Giáo viên “nhịn” lương vì… con dấu

Thứ Hai, 22/06/2009, 10:30
Hơn 1.000 giáo viên, nhân viên các trường học tại thị xã(TX) Buôn Hồ, Đắk Lắk phải "nhịn" lương 2 tháng liền, chỉ vì thiếu quyết định bổ nhiệm (lại) cán bộ quản lý trường học sau khi TX được thành lập. Thực chất, đó là việc thay con dấu chính quyền trong các quyết định, chứ chẳng có gì thay đổi về mặt nhân sự.

Mãi đến chiều 16/6, các cơ quan chức năng của TX mới nháo nhác gọi nhau đi họp, đổ trách nhiệm cho nhau.

Một mùa hè không yên bình

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Búk, thành lập TX Buôn Hồ và các phường, xã của TX này, UBND lâm thời TX đã ra quyết định thành lập (lại) các trường học vào ngày 19/5. Tiếp đó, các trường đã thay đổi con dấu, đăng ký mã số đơn vị có quan hệ ngân sách với Kho bạc TX.

Chỉ riêng việc bổ nhiệm (lại) chức danh hiệu trưởng, kế toán của các trường là chưa được UBND TX thực hiện. Thực chất, đây chỉ là động tác ra một quyết định mới giống hệt quyết định cũ, chỉ khác mỗi con dấu (trước đây là dấu UBND huyện Krông Búk, bây giờ là dấu UBND TX Buôn Hồ).

Tuy vậy, đây lại là nguyên nhân dẫn tới sự khốn đốn của hàng ngàn giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và những người ăn theo. Bởi cho đến thời điểm này (giữa tháng 6), 1.300 GV và nhân viên các trường vẫn chưa được nhận lương tháng 5 và tháng 6, càng không biết lương mới (đã tăng) như thế nào.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Thủ quỹ Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Cư Bao bức xúc cho chúng tôi biết: "Những người có vợ hoặc chồng làm công chức ngành khác thì còn có một suất lương mà trang trải, chứ cả cặp trong ngành Giáo dục như vợ chồng tôi thì hết đường xoay xở. Suốt hai tháng qua vợ chồng tôi phải đi vay mượn bên ngoài, trả lãi cao mới có tiền chi phí sinh hoạt".

Cùng trường với chị Nhàn, cô Trần Thị Năm còn khốn đốn hơn bởi có người chồng ung thư giai đoạn cuối, mỗi ngày tiền thuốc thang lên tới hàng trăm ngàn đồng. Trong khi đó, số tiền hơn 80 tỉ đồng (2 tháng lương) của toàn ngành Giáo dục huyện vẫn nằm "yên bình" trong Kho bạc TX Buôn Hồ.

Tắc trách do ai?

Tờ trình số 50/TT - GDĐT ngày 12/6 của Phòng GD&ĐT TX Buôn Hồ đã hé lộ một phần tắc trách của chính đơn vị này: "Phòng GD&ĐT đang lập kế hoạch luân chuyển, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các trường học vào tháng 7/2009". Nghĩa là nhất cử lưỡng tiện, công tác luân chuyển cán bộ trong dịp hè được Phòng GD&ĐT kết hợp luôn với việc tham mưu cho UBND TX ra quyết định bổ nhiệm (lại) cán bộ các trường.

Trong khi đó, Kho bạc lại có cái lý của người… giữ tiền. Theo quy định thì các trường học phải nộp đủ các quyết định mới, đăng ký tên và chữ ký của chủ tài khoản, kế toán, người được ủy quyền với Kho bạc. Chiếu theo đó, các trường học ở Buôn Hồ hiện… không có lãnh đạo, dù trên thực tế chẳng có gì thay đổi về mặt nhân sự.

Ông Nguyễn Văn Luyện, Giám đốc Kho bạc TX Buôn Hồ - cho biết: "Dù nguyên tắc là vậy, nhưng chúng tôi không cứng nhắc. Nếu làm chưa kịp, ngành Giáo dục có thể bảo lãnh bằng cách lập danh sách chủ tài khoản, người được ủy quyền của các trường có xác nhận của Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính thì chúng tôi sẽ giải quyết ngay".

Nói như ông Luyện thì việc đó quá đơn giản. Song nó là kết quả cuộc họp khẩn cấp giữa các ngành liên quan chiều 16/6, sau khi Phòng GD&ĐT TX gửi văn bản khắp nơi "kêu cứu" cho GV. Đến đây, thời điểm hàng ngàn GV được nhận lương còn tùy thuộc tiến độ "chữa cháy" thủ tục.

Ông Lê Anh - Phó phòng Tài chính TX  cho biết: "Nếu không có gì thay đổi, các thầy cô giáo có thể hy vọng vào cuối tuần này sẽ nhận được lương"

Gia Bảo
.
.
.