Giao dịch đất đai, thuế vụ: Một cửa!

Thứ Tư, 23/05/2007, 12:25
Trong việc chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tới đây cũng sẽ phân cấp về cấp huyện, quận quản lý (giống như Bộ Công an giao thí điểm Công an quận, huyện trực tiếp đăng ký quản lý xe máy).

Bộ Tài nguyên - Môi trường đang khẩn trương hoàn chỉnh các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính trong giao dịch đất đai, sớm báo cáo Chính phủ trong quý II năm nay. Hướng sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính trong giao dịch đất đai là thực hiện phân cấp mạnh, tinh giản các đầu mối, tiến tới đưa về giải quyết thủ tục tại một đầu mối, một cửa duy nhất.

Có giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất: Không cần vòng vèo thẩm định

Theo đó, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào tại cấp xã, nếu đã có giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất thì không cần phải mang hồ sơ vòng vèo qua các cấp để xin thẩm tra, đăng ký như hiện nay, cũng không cần phải xin ý kiến của cơ quan chủ quản hay mang hồ sơ đến phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Sở Tài nguyên - Môi trường.

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, việc đưa ra các quy trình với hàng loạt cửa như trên về lý thuyết sẽ đảm bảo sự thẩm định, kiểm tra kỹ lưỡng nhưng thực chất là không cần thiết, gây phiền toái, nhũng nhiễu và công dân để có giấy chứng nhận phải mất quá nhiều thời gian, chưa kể các khoản tiêu cực phát sinh.

Do đó, Bộ xử lý theo hướng, khi đã có giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất là đủ điều kiện để UBND cấp xã cấp giấy chứng nhận. UBND cấp xã không được đưa ra bất kỳ lý do nào khác về quy trình, thủ tục như ý kiến cơ quan chủ quản, cơ quan thẩm tra...

Trong việc chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tới đây cũng sẽ phân cấp về cấp huyện, quận quản lý (giống như Bộ Công an giao thí điểm Công an quận, huyện trực tiếp đăng ký quản lý xe máy). Theo đó, phòng đăng ký quyền sử dụng đất có thẩm quyền chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không phải chuyển lên cấp sở như đã, đang làm.

Một vấn đề khác là các giao dịch nhà đất có liên quan đến cơ quan thuế, tài chính, hiện các thủ tục kê khai, nộp thuế về nhà đất, giao dịch nhà đất vẫn nhiều cửa, vừa liên quan cơ quan địa chính, vừa liên quan cơ quan thuế, chính quyền địa phương.

Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để xem xét, tinh giản các thủ tục trong chuyển hồ sơ giữa cơ quan tài nguyên, môi trường với cơ quan thuế, giảm các cửa và thủ tục qua lại.

Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng phối hợp với Bộ Tư pháp để rà soát, tổng hợp, đánh giá đầy đủ việc thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2005 về thủ tục đăng ký, thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng đất, thu hồi và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cũng như giải quyết khiếu nại về đất đai.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá đầy đủ, Bộ cùng Bộ Tư pháp sửa đổi Thông tư số 05 theo hướng lược bỏ những quy định không cần thiết, tinh giản thủ tục trong lĩnh vực này.

Các thủ tục giao dịch nhà đất liên quan cũng sẽ được rà soát, điều chỉnh như thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở, các tài sản gắn liền với đất. Giảm thiểu thủ tục trong chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp nhà ở, từng bước thiết lập ổn định thị trường nhà đất, hạn chế các tiêu cực, tham nhũng.

Vi phạm trong xây dựng: Phạt nặng!

Cùng với quản lý và các giao dịch đất đai, nhà ở thì những cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng đang được Chính phủ đôn đốc giải quyết. Các vụ nhà xây không phép, trái phép, các thủ tục rườm rà trong thẩm định, cấp phép vừa gây phiền nhiễu, tiêu cực nhưng vẫn để xảy ra các vi phạm nghiêm trọng là hậu quả của cách quản lý xây dựng theo tư duy cũ.

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương ban hành các quy chuẩn, quy định nhằm đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm chất lượng công trình xây dựng. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết hiện đã xem xét, rà soát để chuẩn bị ban hành các mẫu, quy chuẩn, tiêu chí phân cấp công trình và biểu nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã có đề án thí điểm xây dựng thanh tra xây dựng tại cấp huyện và cấp xã, trước mắt áp dụng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (hiện các địa phương chỉ có thanh tra xây dựng cấp sở). Tuy nhiên, tăng thanh tra cấp huyện và xã chỉ là giải pháp tăng đầu mối, lực lượng, còn về bản chất, cách làm này không phải liệu pháp tốt để chấn chỉnh được tiêu cực.

Bộ Xây dựng cũng cho biết sẽ nâng các mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn, nghiêm khắc hơn, nhất là vi phạm trong xây dựng, quản lý công trình đô thị, quản lý, sử dụng nhà. Theo đó cũng quy định trách nhiệm cá nhân và tổ chức nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép. Trong trường hợp nghiêm trọng, cá nhân để xảy ra tình trạng này phải chịu trách nhiệm hình sự.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Chấn chỉnh đơn thư vòng vèo

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, quy trình giải quyết các khiếu nại liên quan đến đơn thư tố cáo của công dân trong các lĩnh vực, nhất là nhà đất, xây dựng, thủ tục vẫn còn rườm rà và qua nhiều tầng nấc.

Việc giải quyết nhiều cửa trong khi quy trình thiếu thống nhất là một nguyên nhân để tồn tại tình trạng kéo dài. Do đó, tới đây sẽ rà soát, đổi mới, cải cách các quy trình, trình tự tiến hành một cuộc thanh tra. Ban hành biểu mẫu, quy trình, cách thức tiếp dân cũng như việc xử lý đơn thư, quy trình thẩm tra, xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tất cả những quy trình này sẽ thực hiện theo biểu mẫu thống nhất, áp dụng trên toàn quốc, chấm dứt tình trạng đơn thư vòng vèo, xử lý muôn hình vạn trạng như hiện nay. Đồng thời, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết, công khai các quy trình để họ thực hiện đúng pháp luật quyền khiếu nại, tố cáo 

Phan Đăng
.
.
.