Gia tăng trường hợp nhập viện vì vui Xuân quá chén

Thứ Ba, 24/02/2015, 11:42
Xuân Ất Mùi 2015 với kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, bên cạnh niềm vui của người dân là được nghỉ ngơi, thăm hỏi, chúc sức khỏe cho nhau, thì cũng đi kèm theo là những bữa tiệc Tết linh đình, kéo theo bệnh tật, tai nạn.
Ghi nhận ngay từ 21h đêm 30 Tết 2015, đã có tới 50 ca TNGT phải nhập khoa cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiều ca chấn thương sọ não (CTSN) nặng vì TNGT ngay sau tiệc Tất niên, trong đó có nhiều ca CTSN do say rượu. Có ca nồng độ rượu trong máu lên tới gần 300mg/100ml máu. Tức đã “ngấp nghé” cửa tử vì trong tình trạng hôn mê, loạn thần vì rượu.
Khoa Cấp cứu-  BV Chợ Rẫy báo cáo tình hình bệnh nhân được tiếp nhận với Bộ trưởng Bộ Y tế trong chuyến thăm, tặng quà cho bệnh nhân của Bộ trưởng vào tối 30 Tết.
Được người cha đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy từ khoảng hơn 21h tối 30 Tết, bệnh nhân (BN) tên N.Q.Tuyến (26 tuổi, ngụ tại Long An) trong tình trạng mặt sưng húp vùng bên trái, phù nề, hai mắt bầm đen, không mở được, cơ thể BN dường như “te tua” vì bị va đập mạnh xuống lòng đường, khắp mình trầy sước, quần áo rách nát và máu dính khắp chân, tay, mặt mũi.

Điều đáng nói là từ lúc nhập viện tới tận Giao thừa, BN này vẫn trong tình trạng li bì, không tỉnh nhưng các điều dưỡng khoa cấp cứu phải thực hiện cố định hai chân BN vào thành băng ca.

Bệnh nhân nhập Khoa Cấp cứu đêm Giao thừa 2015 do bị TNGT.

Một nam điều dưỡng nói: “Nếu không cố định, BN lên cơn sảng rượu, ngã rất nguy hiểm!.Có không ít trường hợp đã dặn người nhà “canh” BN kỹ lưỡng, nhưng có khi do mệt mỏi, để BN lên cơn sảng rượu đã vùng khỏi băng ca, loạng choạng ngã xuống sàn nhà. Lúc này khổ nhất là Y bác sĩ đưa BN trở lại băng ca và lo ...cấp cứu tiếp”.

Tại khu vực dành cho thân nhân, ông N.T.Tâm ( 52 tuổi), cha BN Tuyến thấp thỏm, đứng ngồi không yên, than thở: “Thế là năm nay mất cái Tết! Lúc chiều gia đình tôi có tổ chức ăn Tất niên. Có uống rượu cả nhà. Sau đó cháu Tuyến xin phép sang nhà bạn chơi. Có lẽ cháu tiếp tục uống rượu nữa, khi trên đường từ nhà bạn về, thuộc xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, Long An, cháu đụng phải xe máy đi ngược chiều ngã  xuống. Cho tới gần 20h, một học sinh của tôi gọi điện báo con tôi đang được cấp cứu tại BV Mỹ Phú Tây-Long An, thấy nặng quá nên BV chuyển tiếp lên BV Chợ Rẫy”.

Phòng hồi sức tích cực tại Khoa Cấp cứu- BV Chợ Rẫy.

Bác sĩ CKI Vũ Dzuy, Phó khoa Cấp cứu-  BV Chợ Rẫy trực đêm 30 Tết kể: Dịp Giao thừa trước đây, chúng tôi căng thẳng, thậm chí ám ảnh vì phải cấp cứu cho các trường hợp tai nạn do đốt pháo thì bây giờ áp lực lại là nỗi lo tiếp nhận và điều trị cho các ca ngộ độc rượu, TNGT do say rượu...

Câu chuyện của chúng tôi buộc phải bỏ giữa chừng vì cũng vào giờ phút này, khoa tiếp nhận liền 2 xe cấp cứu chuyển từ Tiền Giang đến. Điều dưỡng nhanh chóng chuyển BN vào bên trong. Một trong 2 ca được xác nhận: BN Võ Minh Thành( 29 tuổi, ngụ Tiền Giang, với chẩn đoán: TNGT do rượu). BN này bị té ngã do TNGT gây một vết rách sâu giữa đỉnh đầu và được chuyển làm tiểu phẫu gấp.

Với 141 ca cấp cứu đã và đang tiếp nhận, 50 ca là TNGT, thì dù mới chập tối 30 Tết nhưng cũng đủ để cả 2 phòng “phân loại bệnh” và phòng điều trị, sơ cấp cứu của Khoa Cấp cứu- BV Chợ Rẫy đầy nghẹt người. Căng nhất là tại phòng Hồi sức cấp cứu tại khoa.

Cấp cứu ngoại viện từ tỉnh chuyển về Khoa Cấp cứu- BV  Chợ  Rẫy.

Lúc này đang có 7 bệnh nhân nặng: 1 ca tai biến xuất huyết não; 1 ca nhồi máu cơ tim, 1 nhiễm trùng máu, 3 ca CTSN vì TNGT, 1 ca bị chấn thương vỡ gan, chấn thương kín vùng bụng. Ngoài không khí làm việc khẩn trương, chính xác, ở nơi này còn cảm nhận cả được vị mặn chát của những giọt mồ hôi chảy dài trên trán các y bác sĩ.  Họ chỉ chăm chú vào từng ống thở, tín hiệu nhấp nháy từ những chiếc máy móc xếp đầy quanh các bệnh nhân.

23h cùng ngày, đã có 63 ca CTSN do TNGT, 1 ca ngộ độc thực phẩm, 9 ca bị thương do nguyên nhân đánh nhau, ẩu đả; 1 ca tai nạn do hỏa khí, 2 ca rắn độc cắn...được cấp cứu. Trong đó, có nhiều ca CTSN, TNGT do rượu.

Cao điểm nhất là vào khoảng từ 22h10’ tới 23h15’, 3 trường hợp TNGT liên quan tới rượu nhập viện một lúc, nồng độ cồn ghi nhận đều rất cao: Lê Văn Không (46 tuổi, ngụ Tiền Giang), nồng độ rượu đo được 240 mg/100ml, BN này được chuyển khoa CTSN điều trị; BN Nguyễn Quí Minh Vương (28 tuổi) với nồng độ 193 mg/100ml/; BN Trần Đức Hải (32 tuổi, ngụ tại Bình Thuận) nồng độ cồn tới 260 mg/100 dl. Chuyển khoa Ngoại thần kinh.

Những trường hợp vẫn còn “lên mây” vì rượu khi đã nhập Khoa Cấp cứu - BV Chợ Rẫy.

Ngày 1 tới mùng 3 Tết,  khoa Cấp cứu cũng đã tiếp nhận 724 ca cấp cứu các loại, với 225 ca TNGT từ các nơi chuyển về, 166/225 ca là CTSN do TNGT, có 83 ca được mổ cấp cứu kịp thời. Trong đó chưa thống kê hết nhưng có trên 10 ca TNGT do say rượu.

Theo BS CKII Trương Thế Hiệp, Phó khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy: “So với năm ngoái,  số ca TNGT 2015 không tăng nhưng gia tăng số ca CTSN nặng vì TNGT, nhất là TNGT có liên quan tới bia, rượu. Trong số đó kết quả xét nghiệm máu của nhiều bệnh nhân ghi được lên gần xấp xỉ 300mg/100ml máu. Đây là một cảnh báo về tình trạng lạm dụng bia, rượu vẫn chưa giảm trong những dịp nghỉ lễ, Tết”.

Cũng theo BS Hiệp, ở mức độ nồng độ cồn trong máu là 0,05%( 50 mg/100ml máu) đã có sự giảm sút về mặt suy nghĩ, phán xét và kiềm chế, nói nhiều, người uống hơi bị kích động; Mức độ 0,1% đã có cảm nhận cầm, nắm các vật không chính xác; mức độ 0,2% nồng độ cồn trong máu đã ảnh hưởng chức năng vận động, kiểm soát cảm xúc; mức độ 0,3% là đã lú lẫn, sững sờ; nếu mức độ cồn trong máu đo được 0,5%( 500 mg/100ml máu) cũng có nghĩa BN đã hôn mê, nhịp tim, não đã bị ảnh hưởng, có thể chết vì suy hô hấp.

Thế nhưng, trong năm 2014, dịp nghỉ Tết 6 ngày, Khoa Cấp cứu-  BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận, điều trị  63 ca TNGT do rượu; còn năm 2013 thì có 20 ca.

Huyền Nga
.
.
.