Giáo viên vất vả vì học sinh nghỉ học đi chặt đót

Thứ Bảy, 07/03/2015, 08:39
Năm nào cũng vậy, sau nghỉ Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm mùa thu hoạch đót ở huyện Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi), vì thế học sinh trên địa bàn tự động nghỉ học đi chặt đót, khiến các thầy, cô giáo rất vất vả đến từng nhà vận động các em trở lại lớp học…

Những ngày này, tầm chiều tối, thầy giáo Lê Quốc Đại, giáo viên Trường THCS Trà Lãnh (Tây Trà), lại cùng đồng nghiệp chạy xe dọc đường, hoặc tới các điểm thu mua đót để tìm kiếm học sinh, khuyên bảo các em trở lại lớp. Thầy Đại cho hay, giáo viên của trường chia thành 2-3 nhóm về các thôn.

Nhiều học sinh bỏ học đi chặt đót đưa đến bán tại các điểm thu mua ở xã Trà Lãnh.

Đi dọc đường, gặp học sinh đi chặt đót về, các thầy cô giáo dừng xe nhắc nhở, động viên các em đi học lại. Sau đó, đến từng nhà để tìm hiểu, nói chuyện với các phụ huynh để cho các em tiếp tục đến trường học chữ. Vì các gia đình đều đã đi chặt đót nên muốn gặp phụ huynh và học sinh thì các thầy, cô giáo phải xuất phát hành trình vận động vào mỗi chiều tối. Đã thế, nhiều học sinh cứ thấy bóng thầy, cô giáo là chạy trốn.

Thầy Đại cho biết, Trà Lãnh là xã có diện tích đót nhiều nhất của huyện Tây Trà, vì thế hằng năm vào mùa đót, học sinh của các trường trên địa bàn (chủ yếu học sinh THCS) thường nghỉ học để đi chặt đót. Trước tình trạng trên, các trường học đã quyết liệt chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác vận động học sinh ra lớp. Riêng lớp của thầy Đại, có gần 10 học sinh nghỉ học đi chặt đót…

“Năm nay, giá đót lại rất cao, 5 ngàn đồng/1 ký đót tươi. Do đó, không những học sinh Trà Lãnh, nhiều xã khác huyện Tây Trà, học sinh bỏ học đi chặt đót là vấn nạn chung của ngành GD-ĐT huyện miền núi này. Phòng GD-ĐT huyện Tây Trà đã chỉ đạo các trường chú trọng công tác vận động học sinh và phụ huynh, để thay đổi nhận thức của người dân, giúp các em học sinh tiếp tục trở lại trường học chữ”, ông Phạm Sơn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Trà, bày tỏ.

Trà Câu
.
.
.