Giải pháp xóa bỏ hình ảnh “hung thần” xe buýt

Thứ Ba, 23/08/2011, 18:04
Với vai trò là Giám đốc Trung tâm Điều hành giao thông đô thị, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng khẳng định quyết tâm xóa bỏ cái hình ảnh xấu mà nhiều hành khách quen gọi là "hung thần" xe buýt bằng những việc làm cụ thể như: rà soát hợp lý các điểm dừng đỗ đảm bảo thuận lợi, an toàn cho hành khách đi xe; xây dựng kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt...

Mỗi năm, TP Hà Nội đầu tư hàng nghìn tỷ cho hoạt động xe buýt, nhằm khuyến khích người dân tham gia lưu thông bằng phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Không thể phủ nhận vai trò vận chuyển khách của phương tiện này trong tình hình giao thông Hà Nội ngày một phức tạp, song thực tế cho thấy, nhiều người dân Hà Nội vẫn không mấy mặn mà với phương tiện này...

Tính đến thời điểm này, Hà Nội có tất cả 75 tuyến xe buýt với 1.254 phương tiện, trong đó có 65 tuyến buýt trợ giá và 10 tuyến buýt không trợ giá hoạt động hằng ngày từ 5h đến 22h30'. Mỗi ngày toàn mạng lưới thực hiện trên 10.800 lượt xe, vận chuyển trên 1,1 triệu lượt hành khách. Thế nhưng, đa số hành khách đi xe buýt là vì không có phương tiện cá nhân. Còn phần đông người có phương tiện cá nhân như cán bộ công nhân viên chức, người kinh doanh… hầu như không muốn đi.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, sở dĩ nhiều người dân thờ ơ là do chất lượng vận tải buýt công cộng hiện nay còn nhiều vấn đề. Kết quả điều tra cho thấy, có tới 65% hành khách phàn nàn về xe chậm giờ, 16% phàn nàn về thái độ phục vụ kém, 10% phàn nàn về khoảng cách đi bộ xa, 5% kêu ca về tệ nạn trên xe và 4% kêu ca vì lái xe chạy ẩu.

Ông Linh dẫn chứng thêm, bản thân ông đã nhiều lần thấy nhân viên của mình đứng đón xe buýt ở bến, nhưng khi đến gần điểm đỗ, lái xe không cho dừng hẳn mà đi là là khiến nhiều nhân viên muốn lên xe buýt phải chạy theo xe, như thế rất nguy hiểm. Hay không ít lần ông được nghe những đoạn ghi âm về việc lái, phụ xe chửi bới cục cằn mạt sát hành khách, thậm chí là đánh đuổi họ. An ninh trên xe buýt cũng là một vấn đề đáng báo động với nạn móc túi tại bến trung chuyển hay ngay trên xe.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng thừa nhận, trước tình trạng nhiều lái xe buýt vi phạm trật tự an toàn giao thông, lái xe thiếu an toàn… Công ty đã phải chấm dứt hợp đồng với 80 trường hợp lái xe và phụ xe vi phạm, 1.370 trường hợp phải bồi hoàn do sai phạm gây ra, 377 trường hợp nhắc nhở, khiển trách.

Không thiếu cảnh xe buýt nối đuôi nhau dài ngoằng trên đường như thế này. Ảnh: K.H

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cũng thẳng thắn: Tình trạng xe buýt vi phạm Luật Giao thông vẫn còn khá phổ biến với những hiện tượng như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi hơi tùy tiện, gây bức xúc trong dân. Tình trạng xe buýt xuống cấp, xả khói đen ra đường còn khá phổ biến. Cách đây không lâu, khi lực lượng thanh tra đi kiểm tra thì phát hiện hầu hết xe buýt của các doanh nghiệp đều chưa đạt tiêu chuẩn khí thải.

Mỗi năm TP Hà Nội trích từ ngân sách tới hơn 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho hoạt động vận tải buýt công cộng, nếu không quản lý tốt mà để thất thoát sẽ là có lỗi lớn. Vì vậy, tới đây các doanh nghiệp cần phải chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường giáo dục đạo đức lái, phụ xe để lấy lại niềm tin trong dân, ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh.

Ông Linh cũng yêu cầu doanh nghiệp nào có nhân viên vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Trung tâm Điều hành giao thông đô thị cần tăng cường camera giám sát hành trình của xe buýt, đồng thời rà soát lại xe buýt kém chất lượng; phối hợp với lực luợng thanh tra, Công an tập trung xử lý lái phụ xe vi phạm, dẹp nạn trộm cắp trên xe, dưới bến. Nhằm thu hút người dân đi xe buýt, tới đây TP Hà Nội cũng sẽ  đưa 10 tuyến buýt ven đô vào diện được trợ giá. Đồng thời, từ sau ngày 1/1/2012, doanh nghiệp vận tải nào nằm trong diện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình mà không thực hiện đúng, Sở cũng sẽ không cấp phép hoạt động.

Với vai trò là Giám đốc Trung tâm Điều hành giao thông đô thị, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng khẳng định quyết tâm xóa bỏ cái hình ảnh xấu mà nhiều hành khách quen gọi là "hung thần" xe buýt bằng những việc làm cụ thể như: rà soát hợp lý các điểm dừng đỗ đảm bảo thuận lợi, an toàn cho hành khách đi xe; tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát nhằm hạn chế và giảm thiểu các vi phạm về vận hành và chất lượng; triển khai lắp đặt camera giám sát tại nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; xây dựng kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt, xây dựng phương án triển khai công nghệ vé mới bằng thẻ thông minh cho xe buýt Hà Nội. Đặc biệt sẽ tổ chức tập huấn về kỹ năng, thái độ phục vụ hành khách cho 500 lái xe và phụ xe…

Thanh Huyền
.
.
.