Gia tăng lạm dụng thuốc giảm đau

Thứ Năm, 03/07/2008, 10:53
Theo điều tra trên thực tế bệnh nhân tại Khoa Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, thuốc giảm đau là một trong hai loại thuốc hàng đầu gây dị ứng (sau kháng sinh).

Theo GS Trần Ngọc Ân, hiện nay có hai dòng thuốc giảm đau phổ biến trên thị trường là thuốc giảm đau chống viêm và thuốc giảm đau hạ nhiệt như Paracetamol, Decolgel, Panadol, Aspirin… Nhiều loại thuốc giảm đau được sử dụng không cần đơn kê của bác sỹ, nhưng bệnh nhân vẫn có thể bị các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, tụt huyết áp, tăng men gan… thậm chí tử vong nếu dùng thuốc bừa bãi.

Nhóm thuốc giảm đau hạ nhiệt mang lại cảm giác đỡ đau nhức, dễ chịu một cách nhanh chóng, nhưng có thể gây nhờn thuốc hoặc các phản ứng phụ như nổi mày đay, đỏ da toàn thân. Nhóm thuốc kháng viêm đặc trị thường có hiệu quả điều trị cao, nhưng rất dễ gây biến chứng, nhất là những bệnh nhân có sẵn bệnh tiêu hóa và tim mạch.

Vì phần lớn các thuốc giảm đau đều gây kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày, thậm chí vết loét xuất hiện suốt thời gian dài mà không biểu hiện triệu chứng nào, khi dạ dày bị thủng hoặc xuất huyết nặng, bệnh nhân mới được phát hiện. Do đó, dù chỉ dùng các miếng dán, kem bôi ngoài da, việc dùng thuốc vẫn có thể mang đến những tác dụng không mong muốn và nên dựa trên cơ sở khoa học, ý kiến tham vấn của bác sỹ

PVKTXH
.
.
.