Gia tăng xe chở quá khổ, quá tải vi phạm

Chủ Nhật, 12/08/2012, 16:25

Hàng loạt cầu đường đã và đang xuống cấp nghiêm trọng; tai nạn thì vẫn xảy ra do hiện tượng nổ lốp, gãy nhíp, gãy cầu xe, hay phanh không hiệu lực mà nguyên nhân từ việc chở quá tải. Lực lượng Cảnh sát giao thông ra sức xử phạt nhưng vẫn không xuể. Vi phạm vẫn tiếp diễn. Đó chính là tình trạng xe chở quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường. Vì sao một vi phạm ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân lại không thể xử lý triệt để? Câu hỏi này rất cần những cơ quan chức năng có trách nhiệm như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT lên tiếng.

Không phủ nhận thực trạng trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ  cho hay, trên thực tế đã xảy ra không ít xe tải trọng nặng sập cầu, nền mặt đường bị hư hỏng nặng, cả trên đường QL và đường địa phương. Có rất nhiều xe do chở quá tải mà gây nên hiện tượng nổ lốp, gãy nhíp, gãy cầu xe, phanh không hiệu lực gây nguy hiểm cho chính xe đó và gây mất ATGT. Xuất hiện nhiều xe quá tải nhất là trên các đoạn tuyến quốc lộ trọng điểm (QL1, 3, 5, 19, 51, 20 và QL70) có kết nối với các khu vực là nguồn xuất, nhập hàng hóa (Cảng, khu công nghiệp, nhà máy, khu khai thác mỏ, vật liệu xây dựng…). Cụ thể, dự án bảo vệ mạng lưới đường bộ Việt Nam NPP do WP tài trợ đã tiến hành kiểm tra thí điểm trên QL5 cho thấy trung bình có 1.000 xe chở quá tải/ngày, chiếm tỷ lệ 20% - 30%, trong đó có xe tổng trọng tải lên đến 80 – 100 tấn, có xe 54 tấn trên cụm trục sau, cho thấy quá tải 200%.

Mới đây, trong một văn bản được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Bộ Giao thông vận tải về tình hình hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do xe chở quá tải gây ra, đơn vị này cũng thừa nhận: Hiện tượng xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng quy định ngày càng tăng và có tính chất phức tạp hơn, tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ.

Xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng quy định ngày càng tăng.

Nguyên nhân chính là chưa có giải pháp quản lý, kiểm soát tải trọng xe hữu hiệu; hàng rào kỹ thuật trong công tác nhập khẩu và đăng kiểm xe tải nặng chưa chặt chẽ; công tác quản lý vận tải còn nhiều bất cập, chưa ngăn chặn được sự cạnh tranh không lành mạnh về giá cước vận tải bằng cách chở hàng quá tải; các quy định và hình thức xử phạt vẫn chưa đủ tính răn đe đối với hành vi vi phạm, quy định của luật pháp không được thực thi triệt để; các cấp, các ngành, các địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, kiểm soát tải trọng xe, chưa có chế tài xử phạt đối với các chủ hàng, chủ doanh nghiệp, chủ xe cố tình ép lái xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Nguyên nhân thì cũng đã rõ, thế nhưng, điều mà người dân mong đợi, là một giải pháp cụ thể, lâu dài và hiệu quả thì vẫn chưa thấy

Kon Tum: Khó xử lý xe chở gỗ quá tải, quá khổ

Sau khi TTXVN có phản ánh về tình trạng xe chở gỗ quá tải, quá khổ ngang nhiên lưu thông qua địa bàn tỉnh Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo thành lập đội kiểm tra liên ngành, gồm: Thanh tra Giao thông, thuộc Sở Giao thông Vận tải và Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh để kiên quyết xử lý xe chở gỗ quá tải, quá khổ qua địa bàn tỉnh Kon Tum.

Đội liên ngành chọn địa điểm kiểm tra xe chở gỗ quá khổ, quá tải ngay tại tổ dân phố 3, phường Ngô Mây, TP Kon Tum. Tuy nhiên nhiều người dân địa phương cho rằng, việc chọn điểm kiểm tra này chưa hợp lý bởi hầu hết xe chở gỗ xuất phát từ cửa khẩu Bờ Y, đã đi gần 100km và đến đây (chỉ còn khoảng 10km là qua địa bàn tỉnh Kon Tum) mới bị xử lý. Như vậy, trước khi bị kiểm tra, xử lý thì những chiếc xe chở gỗ quá khổ, quá tải này đã làm hư hỏng mặt đường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông dọc tuyến. Ngoài ra, điểm đặt trạm cân (cân điện tử) nằm trong đoạn đường một chiều thuộc khu vực nội thị nên chỉ xử lý được xe đi hướng Kon Tum – Gia Lai.

Bên cạnh đó, trước “trạm cân tạm thời” này không có biển báo giao thông. Từ khi chính thức hoạt động từ ngày 19/6 đến nay, Đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra gần 1.500 xe chở gỗ lưu thông qua địa bàn, phát hiện 175 xe vi phạm quá tải; trong đó 84 xe quá tải dưới 5%, 89 xe quá tải từ 5 đến 30% tải trọng cho phép... Đội kiểm tra đã xử phạt các trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 87 triệu đồng, tước bằng lái thời hạn một tháng đối với 89 lái xe.

Sỹ Thắng

Đặng Nhật
.
.
.