Ghép nối da đầu thành công bằng kỹ thuật khâu nối mạch máu

Thứ Năm, 31/08/2006, 08:33

Ngày 30/8, thông tin từ Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép nối da đầu bằng kỹ thuật khâu nối mạch máu dưới kính hiển vi. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Bái (ảnh), 41 tuổi, quê ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Ngày 11/8, khi đang vận chuyển cát theo dây chuyền hút cát ở sông thì tóc chị Bái bị cuốn vào máy hút cát, giật toàn bộ da đầu ra khỏi đầu và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức. Sau khi hội chẩn, được sự chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc bệnh viện, các bác sỹ phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Việt - Đức đã quyết định thực hiện nối ghép lại da đầu cho chị Bái bằng kỹ thuật trên.

Ca phẫu thuật kéo dài 11 tiếng và đã thành công. Bác sỹ phẫu thuật tạo hình Nguyễn Hồng Hà cho biết, trước đây, để xử lý những ca tai nạn tương tự như chị Bái, bệnh viện thường dùng kỹ thuật láng mỏng da đầu và vá da, tuy nhiên, chỗ vá đó sẽ không mọc được tóc, không đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.

Giờ áp dụng kỹ thuật khâu nối mạch máu, dù khó hơn nhiều nhưng đạt ưu điểm là miếng da đầu bị tổn thương sẽ hồi phục và tóc sẽ mọc trở lại bình thường, giúp người bệnh tự tin. Tuy nhiên, kỹ thuật này sẽ cho tỷ lệ thành công cao nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện sớm và miếng da đầu phải được bảo quản tốt (bọc bằng vải sạch, không bị dập nát và được ngâm trong thùng nước đá…). Hiện sức khỏe của chị Bái đã hồi phục và chuẩn bị xuất viện.

Được biết, cách đây 8 tháng, Bệnh viện Việt - Đức cũng đã ghép nối da đầu thành công bằng kỹ thuật trên cho chị Lại Thị Huệ, ở Hà Tây, người bị tóc cuốn vào máy làm bao bì. Tóc của chị Huệ giờ đã mọc trở lại bình thường

Thu Phương
.
.
.