Giải cứu giàn giáo treo ở độ cao trên 20m của một công trình xây dựng tại TP HCM

Thứ Tư, 16/09/2009, 17:29
Đến 18h10' ngày 14/9, hơn 30 cán bộ chiến sĩ của các lực lượng Đội cứu hộ cứu nạn (thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM), Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, Bình Thạnh vẫn đang tiến hành giải cứu một đống giàn giáo treo lơ lửng trên độ cao hơn 20m của công trình thi công xây mới nhà văn phòng (số 37 Hoàng Văn Thụ, phường 15, quận Phú Nhuận). Sự cố trên xảy ra trong cơn mưa lớn lúc 14h cùng ngày.

Theo một số người dân ở đây cho biết, từ sáng 14/9, công trình trên đã nhiều lần bị rơi các vật dụng thi công xuống đường nhưng rất may không trúng người đi đường. Đến 14h, một tiếng động lớn vang lên, hai tấm ván bằng sắt có kích thước khoảng 1,2m x 0,4 m rơi từ tầng 6 xuống đường. Rất may lúc này người đi đường vắng nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Phía bên trên tầng 6, một đống giàn giáo ngả hướng ra đường với một góc trên 30 độ, hàng chục thanh giàn giáo bị xô lệch treo lơ lửng trên đầu người đi đường.

Nhận được tin báo, các cơ quan chức năng đã xuống phong tỏa hiện trường, điều tiết lưu thông tránh sự cố đáng tiếc xảy ra. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, quận 1, quận Bình Thạnh đã điều 4 xe chuyên dụng và hơn 30 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để giải quyết sự cố. Do các thanh giàn giáo treo lơ lững trên độ cao hơn 20m nên các chiến sĩ cứu hộ phải dùng dây dù buộc từng thanh giàn giáo lại với nhau mới tiến hành tháo dỡ.

Có mặt tại hiện trường, ông Trần Thế Lưu - Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận cho biết: "Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân của sự cố trên nhưng theo báo cáo ban đầu được biết nguyên nhân là do chập điện tại môtơ tời thang vận hành vận chuyển vật liệu công trình. Do chập điện môtơ tự vận hành thùng vận chuyển vật liệu lên cao, cùng lúc này mưa kèm gió lớn làm cho giàn giáo công trình bị xô lệch đập vào thùng vận chuyển vật liệu và gây ra sự cố trên. Sau sự cố phía quận Phú Nhuận sẽ có cuộc họp khẩn với thanh tra xây dựng phường để có hướng xử lý".

Được biết công trình xây mới nhà văn phòng 7 tầng này do Công ty Công trình đô thị quận Phú Nhuận làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Xí nghiệp xây dựng số 2 (trực thuộc Công ty Công trình đô thị Phú Nhuận) được khởi công từ tháng 4/2008.

Theo nhiều người dân sống ở đây, từ lúc thi công đến nay đã có ít nhất 4 lần công trình xảy ra sự cố và công trình đã bị lập biên bản hành chính về việc thi công thiếu an toàn

M.Đức
.
.
.