Gia đình 2 nạn nhân vụ sập bồn nước vẫn chưa được bồi thường

Chủ Nhật, 17/05/2015, 13:55
Gần 8 tháng đã trôi qua, nhưng vụ tai nạn thương tâm sập bồn nước tại Trường Tiểu học Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) làm hai học sinh tử vong vẫn ám ảnh dư luận, đặc biệt là thân nhân hai em học sinh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án được 7 tháng nhưng đến thời điểm này gia đình nạn nhân vẫn chưa được bồi thường.

Khoảng 14h ngày 14/9/2014, khi các em học sinh trường tiểu học xã Diễn Tháp đang vui chơi trước sân trường thì bất ngờ bồn nước đặt trong khuôn viên nhà trường sập đổ khiến hai học sinh lớp 5C (đều SN 2004) là em Trương Tiến Mạnh và em Nguyễn Tiến Phi, trú xã Diễn Tháp) tử vong tại chỗ. 

Chiếc bình nước gây tai nạn có dung tích 2.000 lít.

Ngay sau khi tai nạn thương tâm xảy ra, chính quyền địa phương và Công an huyện Diễn Châu đã vào cuộc và làm sáng tỏ vụ việc. Vì công trình liên quan đến nhiều cơ quan, ban, ngành nên Sở Xây dựng Nghệ An, Trung tâm Kiểm định xây dựng tỉnh cũng như chính quyền địa phương, nhà trường và Công an đã có nhiều buổi bàn bạc, kiểm tra và đánh giá chất lượng công trình, nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Ngày 18/9/2014 (chỉ sau khi tai nạn xảy ra 6 ngày), tại biên bản kiểm tra hiện trường, sự cố do Trung tâm Kiểm định xây dựng chủ trì phối hợp với đại diện trường tiểu học, Công an xã Diễn Tháp, đại diện hội phụ huynh và đại diện tổ thợ thi công đã kết luận: “Các tấm kê bốn chân tẹc nước không đảm bảo chịu nén, vị trí kê đặt trên nền đất. Chất lượng mối hàn liên kết giữa trụ, thanh giằng giá đỡ tẹc nước không đảm bảo, các mối hàn sơ sài, đường hàn không kín khít, đường hàn rộng lỗ, ngậm xi….”.

Ngày 28/9/2014, Trung tâm Kiểm định xây dựng Nghệ An đã có kết quả giám định nguyên nhân, sự cố và chất lượng công trình do ông Trần Quốc Bảo, Giám đốc trung tâm ký kết luận: “Trường Tiểu học Diễn Tháp đã không thực hiện đúng quy định đầu tư lập phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng; không thực hiện đúng quy trình về quản lý chất lượng công trình; quy định sử dụng nguồn vốn xã hội hoá, chủ đầu tư không sát sao trong việc quản lý nói chung và trong công tác xây dựng, sửa chữa nhỏ thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Thiếu sự kiểm tra đôn đốc giám sát dẫn đến sự cố xảy ra....”. Từ những kết quả trên nên ngày 15/12/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu đã có quyết định khởi tố vụ án với tội danh “vi phạm các quy định về xây dựng công trình…”.

Đã 8 tháng trôi qua, kể từ ngày có quyết định khởi tố vụ án ông Trương Công Mão (bố em Mạnh) và  ông Nguyễn Mạnh Hùng (bố em Phi) đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm sáng tỏ vụ việc bởi hiện nay gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được bồi thường một khoản nào từ vụ việc tai nạn trên. Chúng tôi đã có buổi làm việc với Thượng tá Trần Văn Khang, Phó trưởng Công an huyện Diễn Châu.

Thượng tá Khang cho biết “Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, đây là một tai nạn đáng tiếc do rủi ro mà về mặt pháp lý thì vi phạm, nhưng về tình cảm thì cũng khó xử bởi từ trước tới nay, những công trình nhỏ có vốn đầu tư thấp ít khi có bản vẽ, sơ đồ, thiết kế… (tổng dự toán công trình 6,25 triệu đồng; sau thẩm tra 5,825 triệu đồng). Hiện cơ quan CSĐT công an huyện Diễn Châu đang đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho ý kiến về biện pháp xử lý tiếp theo...

Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và có hướng xử lý theo quy định của pháp luật, bồi thường dân sự thoả đáng cho các gia đình nạn nhân.

Đào Bình
.
.
.