Giải phóng mặt bằng 'siêu tốc' ở khu kinh tế Vân Đồn

Chủ Nhật, 19/04/2015, 09:27
Do được sự đồng thuận từ người dân, công tác kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công các dự án hạ tầng tại KKT Vân Đồn được triển khai thuận lợi và đảm bảo đúng tiến độ.

Dự án khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, Quảng Ninh và các dự án phục vụ cho Cảng hàng không thu hồi 284,6 ha đất, ảnh hưởng tới 535 hộ dân trên địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Theo đó, sẽ di dời 493 ngôi mộ của các gia đình, dòng họ. Chính quyền huyện Vân Đồn tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân trong vùng dự án. Do được sự đồng thuận từ người dân, công tác kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công các dự án hạ tầng tại KKT Vân Đồn được triển khai thuận lợi và đảm bảo đúng tiến độ.

Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an huyện Vân Đồn triển khai nhiều kế hoạch đảm bảo ANTT, TTATXH trên địa bàn; cử cán bộ chiến sỹ xuống cơ sở, nắm bắt, ghi nhận ý kiến của nhân dân. Đồng thời, vận động các trưởng họ, trưởng thôn, người có uy tín tại cơ sở tham gia vận động người dân chấp hành chủ trương của địa phương.

Công an huyện Vân Đồn xuống cơ sở nắm tình hình.

Với phương châm “nằm vùng, ba cùng tại chỗ với cơ sở”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của người dân, kịp thời giải đáp các thắc mắc xung quanh việc thực hiện dự án… Ngành chức năng huyện Vân Đồn thành lập 6 tổ công tác tích cực vận động, tuyên truyền và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Trong đó, bộ phận bồi thường GPMB gồm có 65 cán bộ. Trong đó, BCĐ chiến dịch tăng cường 37 cán bộ có kinh nghiệm trong công tác GPMB của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và Sở TN&MT tham gia GPMB.

Các cơ quan chức năng vận động di chuyển 493 ngôi mộ nằm trong vùng dự án với thời gian ngắn. Trưởng Ban chỉ đạo “Chiến dịch Quang Trung” đến tận nơi, yêu cầu huyện chỉ định nhà thầu khẩn trương tổ chức cắt tầng, làm đường bê tông, nhà quản trang cho nghĩa trang mới rộng 7 ha tại thôn Tràng Hương, xã Đoàn Kết để các gia đình có mộ phải di dời yên tâm di chuyển.

Chỉ trong một tuần, từ một quả đồi um tùm, hẻo lánh hình thành nên nghĩa trang rộng rãi, khang trang. Trong một tháng, toàn bộ số mộ được di chuyển đến nghĩa trang mới. Người dân rất đồng tình ủng hộ và cảm kích trước những việc làm của lãnh đạo tỉnh, cán bộ “Chiến dịch Quang Trung”.

Theo ông Lý Trường Thi (gia đình ông có 71 ngôi mộ phải di chuyển), chủ trương di chuyển mộ tạo điều kiện cho gia đình ông và các gia đình, dòng họ khác được quy tập các phần mộ rải rác vào tập trung một vị trí, thuận lợi hơn cho việc đi lại, trông nom. Do đó, gia đình ông rất đồng tình với chủ trương của BCĐ.

Sau 2 tháng triển khai, diện tích đất GPMB phục vụ các dự án cơ bản đã kiểm đếm xong, cơ quan chức năng chưa phải cưỡng chế trường hợp nào. Theo hợp đồng, tuyến giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng (đường vào Cảng hàng không Quảng Ninh) thi công trong 30 tháng đã rút xuống 12 tháng (hoàn thành vào cuối năm 2015).

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, để tạo được sự đồng thuận, cần phải xây dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền. Các thành viên BCĐ chiến dịch luôn ghi nhận, xây dựng niềm tin đối với người dân bằng hành động thực tiễn, kết quả cụ thể, lợi ích thiết thực cho người dân chứ không phải nói suông, tuyên truyền suông.

Đến nay, công tác GPMB Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh cơ bản hoàn tất. Nhiều hộ dân chủ động tìm nơi ở mới, bàn giao đất trước thời hạn, các công trình phục vụ dự án đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dự án KKT Vân Đồn có vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Sân bay Vân Đồn kết nối Quảng Ninh với các địa phương trong nước và ra thế giới. Khi KKT Vân Đồn đi vào hoạt động sẽ phát triển các ngành kinh tế, dịch vụ, du lịch..., tạo việc làm cho nhân dân địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Đăng Hùng
.
.
.