Gây ô nhiễm, nhiều cơ sở công ích không chịu… nộp phạt

Thứ Tư, 27/05/2015, 09:55
Trong số 50 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để, có tới 26 cơ sở hoạt động công ích (18 bãi rác, 8 bệnh viện). Điều đáng nói là việc xử lý vi phạm đối với các cơ sở thuộc khu vực công ích gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động.

Một số cơ sở công ích khi bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đã không chấp hành quyết định xử phạt như Bệnh viện Đa khoa Việt - Tiệp, Bệnh viện Lao phổi Hải Phòng…

Bộ Tài nguyên – Môi trường cho biết, trong tổng số 439 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg, hiện đã có 389/439 cơ sở hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để (chiếm 88,61%); còn lại 50 cơ sở chưa hoàn thành (chiếm 11,39%). Trong số này có tới 26 cơ sở hoạt động công ích (18 bãi rác, 8 bệnh viện).

Thủ tướng Chính phủ đã gia hạn thời hạn xử lý ô nhiễm đối với những cơ sở này đến ngày 31/12/2015. Trong năm 2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với 51 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để theo tiến độ được phê duyệt trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, Bộ đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với 40 cơ sở với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên – Môi trường), việc xử lí vi phạm môi trường đối với các cơ sở công ích gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là biện pháp đình chỉ hoạt động sẽ gây xáo trộn rất lớn. Trong khi đó, nhiều địa phương cũng thiếu kiên quyết trong việc xử lí các cơ sở vi phạm do lo ngại về việc thu hút đầu tư.

Một số dự án đã được đầu tư, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương nhưng tiến độ triển khai còn chậm. Nguyên nhân là do các địa phương không bố trí, bố trí không đủ hoặc chậm bố trí kinh phí đối ứng . 

Ông Tùng cũng cho biết, trong năm 2015, Bộ Tài nguyên – Môi trường sẽ kiến nghị ưu tiên nguồn vốn ngân sách Nhà nước để xử lí ô nhiễm tại các cơ sở công ích, bao gồm 15 bệnh viện, 5 bãi rác, 6 trung tâm giáo dục lao động xã hội. Ngoài ra, Bộ cũng tập trung kinh phí thực hiện dự án xử lí ô nhiễm đối với 5 làng nghề và 1 kho thuốc bảo vệ thực vật thuộc danh mục gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khánh Vy
.
.
.