Giải toả nút giao thông Cầu Tre: Phát sinh nhiều vấn đề nan giải

Thứ Ba, 01/11/2005, 07:00

Đã đến thời điểm UBND thị xã Tân An (Long An) phải bàn giao mặt bằng nút giao thông Cầu Tre đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương thuộc địa bàn xã Lợi Bình Nhơn cho đơn vị thi công nhưng vẫn chưa có hộ dân nào ra khỏi khu vực giải tỏa.

Anh Nguyễn Văn Đông, chủ một đại lý thuốc trừ sâu, tâm sự: "Nhà nước làm đường cao tốc, người dân ai cũng mừng, không ai muốn gây cản trở cho việc thi công. Nhưng, đơn vị thi công ấn định thời gian kê biên, bồi thường, di dời chỉ trong vòng hai tháng thì làm sao người dân trở tay cho kịp. Giá bồi thường mặt tiền quốc lộ 62 chỉ có 800.000 đồng một mét vuông, trong khi đó giá đất tại một khu dân cư gần đó cao gấp 3, 4 lần. Như tôi đây, nếu nhận tiền đền bù của 200 mét vuông đất mặt tiền thì mua chưa được một nửa lô đất trong khu dân cư. Còn hỏi về chính sách tái định cư thì từ xã đến tỉnh chưa có cơ quan nào chỉ ra được".

Ông Nguyễn Văn Hồng, thành viên Công ty TNHH Chế biến nông sản xuất khẩu Tân An, bức xúc: "Cơ ngơi chúng tôi rộng cả chục nghìn mét vuông, có 1.500 công nhân lành nghề, giá trị nhà xưởng lên đến hàng chục tỷ đồng, nhưng làm sao di dời và tái sản xuất trong vòng 2 tháng như thông báo của UBND thị xã Tân An, trong khi chưa có phương án bồi thường thiệt hại. Chúng tôi hỏi Ban quản lý dự án (BQLDA) đường cao tốc thì họ chỉ về tỉnh, tỉnh chỉ về thị xã, và thị xã thì lắc lư không biết phải giải quyết ra sao. Hiện chưa thấy có đoàn cán bộ nào đến cùng bàn bạc. Hỏi sao dân chúng không hoang mang, lo lắng cho được?!".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chỉnh, Chủ tịch HĐND thị xã Tân An, thừa nhận sở dĩ nút giao thông Cầu Tre có những bất cập là có quá nhiều phương án thực hiện, chưa có sự thống nhất cao từ BQLDA với chính quyền địa phương. Cuối cùng, đến ngày 25/8, UBND thị xã Tân An mới nhận bản vẽ nút giao thông Cầu Tre với tổng diện tích phải bàn giao là 32,9ha. Trong đó có tới 260 hộ và nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh.

Vẫn theo ông Chỉnh, việc giải tỏa chậm là do phát sinh nhiều hạng mục không nằm trong danh mục bồi thường thiệt hại, phải xin ý kiến tỉnh và Trung ương, như đường dây điện trung thế, đất dôi ra nhưng không sử dụng được. Về phần tái định cư cho người dân, UBND thị xã Tân An đã đạt được thỏa thuận với Công ty Lainco bán nền nhà giá thấp hơn với giá kinh doanh từ hai đến ba lần, cao nhất là 750.000 đồng một mét vuông, thấp nhất là 450.000 đồng.

Tất cả đều phải chờ giải quyết xong khâu thẩm định, phê duyệt phương án đền bù chi tiết từ cấp có thẩm quyền

Nhã Phong
.
.
.