Gây tai nạn rồi "té"

Thứ Sáu, 04/01/2008, 11:51
Phòng CSGT Công an Hà Tây thống kê: Từ đầu năm 2007 đến nay đã có 22 vụ TNGT bỏ chạy, làm chết 19 người, bị thương 9 người. Các vụ gây tai nạn sau đó bỏ chạy thường xảy ra ban đêm hoặc ban ngày nhưng ở đoạn đường vắng.

Hàng loạt vụ gây TNGT và bỏ chạy đã xảy ra rất bức xúc trong thời gian gần đây trên địa bàn Hà Tây. Chỉ riêng trong những tháng cuối năm 2007 đã xảy ra hàng loạt vụ nổi cộm.

Điệp khúc gây tai nạn rồi... bỏ chạy

Điển hình như hồi 22h ngày 27/11, tại QL21A xảy ra một vụ tai nạn giữa một xe ôtô với xe môtô BKS 29R7-6102 anh Lê Huy Tưởng ở TP Sơn Tây (Hà Tây) điều khiển, hậu quả làm anh Tưởng chết ngay sau đó.

Qua truy xét, đến ngày 28/11, lực lượng Công an đã làm rõ đối tượng gây tai nạn bỏ chạy là lái xe Vũ Cảnh Tiến, trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

Cũng tại tuyến QL21A, hồi 16h45' ngày 30/11 đã xảy ra vụ một xe ôtô gây tai nạn cho hai mẹ con đi xe đạp sau đó bỏ chạy gây phẫn nộ trong dư luận. Người điều khiển chiếc xe này sau khi gây tai nạn đã mang hai nạn nhân lên ôtô chở đi và sau đó bỏ lại bên vệ đường.

Hậu quả làm người điều khiển xe đạp là chị Hà Thị Lê ở huyện Chương Mỹ (Hà Tây) chết. Người điều khiển ôtô gây tai nạn mang BKS 29M-8324 sau đó cũng tìm đến cái chết tại nhà riêng vào lúc 8h ngày 1/12.

Ngoài QL21A, trong tháng 12/2007 trên các tuyến QL32, 6A đã liên tiếp xảy ra ba vụ gây TNGT rồi bỏ chạy.

Cụ thể hồi 5h30' ngày 6/12 tại QL32, một xe ôtô đã gây tai nạn với một xe đạp, hậu quả người điều khiển xe đạp là chị Ngô Thị Kim Dung chết tại chỗ. Tiến hành truy xét, đến 16h cùng ngày, lực lượng Công an đã tìm được chiếc xe gây tai nạn mang BKS 19L-3830 do lái xe Nguyễn Văn Tiến trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ điều khiển.

Tiếp đó, hồi 15h30' ngày 12/12 tại QL6A,  một xe môtô đã gây tai nạn với xe máy đi ngược chiều, hậu quả làm người điều khiển xe máy là anh Nguyễn Trọng Kỷ chết và người ngồi sau bị thương nặng.

Đến ngày 13/12, cơ quan Công an đã xác định được chiếc xe gây tai nạn mang BKS 29X-5726, do lái xe Nguyễn Bình Hoàng, trú tại huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây điều khiển.

Vụ tai nạn bỏ chạy gần đây nhất xảy ra vào rạng sáng 25/12 tại QL1A cũ (thuộc huyện Phú Xuyên) giữa hai xe môtô cùng chở 3 và chạy ngược chiều. Hậu quả làm một người chết, hai người bị thương nặng.

Tiến hành truy xét, đến 11h cùng ngày, Công an đã xác định được xe môtô gây tai nạn mang BKS 29F8-1849 do Nguyễn Tuấn Việt, trú tại huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây điều khiển.

Gây tai nạn xong bỏ chạy - hành vi cần lên án

Những con số thống kê của Phòng CSGT Công an Hà Tây cho thấy: Từ đầu năm 2007 đến nay đã có 22 vụ TNGT bỏ chạy, làm chết 19 người, bị thương 9 người.

Trung tá Nguyễn Khắc Tân - Đội phó phụ trách Đội điều tra xử lý TNGT cho biết: Các vụ gây tai nạn sau đó bỏ chạy thường xảy ra ban đêm hoặc ban ngày nhưng ở đoạn đường vắng. Việc điều tra, truy xét đối tượng gây TNGT gặp rất nhiều khó khăn và càng để càng lâu càng khó tìm thủ phạm.

Thông thường sau khi gây tai nạn, các đối tượng dùng đủ thủ đoạn để xóa dấu vết. Có những trường hợp sau khi gây tai nạn, đối tượng đưa ngay phương tiện vào garage hoặc cửa hàng sửa chữa xe để thay thế các phụ tùng, linh kiện, sơn sửa... làm mất dấu vết.

Đơn cử như trong vụ tai nạn xảy ra rạng sáng 25/12, sau khi gây tai nạn đối tượng đã đưa ngay phương tiện vào cửa hàng thay thế một loạt chi tiết. Hay vụ tai nạn xảy ra ở hôm 6/12, sau khi gây tai nạn lái xe đã đánh xe ra suối cho xe chạy tới, chạy lui nhiều lần và dùng xà bông cọ rửa làm mất hết vết máu để xóa dấu vết.

Những cán bộ trực tiếp điều tra các vụ tai nạn cho chúng tôi biết, có trường hợp sau khi gây tai nạn đối tượng đã vứt lại phương tiện gây tai nạn tại hiện trường và bỏ trốn. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra tại khu vực QL1A mới, địa phận huyện Thường Tín (Hà Tây). Khi lực lượng Công an tìm đến chủ sở hữu thứ ba của chiếc xe trên thì được biết trước đó anh ta đã bán lại xe cho một người khác tại... chợ trời.

Trong quá trình mua bán, các đối tượng chỉ có giấy viết tay với nhau nên việc xác minh chủ hiện tại cũng như người điều khiển không hề đơn giản. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với lỗi "không chuyển quyền sở hữu phương tiện" theo Nghị định 146/CP vẫn nhẹ, không đủ sức răn đe. Đơn cử như đối với xe môtô vi phạm chỉ bị xử phạt  từ 100 đến 200 ngàn, còn đối với xe ôtô vi phạm bị xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Khắc Tân cho biết: Thời gian qua, hầu hết vụ gây tai nạn giao thông và bỏ chạy đều được cơ quan Công an làm rõ. Việc các lái xe sau khi gây tai nạn bỏ chạy không những khiến công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn mà trong nhiều trường hợp lái xe gây tai nạn bỏ chạy, không cứu giúp người bị nạn kịp thời đã gây nguy hiểm đến tính mạng của họ. Thậm chí đã có trường hợp tử vong

Xuân Luận
.
.
.