Vinh danh 5 nhà khoa học nữ

Thứ Sáu, 12/01/2018, 17:15
Chiều 12-1, tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chương trình Giải thưởng nghiên cứu khoa học dành cho nữ giới L’oreal-UNESCO “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” đã tổ chức trao giải thưởng cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2017 và 3 học bổng nghiên cứu khoa học cho các nhà hoa học nữ tiềm năng của Việt Nam năm 2017


Giải thưởng L’oreal -UNESCO “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” dành cho tất cả các nhà khoa học nữ đang làm việc tại Việt Nam, có quá trình nghiên cứu và đóng góp lâu dài vào sự phát triển của khoa học Việt Nam. Chương trình nhằm khuyến khích xã hội tận dụng trí tuệ sự sáng tạo và đam mê của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học. 

7 năm qua, Giải thưởng đã vinh danh 18 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam, trong đó 2 tiến sĩ tiếp tục đạt giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới qua những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học.

Lễ vinh danh các nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam năm 2017

GS. Viện  Sĩ Châu Văn Minh,Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học L’Oreal -  UNESCO nhấn mạnh: Với tiêu chí chọn lựa dựa trên thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật, Giải thưởng năm nay vinh danh các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học vật liệu và khoa học đời sống. 

GS. Viện  Sĩ Châu Văn Minh và ông Valery Gaucherand – Tổng giám đốc  L’Oreal Việt Nam trao Giải thưởng cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc 

Giải thưởng L’oreal-UNESCO cùng 50 triệu đồng được trao cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc của năm là PGS.TS. Nguyễn Thị Hoài – Trưởng Khoa Dược - Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế và TS. Trần Thị Ngọc Dung – Trưởng phòng Công nghệ Thân thiện với Môi trường, Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

“Hai nhà khoa học nữ được Hội đồng khoa học thống nhất bình chọn vì những kết quả nghiên cứu khoa học rất đáng ghi nhận trong ngành khoa học đời sống và khoa học vật liệu, đặc biệt là các nghiên cứu của họ đều có tính ứng dụng thực tiễn rất cao. Thành công của họ không chỉ là nguồn lực để đóng góp vào sự phát triển của khoa học, mà còn là tấm gương sáng cho thế hệ nghiên cứu khoa học tiếp tục dấn thân vào con đường nghiên cứu khoa học đầy gian nan.”- GS. Viện  Sĩ Châu Văn Minh nhấn mạnh.

 Ba nhà khoa học trẻ được Hội đồng khoa học trao học bổng nghiên cứu khoa học cấp quốc gia trị giá 150 triệu đồng gồm: TS. Trần Phương Thảo – giảng viên Bộ môn Hóa dược, Trường Đại học Dược Hà Nội; TS. Hoàng Thị Đông Quỳ - giảng viên Khoa Khoa học và Công nghệ Vật liệu, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Thị Lệ Thu – giảng viên Khoa Công nghệ Vật liệu, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Trao học bổng cho 3 nhà khoa học trẻ tiềm năng

Theo GS. Viện  Sĩ Châu Văn Minh, 3 nhà nghiên cứu trẻ tài năng được đề cử thông qua quá trình nghiên cứu và những đóng góp vì sức khỏe và lợi ích của cộng đồng. Các dự án được đề cử đa dạng, từ nghiên cứu để tìm ra những hiểu biết mới và hướng đi mới từ nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước để hỗ trợ điều trị ung thư, suy giảm trí nhớ của người già, cho đến nghiên cứu về tổng hợp từ phế thải để bảo vệ môi trường, các loại vật liệu thông minh và bảo vệ môi trường ứng dụng trong đa ngành như y học và vận tải.

Thanh Hằng
.
.
.