Gian nan tìm bãi giữ xe

Thứ Hai, 13/04/2015, 10:28
Chưa bao giờ khu vực trung tâm TP HCM lại khủng hoảng bãi giữ xe như hiện nay. Từ khi UBND TP quyết định mạnh tay với việc trả vỉa hè cho người đi bộ, nhiều lề đường ở khu vực trung tâm thực sự thông thoáng. Song kèm theo đó, các bãi giữ xe lề đường bị dọn sạch, chưa có điểm thay thế..

Đã có nhiều dự án xây dựng các bãi đậu xe ngầm cho khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh như: dự án Công viên Lê Văn Tám, Hoa Lư, Tao Đàn… nhưng đến nay hầu hết chưa khởi công hoặc chưa hoàn thành, không thể kịp phục vụ cho đại lễ 30-4. Công trình phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ đưa vào hoạt động cuối tháng 4. Một lượng rất lớn các loại xe đổ dồn về trung tâm thành phố sẽ khó tìm ra chỗ đậu.

Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ dài 670m, rộng 64m, với tổng kinh phí đầu tư gần 430 tỷ đồng. Khi xây dựng, UBND TP Hồ Chí Minh quyết định không xây dựng bãi đậu xe ngầm trong khu vực đường Nguyễn Huệ và đường Tôn Đức Thắng, nhằm tránh tình trạng phương tiện tập trung quá đông tại khu vực trung tâm và ảnh hưởng những công trình ngầm dưới phố. Nhưng thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu bố trí bãi đậu xe ngầm dưới đường Lê Lợi, Hàm Nghi, quảng trường Quách Thị Trang…

Tìm bãi gửi xe tại khu vực trung tâm TP từ lâu nay luôn là vấn đề bức xúc. Tại các lễ hội, đường hoa Tết, nhiều gia đình đến tham quan, ngắm cảnh chỉ có mẹ và các con, còn bố thì đứng ở gần cổng ra vào tự giữ xe chờ là cảnh thường gặp. Nếu có chỗ gửi thì địa điểm quá xa. Gửi dưới các tầng hầm âm u thì không an tâm với tài sản đắt tiền về an toàn cháy nổ, dễ bị trầy xước, hoặc có khi gửi nhưng mất không ai đền.

Một trong những bãi trông giữ xe gắn máy quá tải hiện nay.

Chỉ còn hơn 2 tuần lể nữa là đến cao điểm các hoạt động chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với quận 1 sà soát tình hình đầu tư, hiện trạng khai thác và sức chứa để tham gia trông giữ xe khách vãng lai ra vào khu vực trung tâm. Nhưng điều này không mấy khả thi, vì trên thực tế, các bãi xe này đã quá tải kể cả trong ngày thường.

Riêng các bãi giữ xe của các cơ quan, công sở nhà nước trong khu vực xung quanh khu trung tâm thành phố, UBND quận 1 cũng đã đồng ý với Sở Xây dựng, kiến nghị thành phố chỉ đạo các nơi này nhận giữ xe cho người dân ngoài giờ làm việc để tận dụng bãi giữ xe bỏ trống. Ngoài ra, việc thu phí cũng phải chấp thuận theo quy định của nơi giữ xe, cao hơn giá quy định của nhà nước tại các điểm giữ xe công cộng. Nhưng cho đến thời điểm hiện nay, tất cả vẫn còn đang là chủ trương và kiến nghị. Do đó, đâu là bãi giữ xe cho khu vực trung tâm và phố đi bộ Nguyễn Huệ vẫn đang còn là một câu hỏi chưa có lời giải.

Ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho rằng, UBND TP cần giao công việc này cho UBND quận 1 làm việc với chủ đầu tư các công trình có tầng hầm nhằm khuyến khích sử dụng chỗ để xe còn trống nhận giữ xe cho khách vãng lai.

Trên địa bàn quận 1, trong phạm vi bán kính 500m quanh khu vực đường Nguyễn Huệ có 59 cao ốc có 1-5 tầng hầm dùng làm chỗ để xe. Riêng cao ốc 70 Lê Thánh Tôn và phần ngầm Công viên Chi Lăng (khu B) có dành 20% diện tích để xe công cộng, tương đương 5.000m². Một số công trình chưa khai thác hết diện tích như Kumho Asiana Plaza, Khu phức hợp Eden… ban ngày chỗ để xe còn dư khoảng 20%, tương tương với 743 chỗ để ôtô và 1.549 chỗ để xe máy.

Về ban đêm, chỗ còn dư khoảng 40%. Tùy vào công trình thương mại kinh doanh hay văn phòng mà BQL các nơi này nhận hay không nhận giữ xe. Thông thường, các cao ốc văn phòng cho thuê chỉ giữ xe đến hết giờ làm việc. Thành phố và quận 1 cũng đang tính đến giải pháp mang tính chất tình thế như tận dụng các nơi giữ xe của các cơ quan hành chính nhà nước tại khu vực này để bố trí chỗ để giữ xe ngoài giờ làm việc, nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ để xe cho khu trung tâm TP trong khi chờ xây dựng các bãi đậu xe ngầm theo quy hoạch phê duyệt.

Chưa bao giờ khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh lại khủng hoảng bãi giữ xe như hiện nay. Từ khi UBND TP quyết định mạnh tay với việc trả vỉa hè cho người đi bộ, nhiều lề đường ở khu vực trung tâm thực sự thông thoáng. Song kèm theo đó, các bãi giữ xe lề đường bị dọn sạch, chưa có điểm thay thế. Những người có việc giao dịch trong khu vực trung tâm không biết gửi xe ở đâu, nhất là người mới đến trung tâm càng khó xoay xở với đường một chiều quá nhiều tại trung tâm. Ngay cả các công ty có trụ sở tại các đường khu vực trung tâm cũng bị hạn chế khách hàng giao dịch, mua sắm vì khách không tìm được chỗ gửi xe.

Hoàng Châu
.
.
.