Gia Lai: Vẫn "nóng" tình trạng phá rừng

Thứ Sáu, 19/06/2009, 10:30
Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết, trong thời gian gần đây, nhiều đối tượng từ địa bàn huyện Chư Sê kéo sang khai thác gỗ trái phép ở địa bàn xã Đê Ar, huyện Mang Yang, Gia Lai, trong đó chủ yếu là khai thác gỗ làm trụ tiêu.

Mỗi ngày trên những cánh rừng khộp Đê Ar luôn âm ỉ tiếng cưa, tiếng búa và dày đặc dấu chân lâm tặc hoạt động. Thậm chí, các đối tượng khai thác gỗ còn đưa cả cưa lốc, xe công nông, độ chế đến tận rừng Đê Ar để khai thác gỗ chở đi mỗi ngày.

Trước thực trạng "nóng" này, từ đầu tháng 4, Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang phối hợp cùng lực lượng Công an, Huyện đội và chính quyền xã, tiến hành mở đợt truy quét, đã bắt giữ hàng chục đối tượng vi phạm phần lớn người dân ở các xã Dun, Bờ Ngoong và Al Bá (Chư Sê, Gia Lai) sang khai thác.

Tuy nhiên, để xử lý những đối tượng vi phạm này cũng chỉ bằng biện pháp kiểm điểm, giáo dục, buộc cam kết không tiếp tục chặt phá rừng là hết cỡ, bởi vì họ đều là những người dân tộc thiểu số ở địa phương.

Cũng xuất phát từ việc phá rừng, khai thác gỗ trái phép ở Mang Yang, Gia Lai, vào khoảng 10h ngày 7-6, Công an huyện Mang Yang, Gia Lai nhận tin báo của quần chúng về một vụ vận chuyển lâm sản trái phép tại địa bàn xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Lãnh đạo Công an huyện Mang Yang đã cử Thượng úy Trần Văn Lực và Thiếu úy Nguyễn Đình Thống, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện khẩn trương xuống địa bàn xác minh và xử lý vụ việc.

Khi đến địa bàn kiểm tra, 2 cán bộ Công an huyện Mang Yang được cử đi làm nhiệm vụ đã phát hiện một chiếc xe độ chế vận chuyển khoảng 100 khúc gỗ cà chít đang đỗ bên đường. Các cán bộ Công an huyện Mang Yang đã tiến hành lập biên bản quả tang về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép với các đối tượng có mặt tại hiện trường.

Trong khi đang lập biên bản thì chiếc xe độ chế chở gỗ lập tức được 2 đối tượng trên xe nổ máy phóng chạy. Thượng úy Trần Văn Lực nổ súng chỉ thiên cảnh cáo nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục bỏ chạy. Khi đuổi đến địa phận xã Đê Ar (Mang Yang, Gia Lai) thì giữ được chiếc xe độ chở gỗ nhưng 2 đối tượng trên xe đã bỏ trốn.

Khoảng 15 phút sau, các lâm tặc đã kéo một nhóm côn đồ khoảng 20 đối tượng với gậy gộc, gạch đá và dao đi xe máy kéo tới chỗ chiếc xe độ bị bắt giữ và tấn công 2 cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ gây thương tích nặng. Bọn côn đồ còn cướp súng, còng số 8, điện thoại di động và tẩu tán tang vật là chiếc xe độ chế và số gỗ trên đi khỏi hiện trường.

Vẫn quen thuộc với cách lý giải tình trạng mất rừng hiện nay ở Tây Nguyên là do lực lượng Kiểm lâm và lực lượng quản lý bảo vệ rừng ở các công ty lâm nghiệp còn mỏng. Trong khi đó, người dân tộc thiểu số địa phương thì coi rừng như phương tiện sống hàng ngày của họ nên bất chấp pháp luật.

Trong khi đó công tác giao khoán, quản lý bảo vệ rừng cho người dân tại chỗ chưa đủ tầm và chưa đủ tiền để họ giữ gìn, gắn bó với rừng như tài sản của gia đình mình

N.Như
.
.
.