Gió lốc làm thiệt hại trên 100ha cao su

Thứ Hai, 06/10/2014, 23:37
Chiều ngày 6/10, tin từ UBND xã Minh Lập, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) cho biết, cơn mưa lớn kèm lốc xoáy dữ dội tối ngày 4/10 đã làm gãy đổ hơn 100ha cao su đang trong thời kỳ cho mủ cao của hơn 30 hộ dân thuộc các xã Minh Lập và Quang Minh thuộc huyện Chơn Thành, trong đó hơn 60% diện tích bị lốc cuốn sập đổ hoàn toàn. Thống kê ban đầu cho biết, mức thiệt hại ước trên 16 tỉ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết diện tích cao su của các hộ dân bị lốc cuốn có độ tuổi từ 10-12 năm, đang trong thời kỳ cho mủ cao. Anh Trần Văn Viễn (47 tuổi, ngụ xã Minh Lập) có 5ha cao su 12 năm tuổi bị gió lốc cuốn mất trắng thẫn thờ cho biết “Đây là khối tài sản của hai vợ chồng chịu thương chịu khó làm lụng suốt mấy chục năm qua mới có. Cuộc sống cả nhà hằng ngày chỉ trồng chờ vào tiền mủ, bây giờ thì mất hết rồi. Giờ thì chỉ biết bán củi lấy tiền lo cuộc sống trước mắt. Giá mủ có rẻ nhưng 5ha mỗi ngày gia đình  tôi cũng kiếm được hơn 1 triệu đồng. Sống đến tuổi này tôi chưa bao giờ chứng kiến cơn gió lốc lại kinh hoàng đến thế”.

Các hộ dân có cao su bị lốc cuốn gãy đổ tận dụng bán củi.Ảnh: Đức Trí.

Không riêng gì anh Viễn, nhiều hộ khác có diện tích cao su từ 10-12 năm tuổi gần bên như: hộ anh Tính 5ha, hộ anh Phước 2ha, nhất là hộ anh Sửu 15ha cũng bị lốc cuốn mất trắng. Các hộ bị thiệt hại do lốc cuốn cho biết, 1ha cao su tuổi từ 10-15 có giá 600-700 triệu đồng, mỗi ha bị lốc cuốn thiệt hại trên 150 triệu đồng. Do thân cây chưa đủ kích cỡ bán theo giá gỗ nên các hộ chỉ có thể tận dụng bán theo giá củi, bình quân chỉ từ 25-30 triệu đồng/ha.

Lãnh đạo UBND xã Minh Lập cho biết, cùng ngày các cán bộ xã đã đến hiện trường thống kê thiệt hại, trên cơ sở đó xã sẽ kiến nghị UBND huyện có phương án giúp người dân khắc phục thiệt hại. Cũng theo ghi nhận, hầu hết các hộ dân bị thiệt hại do lốc sống dựa chủ yếu vào nguồn thu nhập từ vườn cao su

Đức Trí
.
.
.