Giữa năm 2011, sẽ bồi thường tái định cư để xây NM Điện hạt nhân

Thứ Sáu, 25/02/2011, 15:26
Về cơ bản, đại bộ phận người dân nơi xây dựng Nhà máy Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đã đồng tình với việc xây dựng nhà máy. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đang được đẩy nhanh, để chậm nhất là giữa năm 2013 có mặt bằng sạch phục vụ cho việc khởi công.

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam - Ninh Thuận 1, với số vốn đầu tư khổng lồ (12 tỉ USD) đang hoàn tất mọi khâu chuẩn bị để chính thức khởi công vào năm 2014. Đó là những thông tin chính thức được đưa ra tại Hội nghị quốc tế về điện hạt nhân tổ chức vào sáng 23/2.

Ông Phan Minh Tuấn - Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) - đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, cho hay: "Quy hoạch, địa điểm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vẫn được giữ nguyên, mặc dù tháng 9/2010, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có kiến nghị thay đổi địa điểm. Về cơ bản, đại bộ phận người dân ở khu vực xã Phước Dinh - Thuận Nam (nơi xây dựng Nhà máy Ninh Thuận 1) và xã Vĩnh Hải - Ninh Hải (Ninh Thuận 2) đã đồng tình với việc xây dựng nhà máy. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đang được đẩy nhanh, để chậm nhất là giữa năm 2013 có mặt bằng sạch phục vụ cho việc khởi công".

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ được xây dựng theo mô hình của Liên bang Nga.

Theo ông Tuấn, để phục vụ cho việc thi công nhà máy, ước tính sẽ phải di dời 700-800 hộ, tương đương 3.000 người. Các phương án tái định cư đều đã được chuẩn bị kỹ càng. Theo đó, với Nhà máy Ninh Thuận 1, khu tái định cư cho thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh sẽ được đặt tại khu vực thôn Từ Thiện (Phước Dinh) với tổng diện tích 85ha.

Đối với Nhà máy Ninh Thuận 2, các phương án tái định cư vẫn đang được xem xét do ý kiến của người dân và chính quyền địa phương chưa có sự đồng nhất. Các hộ dân thôn Thái An (Vĩnh Hải) - nơi phải di dời toàn bộ vì nằm trong bán kính 1km của nhà máy, muốn được tái định cư về khu Hòn Một để thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản và trồng nho. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận lại cho rằng, khu vực này quá hẹp (chỉ khoảng 20ha), không đủ để tái định cư cho khoảng 600 hộ dân. Hơn thế, khu vực này cũng là nơi thoát nước, gần biển nên điều kiện địa chất có thể không ổn định. Dự kiến, tới giữa năm 2011, UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tiến hành các thủ tục thu hồi, bồi thường, bố trí nhà tái định cư cho các hộ thuộc diện di dời của Nhà máy Ninh Thuận 1.

Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2009, với tổng công suất 4.000MW, trong đó Ninh Thuận 1 đạt 2.000MW, Ninh Thuận 2 đạt 2.000MW. Theo dự kiến, năm 2014, Ninh Thuận 1 sẽ tiến hành khởi công, tới 2020 sẽ đưa vào vận hành thương mại

Khánh Vy
.
.
.