Giây phút lò hơi phát nổ kinh hoàng qua lời kể của những người sống sót

Thứ Hai, 18/04/2016, 19:48
Các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi ở Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng khi về những tình tiết dẫn đến sự cố đáng tiếc này.

Vào khoảng 9h45’ sáng 18-4 tại Công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam, đóng tại địa bàn khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An xảy ra vụ nổ lò hơi.

Vào thời gian trên, các công nhân đang làm việc tại khu vực băng chuyền ép ván thì bất ngờ đường dẫn của lò sinh nhiệt (dùng để sinh nhiệt ép ván gỗ) phát nổ khiến 11 công nhân đang làm việc tại đây bị bỏng rất nặng. 

Trong đó 7 công nhân bị được đưa đến BVĐK 115 Nghệ An cấp cứu, 4 nạn nhân khác được đưa vào bệnh viện HNĐK Nghệ An cấp cứu, trong đó có 2 nạn nhân bị thương rất nặng đã được chuyển khẩn cấp ra Viện bỏng quốc gia điều trị.

Anh Phạm Thành Nhân kể lại tình tiết vụ nổ

Anh Phạm Thành Nhân (22 tuổi) - một công nhân gặp nạn chưa hết bàng hoàng nhớ lại: “Khi đó, tôi cùng một số người khác đang đứng cách khu vực lò sinh nhiệt khoảng 4m thì bất ngờ nghe một tiếng nổ rất lớn. Lúc đó, tôi bị sức ép đẩy ngã. Khi tỉnh dậy thì thấy người mình bị đau rát khắp nơi, tôi cũng không biết chuyện gì đã xảy ra, chỉ thấy mọi người bỏ chạy, la hét khắp nơi. Sau đó, tôi được  mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu”.

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo - một công nhân bị bỏng nhẹ nhớ lại: “Lúc vụ nổ xảy ra là lúc tôi đang cúi xuống chất nốt mấy thùng hàng. Khi nhìn lên phía trước thì tôi thấy lửa táp khắp nơi, công nhân bỏ chạy la hét. Tôi cũng cố gắng chạy ra phía ngoài nhưng bị lực hút của máy giật lại làm bỏng ở tay. Lúc đó khủng khiếp lắm!”

Được biết tại thời điểm vụ nổ xảy ra có khoảng 100 công nhân đang làm việc. Nhiệt độ của lò để đủ ép ván là khoảng 1000 độ C. Vụ nổ kinh hoàng đã tạo ra một cảnh hỗn loạn, trong đó những công nhân làm việc gần vị trí xảy ra vụ nổ bị bỏng nặng, những người bị thương nằm la liệt dưới sàn. Những người còn lại hoảng loạn bỏ chạy cố thoát ra khỏi xưởng và cứu những người bị thương.

Chị Nguyễn Thị Vân (44 tuổi) - một công nhân bị bỏng nặng ở vùng mặt, tay, chân bàng hoàng nhớ lại giây phút lò hơi phát nổ kinh hoàng.

Chị Nguyễn Thị Vân (44 tuổi) là công nhân bị bỏng nặng ở vùng mặt, tay, chân bàng hoàng nhớ lại: “Khi đó, tôi chỉ đứng cách vị trí nổ khoảng 3m. Tôi đang làm việc bình thường thì bất ngờ nghe một tiếng nổ rất lớn như bom.

Bị sức ép từ vụ nổ đẩy bay xuống đất, toàn thân tôi đau rát khắp nơi. Nhìn xung quanh, tôi thấy nhiều người bị thương cũng đang nằm dưới sàn, mọi người hò hét nhau chạy. Tôi cũng cố gắng trườn ra ngoài để thoát thân. Nhờ một số người khác giúp đỡ nên tôi mới thoát được ra. Tôi cứ tưởng như mình đã chết rồi, đến được bệnh viện tôi mới chắc mình còn sống”. Khuôn mặt vẫn chưa hết hoảng sợ, chị Vân nhớ lại.

Thông tin từ BVĐK 115 Nghệ An cho biết, trong số 7 bệnh nhân nhập viện điều trị tại đây có 3 bệnh nhân bị bỏng nặng ở vùng mặt, đầu, lưng, tay và chân. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc choáng do bỏng khí, bỏng nhiệt nặng. Sau quá trình điều trị, các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, bệnh viện sẽ tiếp tục theo dõi điều trị tích cực cho các bệnh nhân.

Công ty Cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam - nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng khiến 11 công nhân bị bỏng nặng.

Tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An có 4 nạn nhân nhập viện điều trị trong tình trạng bỏng toàn thân, trong đó có 2 bệnh nhân bị bỏng quá nặng đã được chuyển khẩn cấp ra Viện bỏng Quốc gia điều trị.

Trao đổi với báo chí, đại diện Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An cho biết: Công ty cổ phần Thế giới gỗ đã thành lập đi vào hoạt động khoảng 1 năm nay.

Hiện tại, 11 công nhân đang được điều trị tại BVĐK 115 Nghệ An, BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An, 2 công nhân bị bỏng rất nặng được chuyển khẩn cấp ra Viện bỏng Quốc gia điều trị.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công ty chưa thành lập Công đoàn theo luật định. Liên đoàn cũng đã cử người xuống kiểm tra cùng các cơ quan, ban ngành chăm lo quyền lợi cho người lao động. Hiện tại, cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, Công an tỉnh Nghệ An đang khám nghiệm hiện trường, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo VOV
.
.
.