Giá tăng và xuất hiện nhiều bánh trung thu không nhãn mác

Thứ Ba, 17/08/2010, 17:03
Những thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibia, Bánh mứt kẹo Hà Nội, Bánh mứt kẹo Hữu Nghị và các khách sạn lớn đã tung ra nhiều mẫu mã bắt mắt để hút khách. Năm nay Công ty Kinh Đô tăng sản lượng bánh lên 1.900 tấn, tăng thêm 100 tấn so với mùa trung thu 2009.

Dòng sản phẩm "Trăng vàng cao cấp" của Công ty Kinh Đô dự kiến sản xuất 240 nghìn hộp. Dòng sản phẩm này được sản xuất cải tiến theo quy trình giảm ngọt, tăng thêm chất xơ, khác biệt hoá hương liệu từng vị của nhân bánh. Năm nay, Kinh Đô tung ra thị trường hai dòng sản phẩm cao cấp mới là Trăng Vàng Hưng Phú và Trăng Vàng Thanh Tịnh.

Sản phẩm Trăng Vàng Hưng Phú được sản xuất theo công nghệ hiện đại với những chiếc bánh pha lê và tuyết xinh xắn, có màu sắc tự nhiên thanh nhã với lớp vỏ hương thơm trái cây tươi tự nhiên, trong suốt như pha lê. Còn Trăng Vàng Thanh Tịnh là bánh trung thu chay với các sản phẩm hảo hạng, được chế biến từ 100% thành phần nguyên liệu chay cao cấp.

Bánh trung thu của thương hiệu Bibica năm nay tung ra thị trường với 500 tấn bánh, tăng khoảng 20% so với trung thu năm 2009. Dòng bánh cao cấp mới của Bibiaca hết sức ấn tượng với các thiết kế gắn kết với hình tượng chùa Một Cột, con rồng nhà Lý nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Ở Hà Nội, bánh trung thu của Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội đã có nhiều người mua. Bánh bán ra thời điểm này vẫn là bánh truyền thống, chưa xuất hiện dòng bánh mới, nhưng người mua vẫn chọn sản phẩm này vì hương vị của nó hợp với khẩu vị người dân miền Bắc. Giá bánh đa dạng để người tiêu dùng bình chọn, từ 16.500đ/chiếc - 42.000đ/chiếc.

Bánh trung thu năm nay đã đắt hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá bánh trung thu năm nay tăng cao hơn mọi năm do nguyên liệu đầu vào tăng. Tuỳ sự tăng giá của mỗi công ty, nhưng mức tăng giao động từ 10-25% so với năm 2009. Các bộ sản phẩm của dòng cao cấp có giá từ 350.000-750.000đ/hộp, thậm chí có loại còn 3 triệu đồng/hộp vì kèm thêm rượu. Nhiều siêu thị đã có đơn đặt hàng quà tặng trung thu, đa số mỗi gói quà đều có bánh trung thu, rượu, chè với giá thành từ vài trăm đến hàng triệu đồng/túi.

Giống như mọi năm, năm nay các cơ sở làm bánh tư nhân, bánh gia công cũng bắt tay vào làm bánh từ sớm. Làng làm bánh truyền thống của Hà Nội như Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, La Phù, huyện Hoài Đức, một số cơ sở nhỏ lẻ ở huyện Đông Anh… không khí sản xuất đã nhộn nhịp. Trên thị trường cũng đã xuất hiện nhiều loại bánh gia công, bán giá rẻ, chỉ từ khoảng 10.000 - 20.000 đồng/chiếc. Loại bánh này được bày bán nhiều ở khu vực ngoại thành Hà Nội, phục vụ cho người dân có thu nhập thấp.

Tuy giá rẻ, nhưng phần lớn trên vỏ bánh thể hiện mập mờ thời gian sử dụng, không ghi nguồn gốc, xuất xứ sản xuất, hạn sử dụng. Hoặc nếu có ghi thì địa chỉ rất chung chung, chỉ có hạn sử dụng mà không có ngày sản xuất. Người tiêu dùng khó có thể biết được chính xác thời gian để sử dụng sản phẩm an toàn. Hơn nữa, nhân bánh bên trong là lạp xưởng, gà quay, thịt mỡ… cũng có thể gây nguy cơ cho sức khỏe người sử dụng nếu nó được sử dụng bằng sản phẩm thiếu an toàn

Hằng Hà
.
.
.