"Giải mã" làng sinh đôi

Thứ Năm, 29/11/2007, 11:03
Chúng tôi tìm đến làng sinh đôi tại ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai hỏi thăm, nơi được mệnh danh có nhiều cặp sinh đôi nhất của Việt Nam, sự việc cho đến nay vẫn được xem là kỳ bí, thì được ông Ba ngụ tại ấp Hưng Thạnh, đã ngoài 70 tuổi buông lời: "Làm gì có làng sinh đôi, toàn là chuyện đồn thổi".

Theo sự chỉ dẫn tận tình của ông Ba, chúng tôi cũng đã đến được với ngôi làng này. Cuộc sống của người dân cũng bình thường như những ngôi làng khác. Được biết, xã Hưng Lộc bao gồm các ấp Hưng Nghĩa, Hưng Nhơn, Hưng Thạnh và Hưng Hiệp.

Thế nhưng, chỉ tại ấp Hưng Hiệp, số lượng trẻ sinh đôi chiếm cao nhất. Toàn xã có 2.393 hộ dân, riêng ấp Hưng Hiệp là 484 hộ, chiếm phần đông số dân của xã. Theo nhiều người dân sinh sống tại đây, có thể nguyên nhân của việc sinh đôi là do nguồn nước.

Dù vậy thông tin trên đến nay vẫn chưa được kiểm chứng và chưa được xác nhận đó là nguyên nhân chính của sự kiện lạ tại ngôi làng này. Xưa kia, vùng đất này là khu vực rừng núi, đất đai trù phú đã khiến làn sóng di dân đến sinh sống tại khu vực ấp Hưng Hiệp khá đông.

Về thổ nhưỡng, thời tiết được phân làm hai mùa rõ rệt. Cách đó không xa, chỉ khoảng 1 cây số là nguồn nước phèn, phải sử dụng giếng khoan vì giếng đào không có nước. Việc phát hiện số lượng hộ sinh đôi cũng hết sức tình cờ, trong những lần thống kê sơ bộ toàn xã phát hiện gần 70 cặp sinh đôi.

Chúng tôi tìm đến một số hộ dân tại những ấp lân cận như Hưng Nhơn, Hưng Thạnh, người dân ở đây lại cho rằng chỉ có nguồn nước tại ấp Hưng Hiệp là tinh khiết nhất vùng. Nguồn nước ở giếng múc lên có thể uống liền không cần đun sôi mà không bị cảm giác lợm miệng.

Thế nên, lượng người dân từ những nơi khác đến sinh sống đã chọn vùng đất này từ những năm 1950. Mặc dù địa phương có rất nhiều cặp song sinh, nhưng các cặp sinh đôi ở đây vẫn phát triển bình thường.

Khách thập phương hiếm muộn con cái thường đến ngôi làng này phát quà cho những cặp song sinh lấy hên và xin nước từ giếng của những người dân sinh đôi... về uống.

Chương trình truyền hình "Chuyện lạ Việt Nam" cũng đã về địa phương làm phóng sự về hiện tượng trên. Lúc đầu người dân nghĩ là do nguồn nước, tuy nhiên vẫn không thể giải thích được nguyên nhân tại sao. Rồi sự kỳ bí của làng đã thôi thúc một số đoàn làm phim của nước ngoài đến quay phim về ngôi làng trên.

Cách đây 3 năm, có người đã đem xe 12 chỗ ngồi đến xã Hưng Nghĩa chở khoảng 30 can nước đi tận Đà Nẵng. Người dân chất phác, thật thà, không lợi dụng sự đồn thổi của dư luận để bán nước kiếm tiền, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Chỉ vào cái giếng nước nhà mình, ông Trần Đình Danh, Trưởng ấp vui vẻ nói: "Nguồn nước ở đây vẫn còn là ẩn số khiến nhiều người hiếm muộn tò mò đến xin mang về uống để mong sớm có con".

Tuy vậy, cho đến nay, những người từng đến xin nước tại làng họ đều "một đi chưa trở lại" để báo tin vui cho người dân ấp Hưng Hiệp được cùng chia sẻ

Đỗ Hưng
.
.
.