Gia đình, đồng nghiệp nghẹn ngào tiễn biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương

Thứ Năm, 24/09/2020, 14:33
Lễ viếng nhạc sĩ Phó Đức Phương diễn ra vào trưa 24/9 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông. Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã qua đời ngày 19/9 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư tụy, hưởng thọ 76 tuổi. Sự ra đi của vị nhạc sĩ tài ba trong bộ tứ Sông Hồng khiến khán giả và đồng nghiệp tiếc thương vô hạn.


Trưa 24/9, đông đảo bạn bè, đồng nghiệp và người yêu âm nhạc đã có mặt tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông để cùng thắp nén nhang, đưa tiễn nhạc sĩ Phó Đức Phương về với đỉnh Phù vân mây trắng.
Đau đớn trước nỗi mất mát khi cha ra đi, nhà báo Phó Khánh Chi, con gái của nhạc sĩ Phó Đức Phương viết những dòng tâm sự nghẹn ngào tiễn biệt bố trên facebook cá nhân: “...Thôi trút đi gánh nặng đường xa/Ngược xuôi bôn ba nay ta về nhà ta/Đường trần quá hẹp mà lắm vực nhiều khe/Nhà ta thênh thang trăng tràn bốn bề. Bố ơi. Con vĩnh biệt bố. Người cha đáng kính con vô cùng tôn thờ ngưỡng mộ vể tài năng, đức độ, sự hiền lành, bao dung, sự mạnh mẽ và bản lĩnh, nghị lực sống! Con yêu bố!”
Di ảnh Nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Những ngày tháng cuối đời, nhạc sĩ luôn lạc quan và mạnh mẽ chiến đấu với căn bệnh ung thư. Sự ra đi của ông khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ và khán giả tiếc nuối. NSND Quang Thọ đau buồn trước linh cữu nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương ra đi, để lại nỗi buồn đau khôn xiết cho đồng nghiệp, người yêu âm nhạc.
Nhiều người là bạn bè thân thiết của nhạc sĩ Phó Đức Phương đã có mặt tại lễ viếng để tiễn biệt vị nhạc sĩ nổi tiếng, như nghệ sĩ sexophone Trần Mạnh Tuấn, nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Dương Hoàng Yến, Trung Đức, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.
NSND Trung Hiếu và đoàn Nhà hát kịch Hà Nội đến viếng cố nhạc sĩ.
Lễ truy điệu nhạc sĩ Phó Đức Phương diễn ra lúc 12h50 cùng ngày. Sau khi hỏa táng, gia đình, đồng nghiệp sẽ đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng là Công viên tưởng niệm Thiên Đức (Phú Thọ).

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, SN 1944. Ông từng thi đỗ vào khoa Toán Đại học Sư phạm nhưng xin thôi học khi đã gần tốt nghiệp. Sau đó, ông thi vào trường Âm nhạc Việt Nam, gắn bó với hoạt động âm nhạc và trở thành một trong những nhạc sĩ đương đại nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng tác hàng trăm ca khúc, trong đó, rất nhiều ca khúc được người yêu âm nhạc nhiều thế hệ yêu thích: Chảy đi sông ơi, Cánh đồng tình yêu, Con sông tuổi thơ, Hồ trên núi, Huyền thoại hồ núi Cốc, Không thể và có thể, Mặt trời biển cát và em, Một thoáng Tây Hồ, Mộng mị Sapa, Nha Trang thu, Nơi áo Chàm hồ xanh Ba Bể, Thành phố biển xanh và cát trắng, Trên đỉnh Phù Vân, Về quê, Vũ khúc con cò, Lội dòng sông quê… Ông còn viết nhạc cho hàng chục bộ phim và nhiều tác phẩm sân khấu như: Phim "Những đứa con", "Trăng rằm", "Lưu lạc", "Giông tố"...; các vở "Hồn Trương Ba da hàng thịt", "Nghêu sò ốc hến", "Thầy khoá làng tôi", "Rừng trúc"... Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân.

Ngoài các sáng tác nổi tiếng, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn là người “đặt những viên gạch đầu tiên” cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Với vai trò là Giám đốc Trung tâm, ông đã có nhiều năm bảo vệ thành quả lao động sáng tạo của các nhạc sĩ, xây dựng và phát triển Trung tâm nói riêng, thúc đẩy hoạt động bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nói chung.

N.Thắng - P.Sơn
.
.
.