Giải pháp nào kiềm chế TNGT trên QL1A qua các tỉnh miền Trung

Thứ Ba, 24/04/2012, 10:28
Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), qua một tháng triển khai đợt cao điểm triển khai tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến QL1A qua địa bàn 6 tỉnh Bắc miền Trung, lực lượng CSGT đường bộ trên tuyến đã kiểm soát, lập biên bản 17.567 trường hợp.
>> Mở đợt cao điểm xử lý vi phạm ATGT ở các tỉnh Bắc miền Trung

Vi phạm tốc độ, lấn làn đường, chở quá số người quy định… đó chính là những nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT thảm khốc trên tuyến QL1A đoạn qua địa phận các tỉnh miền Trung. Suy cho cùng, với thực trạng vi phạm trên, đây sẽ là mối lo không của riêng ai. Các cấp, các ngành nếu không chung tay vào cuộc, hiểm họa sẽ luôn rình rập.

Bài 1: “Nóng” các vi phạm - hiểm họa rình rập

Nỗi lo phấp phỏng trên đường

Có mặt trên tuyến QL1A – đoạn đi qua các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình,… chúng tôi không khỏi quan ngại trước việc nhiều tài xế xe khách chạy tuyến Bắc – Nam phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT trên tuyến. Với những gì ghi nhận được liên quan tới hoạt động xe khách dạng này, chúng tôi giật mình và đặt ra câu hỏi: Nếu như các vi phạm không bị phát hiện xử lý kịp thời thì số vụ TNGT nghiêm trọng chắc chắn sẽ xảy ra, dư luận bức xúc.

Nói vậy thật không ngoa, khi thực tế tại tuyến QL1A – đoạn đi qua huyện Diễn Châu (Nghệ An), chúng tôi choáng bởi một chiếc xe chở khách chạy tuyến Hà Nội –TP HCM đang trong tình trạng phóng “bạt mạng” bỗng gặp chướng ngại vật trước mặt là một chiếc xe kéo, vội phanh cháy đường và tấp vội vào lề đường bên trái. Gần 40 hành khách trên chiếc xe này phải hú hồn một phen.

Nếu như xe khách là mối lo cho hành khách về tốc độ, thì hoạt động xe tải lại là những “hung thần xa lộ”. Chỉ ngay trong sáng 21/4 vừa qua, với khoảng thời gian chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, khi lưu thông trên tuyến QL1A, đoạn đi qua địa phận tỉnh Hà Nam, chúng tôi chứng kiến 2 vụ TNGT liên quan đến xe tải siêu trọng. Trong đó một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại đoạn đường thuộc địa bàn thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên (Hà Nam) khiến bà N.T.K. (62 tuổi) tử vong. Nguyên nhân trước đó chiếc xe ôtô tải mang BKS 89L-086x trong quá trình lưu thông theo hướng Hà Nam – Hà Nội đã đâm vào bà K., khiến bà K. tử vong ngay sau đó.

Theo đánh giá của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), qua một tháng triển khai kế hoạch số 565/KH-C61-C67 về việc thực hiện đợt cao điểm triển khai tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến QL1A qua địa bàn 6 tỉnh Bắc miền Trung, tính từ ngày 20/3 đến ngày 20/4/2012, lực lượng CSGT đường bộ trên tuyến đã kiểm soát, lập biên bản 17.567 trường hợp. Trong đó có gần 4.500 xe khách; 5.874 xe tải; 448 xe đầu kéo… Nộp sung công quỹ gần 9,5 tỷ đồng. Tước quyền sử dụng GPLX, tạm giữ: 129 xe ôtô… Nhìn vào thực tế trên, điều dễ nhận thấy đó chính là, vi phạm xe khách, xe tải trên tuyến QL1A diễn ra khá phổ biến, những nguy cơ tai nạn luôn cận kề.

Lực lượng CSGT Công an kiểm tra số lượng hành khách trên xe chạy tuyến Bắc -Nam.

Điểm mặt lỗi vi phạm trên tuyến

Đánh giá của Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho thấy, qua việc xử lý hơn 17 ngàn trường hợp phương tiện vi phạm, nổi lên các lỗi vi phạm chủ yếu như: Chạy quá tốc độ quy định (802 trường hợp); tránh, vượt không đúng quy định (347 trường hợp); đi không đúng phần đường, làn đường (941 trường hợp); chở quá số người quy định (270 trường hợp)…

Đáng chú ý, không chỉ vi phạm về các lỗi TTATGT cũng trong thời gian qua, lực lượng CSGT một số địa phương của tỉnh miền Trung còn phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc phạm pháp hình sự trên tuyến. Ví như tại tỉnh Nghệ An, theo Thượng tá Cao Minh Phượng – Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Nghệ An), trong đợt triển khai Kế hoạch 565/KH-C61-C67, qua phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã phát hiện bắt giữ 9 vụ, với 9 đối tượng, thu giữ 267 viên ma túy tổng hợp; 1 khẩu súng tự chế, 383 chai rượu ngoại…

Qua khảo sát trên tuyến, chúng tôi nhận thấy một điều, có không ít các vi phạm liên quan tới xe khách biến tướng. Nói là biến tướng lẽ vì, trong đợt tăng cường xử lý các vi phạm giao thông trên tuyến QL1A tại 6 tỉnh, thành gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế vừa qua, có tới 24 trường hợp xe khách bị phát hiện lập biên bản xử lý với lỗi chở hàng trong khoang chở khách.

Điển hình, vào 11h45 ngày 22/4, tại km448+500 – QL1A, đoạn thuộc xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), lực lượng CSGT phát hiện xe khách mang BKS 37N-913x do lái xe Lâm Văn Độ điều khiển có hành vi vi phạm. Qua kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện trên chiếc xe khách loại 45 chỗ này duy chỉ có 2 hành khách còn lại trên khoang chứa khách là gần 10 chiếc xe môtô các loại. Khi thấy Trung tá Sơn giải thích về lỗi vi phạm mà mình mắc phải, tài xế Độ nại lý do: “Do không có khách nên em tranh thủ nhận chở hàng cho đủ tiền xăng xe”(!). Cũng theo tài xế Độ cho hay thì, với mỗi chiếc xe máy “chất” lên xe chạy theo lộ trình Con Cuông – Quỳnh Lưu (Nghệ An), người gửi hàng phải trả cho nhà xe 80 ngàn đồng/chuyến.

Vụ tai nạn làm ách tắc giao thông tại huyện Tuy An, Phú Yên.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho hay, mặc dù thời điểm hiện tại không phải là thời “nóng”, gia tăng về mật độ các phương tiện xe khách, xe tải, tuy nhiên, tình hình TTATGT trên tuyến còn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn xảy ra ở mức cao; ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông chưa cao; các vi phạm  chạy quá tốc độ, phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định… vẫn diễn ra phổ biến.

Chính vì những lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến hoạt động vận tải xe khách, xe tải trong thời gian qua, thế nên ngay sau khi Kế hoạch 565/KH-C61-C67 được sơ kết, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (Bộ Công an) đã ra kế hoạch số 1318 tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức TTKS, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT trên tuyến QL1, 5, 14 và 18 trong dịp lễ 30-4 và 1-5 theo đó huy động tối đa lực lượng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, áp dụng đồng bộ các biện pháp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông; góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (Bộ Công an): Việc tăng cường xử lý các vi phạm, kiềm chế TNGT là vấn đề hết sức cấp bách.

Cùng với việc tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT phải đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý các vi phạm Luật Giao thông. Tập trung vào các lỗi chủ yếu là nguyên nhân gây ra TNGT hàng đầu như: lấn làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… Bởi, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có tới 80% số vụ TNGT, vi phạm TTATGT liên quan tới lỗi chủ quan của các lái xe. Và trên thực tế mấy năm trước đây, bình quân mỗi năm có hàng chục ngàn người chết và bị thương do TNGT. Thế nên, hoạt động TTKS, ngăn ngừa TNGT là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu hiện nay.

Trần Huy
.
.
.