Giấu 11 khúc ngà voi trong hành lý đáp sân bay Nội Bài

Thứ Ba, 06/08/2013, 15:54
Ngày 5/8, Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, vừa phối hợp với cơ quan Công an làm rõ vụ vận chuyển ngà voi trái phép theo đường hàng không qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.
>> Hàng chục kg sản phẩm ngà voi chuyển từ Pháp vào Việt Nam

Trước đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài phối hợp với Cục CSĐT tội phạm kinh tế (Bộ Công an); Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã kiểm tra 8 kiện hành lý của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay từ Nga về Hà Nội hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 11 khúc ngà voi, có tổng trọng lượng là 50,2kg và 126 cây thuốc hiệu Marlboro do nước ngoài sản xuất được đóng trong 3 thùng carton, 3 thùng xốp và 1 valy xách tay.

Tại thời điểm làm thủ tục hải quan, các hành khách Triệu Việt Phong (29 tuổi) và Lê Ngọc Định (26 tuổi) đã không khai báo hải quan toàn bộ số hàng hóa trên, không xuất trình được giấy phép nhập khẩu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các giấy tờ liên quan. Tổ công tác liên ngành đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng cùng hộ chiếu của các đối tượng. Hiện, Cục CSĐT tội phạm kinh tế (Bộ Công an) đã có lệnh tạm giữ đối với 2 đối tượng Triệu Việt Phong, Lê Ngọc Định để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Những khúc ngà voi được các cơ quan chức năng kiểm đếm tại chỗ.

Được biết, hiện nay do nhu cầu tiêu thụ và giá cả trên thị trường tự do của ngà voi rất cao, nên nạn buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp ngà voi qua đường hàng không đang có chiều hướng gia tăng. Gần đây, cũng tại Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các vụ buôn lậu, vận chuyển bất hợp pháp loại hàng này.

Mới đây nhất, lực lượng Hải quan cũng đã phát hiện vụ vận chuyển trái phép 26 khúc ngà voi, với tổng trọng lượng 122,3kg được cất giấu trong va ly hành lý ký gửi của 2 đối tượng Lê Văn Nam, 27 tuổi và Lê Viết Dương 25 tuổi, cùng trú tại Hoà Phú (Ứng Hoà, Hà Nội), chuyển từ Singapore về sân bay quốc tế Nội Bài

Minh Khoa - P.Tâm
.
.
.