, Đài TTDH Phú Yên hướng dẫn một số biện pháp cần thiết, đồng thời phát thông báo khẩn cấp đến Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam và Ban chỉ huy PCLB-TKCN, Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh ở nơi có tàu bị nạn, đồng thời chuyển điện bằng Anh ngữ qua thiết bị thu phát sóng vô tuyến VHF để huy động phương tiện TKCN.

Chỉ riêng năm ngoái Đài TTDH Phú Yên đã phát đi 3.709 thông báo hàng hải, thông tin TKCN, cảnh báo hàng hải, cảnh báo khí tượng, dự báo thời tiết trên biển. Qua đó đã phục vụ và hỗ trợ 12 sự kiện thông tin cấp cứu, trợ giúp cho 11 thủy thủ tàu biển cùng 109 ngư dân, trong đó có 6 ngư dân nước ngoài.

Bất kể tiết trời nắng gió, mưa bão, những người phụ nữ đảm nhiệm công tác hỗ trợ TKCN, cảnh báo an toàn an ninh trên biển ở Đài TTDH Phú Yên vẫn trực canh suốt ngày đêm, góp phần bảo đảm an toàn từ những chuyến tàu vận tải biển và tàu đánh cá vươn khơi.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.