Giao thông Hà Nội những tháng cuối năm: Lại diễn biến phức tạp, tai nạn gia tăng

Thứ Ba, 03/12/2013, 09:24
Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông; tổ chức tuần tra lưu động, nhằm xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông; bố trí lực lượng trực tại 15 chốt phức tạp nhằm điều tiết, phân luồng giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch 2014 và Tết Giáp Ngọ.

Năm nào cũng vậy, cứ vào những tháng cuối năm là lượng phương tiện lưu thông trên hầu hết các tuyến đường phố của Hà Nội lại tăng vọt. Ùn tắc giao thông lại xảy ra, nhất là tại những điểm vốn có nguy cơ cao. Nhưng điều đáng lo ngại hơn cả là tình trạng phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng hóa cồng kềnh mà vẫn lạng lách, đánh võng; nguy cơ tái diễn nạn "xe dù", "bến cóc"; phát sinh nhiều hành vi vi phạm như dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, sử dụng rượu bia quá nồng độ... Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến số vụ tai nạn giao thông trong tháng 11 tại Thủ đô gia tăng.

Ngày nào cũng có tai nạn, va chạm, ùn ứ giao thông

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, trong tháng 11-2013, toàn thành phố đã xảy ra 274 vụ tai nạn, làm 64 người chết, 342 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2012 tăng 113 vụ, tăng 1 người chết và tăng 212 người bị thương. So với tháng 10/2013, tăng 106 vụ, tăng 8 người chết và tăng 199 người bị thương). Điều đáng chú ý, không ít vụ tai nạn nghiêm trọng lại xảy ra tại địa bàn cửa ngõ Thủ đô, như địa bàn quận Hoàng Mai (cửa ngõ phía Nam), một tháng có tới 8 vụ tai nạn, khiến 9 người chết, 2 người bị thương. Đội 5 địa bàn quận Long Biên cũng xảy ra 2 vụ, 2 người chết… Điển hình như vụ tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài chiều 26/11. Chiếc xe mang biển đỏ của tỉnh Phú Thọ đang lưu thông bỗng phanh gấp, khiến 6 xe đi cùng làn phía sau không kịp trở tay, đâm "dồn toa" vào nhau.

Theo anh Quyết, tài xế xe Hyundai Getz, khi vừa qua khỏi ngã tư Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội được vài chục mét, chiếc xe biển đỏ của tỉnh Phú Thọ bỗng dừng đột ngột, khiến anh trở tay không kịp, đã đâm thẳng vào đuôi xe.  Không dừng lại tại đó, cả 5 ôtô phía sau, trong đó có 3 xe taxi và một xe Matiz cũng bị “dồn toa”, đâm liên tiếp vào nhau. Tất cả các xe đều bị hư hỏng nặng ở phần đầu và đuôi xe. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.

Hay như vụ tai nạn xảy ra trên cầu Vĩnh Tuy ngày 28/11, khi lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy ( Hà Nội), người phụ nữ điều khiển xe máy chở theo sau một người khác, theo hướng từ trung tâm TP Hà Nội sang huyện Gia Lâm. Khi đến giữa cầu, người phụ nữ trên vừa điều khiển xe, vừa sử dụng điện thoại, đã va chạm với một xe máy khác chạy cùng chiều. Sau cú va chạm, cô gái ngồi phía sau xe tử vong tại chỗ, người điều khiển xe máy bị thương nặng. Gần đây nhất, trưa 2/12, một vụ va chạm giữa 2 ôtô trên QL3 đoạn qua đường tàu Đông Anh (Hà Nội) đã khiến giao thông rơi vào ùn tắc.

Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tăng cường điều tiết giao thông, xử lý vi phạm để giảm ùn tắc và tai nạn. Ảnh: Thanh Huyền.

Cảnh sát giao thông sẽ tăng thời gian xử lý, tuần tra, kiểm soát trên đường

Thừa nhận giao thông Hà Nội đang có những diễn biến phức tạp về cuối năm, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dù trong tháng 11, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn thành phố đã kiểm tra, xử lý 57.697 trường hợp vi phạm, phạt hành chính 18,9 tỷ đồng, tạm giữ 2.674 phương tiện (trong đó có 2.449 xe máy) và 20.114 bộ giấy tờ xe, tước giấy phép lái xe 4.919 trường hợp, thế nhưng tai nạn vẫn xảy ra.

Bởi vậy, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và TNGT; tổ chức tuần tra lưu động, nhằm xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông; bố trí lực lượng trực tại 15 chốt phức tạp nhằm điều tiết, phân luồng giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch 2014 và Tết Giáp Ngọ.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cuối năm, trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu lực lượng chức năng duy trì hoạt động đường dây nóng, tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân về tình hình hoạt động của xe khách liên tỉnh, taxi, xe buýt. Ðồng thời, xây dựng phương án phân luồng phương tiện giao thông từ xa và phân luồng giao thông tại chỗ, để duy trì trật tự cho các khu vực trung tâm thành phố, địa điểm vui chơi, địa điểm bắn pháo hoa, nơi họp chợ hoa, tổ chức lễ hội...

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông Vận tải đang tiến hành rà soát thực trạng quản lý, sử dụng vỉa hè để có phương án quản lý hiệu quả hơn. Trong đó có việc kiến nghị điều chỉnh phạm vi, đối tượng phân cấp quản lý cho phù hợp với năng lực, điều kiện của các địa phương. Cùng với việc tăng cường tuần đường, kiểm tra, sửa chữa kịp thời các "ổ gà", bảo đảm mặt đường êm thuận, vỉa hè sạch đẹp, Sở tạm dừng cấp phép đào hè đường, yêu cầu các đơn vị hoàn trả mặt đường trước ngày 15 tháng Chạp. Từ nay đến cuối năm, Sở cũng sẽ đưa vào sử dụng các hầm đi bộ còn lại trên tuyến vành đai 3 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân... Ngoài những nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cũng cần tự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm, hạn chế tai nạn đáng tiếc

Đặng Nhật
.
.
.