Giải thoát 3 lao động là học sinh khỏi bãi vàng Liêng Bông

Thứ Tư, 25/05/2011, 17:34
Sau 14 ngày xác minh điều tra, Cục CSĐT phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng đã giải thoát an toàn cho 3 em học sinh bị bán vào khu khai thác vàng trái phép thuộc thôn Liêng Bông, xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.
>>Đang làm rõ vụ mất tích của 3 học sinh

Ngày 24/5, Đại tá Nguyễn Tri Phương, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết, sau 14 ngày xác minh điều tra, Cục CSĐT phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng đã giải thoát an toàn cho 3 trẻ em bị bán vào khu khai thác vàng trái phép thuộc thôn Liêng Bông, xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Sau khi đưa các cháu về TP HCM kiểm tra sức khỏe, đã liên lạc và hỗ trợ kinh phí để đưa các cháu về đoàn tụ với gia đình.

Ngày 9/4/2011, ông Nguyễn Ngọc Hạnh ngụ tại xã Cam Thanh Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa có đơn kêu cứu gửi đến cơ quan điều tra, Bộ Công an, cho biết, con ông là Nguyễn Tấn Long (15 tuổi) học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Hiền bị bắt cóc ngày 9/4/2011, cùng bị bắt cóc với con ông có Nguyễn Thanh Liêm (15 tuổi) học sinh lớp 7, Nguyễn Ngọc Duy, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Hiền.

Sau nhiều ngày tìm kiếm không thành, thì gia đình nhận được điện thoại của Long báo tin đang ở tỉnh Bình Dương, khi thì trong rừng thuộc tỉnh Lâm Đồng… Gia đình cũng nhận được điện thoại từ ĐTDĐ số 0933984128 liên lạc với gia đình, nội dung đòi tiền chuộc con với giá 300 triệu đồng…

Các cháu: Nguyễn Ngọc Duy, Nguyễn Thanh Liêm và Nguyễn Tấn Long.

Từ những thông tin này, trinh sát Phòng 6, Cục CSĐT tội phạm về TTXH được giao nhiệm vụ điều tra, xác minh để truy tìm, giải cứu các cháu.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã từng bước làm rõ về nơi các cháu đang ở. Theo đó được biết, sau buổi học chiều 9/4/2011, do không muốn học tiếp nên Nguyễn Tấn Long, Nguyễn Thanh Liêm và Nguyễn Ngọc Duy bàn nhau bỏ học đi tìm việc làm, các cháu đã bán 2 chiếc xe đạp của gia đình mua cho để đi học được 600.000đ, mua vé xe vào tỉnh Bình Dương tìm việc làm. Nhưng do không xin được việc làm, hết tiền nên các cháu đi về khu vực Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP HCM tìm việc.

Tại đây, các cháu được một người hành nghề chạy xe honda ôm hứa sẽ xin cho các cháu có việc làm, rồi cùng một đồng nghiệp khác chở các cháu về quận Thủ Đức, TP HCM giao cho một người lạ để nhận 300.000đ. Các cháu nghỉ tại quận Thủ Đức một ngày rồi được đưa lên xe ôtô chở về Công ty TNHH Đức Hoàng, chuyên môi giới lao động do Cao Ngọc Khoa làm Giám đốc, có trụ sở tại số 121 thôn Đoàn Kết, xã N' Thôn Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng quản lý.

Các cháu Nguyễn Tấn Long, Nguyễn Thanh Liêm và Nguyễn Ngọc Duy ngay sau đó được ký hợp đồng lao động với ông Vũ Văn Hữu (49 tuổi) ngụ tại xã An Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình là chủ bãi khai thác vàng tại thôn Liêng Bông, xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, với mức lương 1,5 triệu/tháng. Khi đã có đủ chứng cứ, Cục CSĐT tội phạm về TTXH đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng tiến hành thẩm định nguồn tài liệu, khảo sát địa bàn nhằm đảm bảo giải thoát an toàn cho các cháu.

Vũ Văn Hữu, chủ điểm khai thác vàng trái phép, Nguyễn Văn Hoàng, đối tượng quản lý lao động trẻ em và căn nhà dành cho 17 lao động khai thác vàng cư ngụ.

Qua khảo sát 10 điểm khai thác vàng trái phép, mỗi nơi sử dụng trên 10 lao động trẻ em; những điểm khai thác vàng trái phép đều có thủ thuật chung, nhà tạm, có đào hầm sẵn để khi phát hiện lực lượng chức năng vào kiểm tra là chúng cho máy xuống hầm, đánh chìm phương tiện, cho người làm thuê trốn vào rừng…

Khi kiểm tra đến điểm khai thác vàng trái phép của Vũ Văn Hữu, trinh sát phát hiện nhiều phương tiện đã bị đánh chìm, người làm thuê lẩn trốn hết. Tuy nhiên, qua kiểm tra nơi ở của người làm thuê cho Vũ Văn Hữu, lực lượng làm nhiệm vụ thu được 4 bản hợp đồng lao động do Công ty TNHH Đức Hoàng ký với Vũ Văn Hữu về thỏa thuận hợp đồng lao động có tên các cháu Nguyễn Tấn Long, Nguyễn Thanh Liêm và Nguyễn Ngọc Duy. Công an huyện Lạc Dương thông qua người quen với Vũ Văn Hữu buộc y phải đưa các cháu đến cơ quan Công an trong thời gian sớm nhất.

Chiều 22/5/2011, Vũ Văn Hữu điều khiển xe Win chở các cháu Nguyễn Tấn Long, Nguyễn Thanh Liêm và Nguyễn Ngọc Duy đến Công an huyện Lạc Dương. Tại đây, các cháu không dám nhận mình là người có tên trong hợp đồng, tuy nhiên khi nhìn đến ảnh do gia đình cung cấp trong tay trinh sát, các cháu đã òa khóc…

Tại cơ quan Công an, các cháu khai nhận, được chủ cho ăn đầy đủ, song lao động quá khổ cực, ngày làm 2 ca từ 6h đến 11h30' và chiều từ 13h đến đêm; trong số các cháu lao động làm thuê cho Hữu có một bạn người Khmer Trà Vinh muốn trốn về, nhưng không dám vì sợ bị bắt lại, bị đánh…

Làm rõ thêm về bãi khai thác vàng trái phép do Vũ Văn Hữu làm chủ, lực lượng làm nhiệm vụ còn phát hiện Hữu thuê tên Nguyễn Văn Hoàng (27 tuổi), ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau là đối tượng có tiền án về tội giết người; khi mãn hạn tù không về quê mà đến Lâm Đồng làm quản lý nhân công cho Vũ Văn Hữu.

Đại tá Nguyễn Tri Phương cũng cho biết thêm: Giải thoát an toàn cho các cháu là mục tiêu cao nhất mà cơ quan điều tra và lực lượng phối hợp đã hoàn thành. Trong thời gian tới, Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an sẽ phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng làm rõ việc ký hợp đồng lao động trái phép của Công ty TNHH Đức Hoàng, vì theo hợp đồng này các cháu khai SN 1996, nhưng Công ty TNHH Đức Hoàng đã ghi khống năm sinh của các cháu là năm 1993 để đủ độ tuổi lao động phổ thông; điều tra làm rõ 10 điểm khai thác vàng còn lao động nào bị bán trái phép vào làm công tại đây; có khả năng mua bán người trong nội địa để buộc lao động khổ sai tại những bãi, điểm khai thác vàng để xử lý theo pháp luật…

Phương Nam
.
.
.