Thực hiện nghiêm sàng lọc sẽ giảm số bệnh nhân phải xét nghiệm

Thứ Bảy, 22/08/2020, 12:09
PGS.TS Trần Danh Cường cho rằng, nếu làm kỹ, nghiêm túc khâu khám sàng lọc, số bệnh nhân phải xét nghiệm sẽ giảm rất nhiều.


“Nhiều người trách tôi anh khắt khe quá”

Sáng 22/8, UBND TP Hà Nội đã họp với các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an cùng các bệnh viện Trung ương và Hà Nội về triển khai phòng chống dịch COVID-19, PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương
đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến an toàn dịch bệnh trong bệnh viện (BV).

Theo ông Cường, BV nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, vị trí trung tâm của Thủ đô, có 3 cổng ra vào nằm trên địa bàn thuộc 2 phường quản lý: phường Hai Bà Trưng và phường Hàng Bông. Vị trí của BV lại tiếp giáp nhiều bệnh viện: BV K đang xây, đối diện là BV Răng – Hàm - Mặt, BV Việt Đức. Mỗi ngày BV có khoảng 5000 người trên một diện tích 1,37ha.

“Số dân bằng một xã nhưng diện tích bằng một thôn. Mật độ cực kỳ dày, người ra người vào. Truyền thống 1 người đi đẻ cả họ đi theo. Một phụ nữ vào đẻ thì số người đi theo từ 15-20 người, tay xách nách mang, túi to túi nhỏ, làn lớn làn bé, valy… quản lý hết sức khó khăn. Đây chính là nguồn lây. Làm sao mà quản lý được hết tã, bỉm. Đấy là những vấn đề cực kỳ khó khăn”, ông Cường cho biết.

PGS.TS Nguyễn Danh Cường nhấn mạnh thêm, BV Phụ sản Trung ương là BV chuyên khoa cực kỳ sâu và cực kỳ hẹp theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng: “Chính vì thế có rất nhiều khó khăn, dễ lây. Nếu mà lây ra em bé nữa thì người ta rất sợ. Bà mẹ mà bị thì chắc người ta sợ lắm. Cho nên công tác phòng chống dịch được BV triển khai từ trước Tết. Khi bắt đầu công bố Vũ Hán có những ca bệnh nguy hiểm thì Ban giám đốc BV đã yêu cầu phải hết sức cẩn thận và khi Nhà nước công bố thì chúng tôi triển khai ngay từ đầu”.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương.

Ông Cường thông tin, BV thực hiện đi theo 1 cổng, vào cổng Tràng Thi, và thực hiện nghiêm tất cả các văn bản của Đảng, Nhà nước, bộ y tế, Hà Nội từ Tết. “Chúng tôi làm nghiêm từ tháng 2 đến giờ chưa bao giờ nghỉ và chưa bao giờ bỏ. Kể cả khi ta thực hiện Chỉ thị 19 của Chính phủ thì nhiều bệnh viện bỏ hết hàng rào ở cổng, bung ra. Nhưng riêng BV Phụ sản Trung ương không hề bỏ một tí nào. Nhiều người trách tôi anh khắt khe quá, và anh làm thế nguy hiểm đến phát triển kinh tế, gây rắc rối cho việc khám chữa bệnh. Tôi bảo Nhà nước chưa bỏ một văn bản nào thì tôi vẫn phải thực hiện thôi. Chúng ta nhớ là khi xuất hiện bệnh nhân số 17 ngày 5-3 cả TP Hà Nội rúng động. Sau đó đến bệnh nhân 416 ngày 25-7 thì cả nước rúng động. Và chúng ta sẽ rất vất vả khi chúng ta chủ quan”.

PGS.TS Trần Danh Cường phân tích: “Chúng ta cứ trách không có đủ xét nghiệm, chúng ta cứ sàng lọc kỹ đi. Chúng ta cứ thực hiện nghiêm tất cả công việc Nhà nước giao đi, số xét nghiệm sẽ giảm rất nhiều. Một bệnh nhân 8-9 ngày đi khắp các khoa trong BV, sau bị SARS-CoV-2 mà không biết thì đó là những cái chúng ta phải tinh tường. Cho nên phải rất nghiêm túc. Vì thế tôi rất khắt khe khu sàng lọc và rất nhiều người khó chịu nhưng tôi nói rằng đây là quy định của Nhà nước, không thể bỏ được. Nói chống dịch như chống giặc, bây giờ để giặc vào nhà thì chết dở nên cứ phải nghiêm túc”.

Theo ông Cường, BV phụ sản Trung ương vừa rồi đã tự kiểm tra, đánh giá theo bộ tiêu chí 37 của Bộ Y tế và đạt được 84%. Vì BV chuyên khoa sâu nên có những điểm không thể áp dụng theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế được.

Xung quanh bệnh viện tiềm ẩn nguồn lây khó kiểm soát

Liên quan đến an toàn dịch bệnh xung quanh bệnh viện, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương Trần Danh Cường cho rằng, do vị trí BV ở khu trung tâm nên kiến nghị của BV đặc biệt lưu ý đến khu vực bên ngoài xung quanh khuôn viên. Ông Cường cho biết: “Ngày nào cũng thế, taxi 2 bên đường chi chít, xe ôm, grab không đeo khẩu trang đứng đầy ngoài đường. Nhưng chúng tôi không dẹp được vì đó là đất của phường. BV chúng tôi không có sảnh. Ra cổng một cái là đường Tràng Thi, là đường Triệu Quốc Đạt, Hai Bà trưng”.

“Còn các hàng quán xung quanh, 7 rưỡi tối vẫn bán phở bình thường, ngồi rất cơ động là hộp xốp không cần ghế, vì hộp xốp rẻ, công an đi thu thì hôm sau có hộp khác. Cái đó không thuộc thẩm quyền của BV. Mặc dù BV rất muốn làm cho văn minh nhưng vẫn không thực hiện được”, PGS.TS Trần Danh Cường nói thêm.

100% người qua cổng BV sẽ được đo thân nhiệt bằng máy đo thân nhiệt cảm ứng. Ảnh: BV

Một vấn đề theo ông Cường là cò mồi. “Tôi có đi sớm quan sát. Họ mặc đồng phục, đứng như một đội bóng bên đường Hai Bà Trưng. Vì bây giờ chúng tôi đi một cổng mà. Nên họ đi từ 256 Hai Bà trưng đi về  cổng Tràng Thi. Họ có một giãn cách rất chuẩn để cò mồi bệnh nhân, đóng vai trò nhiệt tình dắt xe cho khách. Dắt xong thì bảo ra chỗ khác khám. Tuyên truyền một câu: BV bây giờ đầy dịch; Bây giờ BV đang có dịch đừng vào. Rất nhiều bệnh nhân phản ánh nhưng không có bằng chứng vì người ta sợ, không ghi âm, chụp ảnh được. Hoạt động cò mồi ngang nhiên. Vì chúng ta không đủ bằng chứng thì không làm gì được. Mà tôi nghe nói nếu có bị bắt lên phường phạt hành chính 300.000 nghìn đồng về họ lại làm tiếp”.

Ông Cường cũng khẳng định, BV sẽ thực hiện rất nghiêm các yêu cầu của cấp trên để đảm bảo cả an toàn cho người bệnh và nhân viên. Bên trong BV đã thực hiện rất nghiêm túc nhưng bên ngoài bệnh viện, ông Cường kiến nghị UBND TP Hà Nội để có những chỉ đạo phối hợp giải quyết triệt để.

“Đó chính là những nguồn lây mà chúng ta không thể kiểm soát được là họ có mang hay không mang virus. Ngoài việc an ninh trật tự thì đó cũng là nguồn lây rất khó kiểm soát. Công tác phòng chống dịch bệnh của BV được thực hiện rất nghiêm túc. Và chúng tôi vẫn nói đùa là chúng ta giống như coi thi, chỉ có làm theo, đừng sáng tạo. Nhà nước hướng dẫn thế nào chúng ta làm theo y như thế chắc chắn thắng. Vừa rồi có một công văn của Bộ Y tế hạn chế người vào thăm, 1 người chăm 1 bệnh nhân chúng tôi làm theo rất nghiêm. Trong bệnh viện chỉ có 1 người nhà và 1 bệnh nhân, không cho bất kỳ ai vào thăm. Taxi không được phép vào, và xe chở hàng hoá vào theo 1 cổng và chúng tôi phun khử khuẩn 100%”, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương nhấn mạnh.

Ngọc Yến
.
.
.