Giao thông nông thôn Quảng Trị: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thứ Sáu, 16/06/2006, 14:53

Mất an toàn giao thông ở nông thôn đang trở thành “vấn nạn” ở Quảng Trị khi ngày càng nhiều các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, trong khi đó ý thức của người dân vẫn coi đường làng, đường thôn xóm là… an toàn nhất.

Đơn cử tại địa bàn nông thôn huyện Cam Lộ, những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Điển hình là các vụ việc sau: Ngày 26/8/2005, tại đường liên thôn Mộc Đức - Trương Xá thuộc xã Cam Hiếu, xe môtô mang BKS 74F7-1040 do Thúc Xuân Như, 19 tuổi điều khiển chạy hướng Đông Hà - Cam Hiếu, khi đến địa điểm trên đã gặp xe môtô đi ngược chiều. Anh Như cho xe tránh vào lề và đã đâm vào tường rào xi măng tự gây tai nạn. Hậu quả, anh Như bị tử vong. Nguyên nhân là do anh Như chạy tốc độ cao không làm chủ tay lái.

Ngày 19/12/2004, tại đường liên xã Cam Nghĩa, chị Nguyễn Thị Tuyên, 49 tuổi, trú tại thôn Nghĩa Phong, Cam Nghĩa điều khiển xe đạp chở than đi hướng Hoàn Cát - Cùa. Khi đến địa điểm trên, xe đạp xuống dốc không làm chủ được tốc độ đã tự gây tai nạn. Hậu quả, chị Tuyên đi cấp cứu, sau đó chết tại bệnh viện.

Ngày 14/2/2006, tại ngã ba Minh Hương, xã Cam Chính, xe môtô mang BKS 74F7-7544 do Trần Khánh Thủy, 21 tuổi điều khiển, khi đến địa điểm trên đã cho xe chuyển hướng qua phải không báo hiệu. Xe môtô phía sau do Lê Minh Hải, 22 tuổi chạy cùng chiều đã đâm vào, hậu quả, anh Hải, Thủy bị chấn thương nặng, cả hai xe môtô bị hư hỏng....

Qua quan sát, hầu hết các tuyến đường liên thôn xóm, liên xã vẫn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông. Trước hết, phải nói đến ý thức của người tham gia giao thông. Anh Trần Huy Long, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Gio Linh cho biết: "Qua phân tích nguyên nhân dẫn đến TNGT, chúng tôi thấy gần 90% số vụ tai nạn ở nông thôn là do say rượu, bia". . Ngày qua ngày hay mỗi dịp nông nhàn, lễ, Tết, đám cưới, đám hỏi... không ít bà con nông dân, nhất là thanh, thiếu niên đã tổ chức nhậu rất say sưa. Những lúc như thế, các "bợm" lên xe, chở một lúc 3, 4 người và chạy với tốc độ cao. Hậu quả cuối cùng là tai nạn xảy ra, nhẹ thì bị sứt đầu mẻ trán, nặng thì mang thương tật vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Nguyên nhân tiếp theo gây mất an toàn giao thông ở nông thôn Quảng Trị chính là sự chủ quan của người dân khi tham gia giao thông. Qua tìm hiểu, hầu hết bà con nông dân ai cũng có suy nghĩ, đường thôn xóm mấy khi xảy ra tai nạn. Bởi thế, họ điều khiển phương tiện không hề chú ý đề phòng, lại vô tư chở nhiều người. Nhưng trên thực tế, do đặc thù đường hẹp, quanh co, chất lượng xấu, có nhiều cửa ngõ nhà dân, lại thêm tình trạng trẻ em vô tư chơi đùa và người điều khiển phương tiện không theo một trật tự nhất định... nên nguy cơ xảy ra TNGT tương đối cao, nhất là vào buổi tối.

Ngoài ra, phải kể đến một tình trạng nữa là đến mùa gặt, người dân cứ vô tư phơi lúa, rơm rạ trên đường. Đường giao thông vốn đã hẹp vì thế càng hẹp hơn.

Trong những năm qua, lực lượng CSGT các huyện, thị đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm kìm chế tai nạn giao thông ở nông thôn như tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông cũng như giao trách nhiệm cụ thể về từng xã, phường.

Một cán bộ Đội CSGT Công an huyện Cam Lộ cho biết: "Dẫu đã tăng cường nhiều biện pháp như vậy nhưng cái khó nhất vẫn phải kể đến là ý thức của bà con nông dân. Trong khi cuộc sống ngày càng thay đổi, xuất hiện ngày càng nhiều các phương tiện giao thông thì ý thức của bà con nông dân vẫn chưa chuyển biến nhiều". Bởi thế, tăng cường giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dân vẫn là một điều cần chú ý nhất

Hoàng Quốc Tiến
.
.
.